Get in touch
or send us a question?
CONTACT

LẬP TRÌNH WEB LIỆU CÓ “CHẾT” HAY HẾT THỜI KHÔNG?

Lập trình web liệu có "chết" hay hết thời không? Nếu ai cũng có thể kéo/thả để làm web bằng Wix/Shopify, liệu làm web developer tương lai có thất nghiệp không?

Đây là một câu hỏi mình đã nghe không dưới … chục lần, người hỏi thường là những bạn đang học Đại Học hoặc sắp đi làm. Gần đây, do có nhiều bạn sắp theo ngành này, muốn học web/làm web developer, do vậy mình biết bài trả lời, chia sẻ 1 lần và duy nhất luôn nhe.

Câu trả lời là … không, hết thời thế đ*o nào được!

Đấy, nếu là các trang khác họ sẽ viết dài dòng blah blah 1 hồi, rồi mới đi đến kết luận. Còn mình thì mình nói thẳng ngay từ đầu luôn là …. KHÔNG!

Từ 15-20 năm trước đây, trước khi có các dịch vụ như Wix/Shopify ra đời, đã có những CMS rất mạnh như WordPress/Joomla/Drupal. Chỉ cần làm theo hướng dẫn, deploy lên host, người dùng đã có thể tạo 1 trang web mà không cần viết 1 dòng code nào cả.

WordPress đã ra đời từ 17 năm về trước 

Các CMS này càng ngày càng mạnh, cộng đồng lớn, đủ thứ plug-in và theme. Muốn làm web bán rau củ quả? Có ngay theme rau sạch. Muốn thêm chức năng hiển thị ảnh, xem 3 vòng của rau? Cài plug-in gallery ảnh là xong, không cần phải code dòng nào.

Cho đến hôm nay, hơn 30% website trên internet vẫn đang chạy bằng WordPress (kể cả cái blog này cũng vậy). Ở Việt Nam, các dịch vụ làm web giá rẻ cũng làm bằng WordPress/Joomla, click vài phát là có ngay web cho doanh nghiệp, theme đẹp, SEO siếc ổn, ngon bổ rẻ.

WordPress vẫn chiếm thị phần siêu to khổng lồ trong tổng số trang web

Ấy thế mà mấy chục năm nay mấy ông Web Developer có hết thời đâu? Job vẫn đăng tuyển ầm ầm kìa? Sao lại vậy nhỉ?

Ủa vậy sao mấy ông Web Developer chưa thất nghiệp?

Thật ra, những CMS như WordPress/Joomla và các service như Wix/Shopify khá phù hợp khi làm web cá nhân, web doanh nghiệp, web bán hàng nho nhỏ. Tuy vậy, làm web không chỉ là làm mấy cái đấy, mà còn đủ thứ khác:

  • Web review hàng hoá quán ăn, so sánh giá
  • Web doanh nghiệp: quản lý nhân sự, quản lý kho, quản lý tả phí lù
  • Web mạng xã hội: Facebook, Youtube, ….
  • ….

Những web này không thể dễ dàng build bằng cách kéo, thả, gắn plugin vào, mà phải có 1 team để build từ đầu, code thêm chức năng. Những thứ “ăn sẵn” có thể làm ra sản phẩm nhanh, ngon bổ rẻ, nhưng khi cần tinh chỉnh, sửa đổi cho hợp thì rất cực.

Ví dụ bạn có thể dùng Magento để làm web bán đồ điện tử, nhưng chỉ cần thêm chức năng “lạ” như: cho phép tự build dàn máy, gợi ý build trong tầm giá … là phải cần thuê dev để code ngay.

Một số chức năng lạ như hỗ trợ build dàn máy, gợi ý giá thì … kéo thả tới mùi quít 

Vì thế, đa phần những người làm web như mình là code để build những sản phẩm như vậy, build những thứ không dễ dàng kéo thả là có. Do vậy, mấy ông developer vẫn còn việc dài dài, làm hoài không hết nha!

Ủa vậy hả, còn low-code thì sao? Low-code phổ biến thì dev có thất nghiệp không?

Để Code Dạo nói cho mà nghe. Bản thân loài developer là 1 loài quý hiếm, tìm developer xịn khá khó, giá lại cao, làm 1 thời gian mà chán là bọn nó nhảy ngay, nên build team dev rất mệt và tốn kém.

Do vậy, từ cách đây vài chục năm, mấy lão bên business lẫn engineer đã tìm cách … tự động hoá việc viết code của dev, để đỡ tốn tiền thuê team dev.

Bao nhiêu công nghệ hầm hố, đầu tư bạc triệu ra đời. Công nghệ nào cũng được quảng cáo chỉ cần kéo thả là có phần mềm (Visual FoxPro, Microsoft Access là ví dụ).

Tiếc thay, công nghệ càng phát triển, business lại càng đòi hỏi những tính năng (feature) phức tạp hơn, mà những đồ chơi kéo thả này không đáp ứng được.

Low-Code cũng vậy. Trong tương lai, mình nghĩ low code sẽ trở nên phổ biến. Thay vì “xoá sổ” developer, nó sẽ giúp developer và business tiết kiệm thời gian làm những chức năng “thêm bớt xoá sửa, quản lý” nhàm chán; mà sẽ có thời gian làm những flow khó, những chức năng đem lại giá trị hơn cho người dùng nha.

Công nghệ low-code với no-code quá trời, mà cái ngày chúng thay thế được developer vẫn còn xa lắm!

Còn mấy cái dùng AI để tạo code ấy hả? Xin lỗi chứ dân trong ngành nhìn demo chỉ cười cười xong bỏ quá thôi thôi.

Dùng cái đấy làm Proof of Concept, loè newbie hoặc demo cho business thấy tiềm nặng thì được. Chứ nếu áp dụng, làm cái web nho nhỏ thôi mà đợi AI generate ra code chắc cũng tới mút mùa lệ thuỷ rồi!

Nói vậy chứ chờ 5 năm nữa xem mấy thuật toán AI phát triển thế nào rồi mình mới dám phán tiếp nhé!

Ai biết được bọn AI sau này bọn nó làm gì???

Tạm kết

Như mình thường hay nói, công việc của lập trình viên không chỉ có code. Công việc của developer làm tìm ra vấn đề, đưa ra giải pháp, giải quyết vấn đề bằng cách viết code.

Giả sử ta có 1 công nghệ hiện đại tới mức … tự viết ra luôn code, thì người dùng công nghệ cũng phải biết code sẽ giải quyết chuyện gì, logic ra sao…. thì mới tạo ra code được (Ủa sao giống lập trình vậy ta? Viết ngôn ngữ bậc cao rồi nó compile ra assembly).

Do vậy, trước khi lo web hết thời, lo làm web developer thất nghiệp; hãy lo học kĩ kiến thức cơ bản, rèn luyện tư duy logic, nắm vững ngôn ngữ lập trình trước đã. Có mấy cái đó thì sau này web hay lập trình có lỗi thời thì anh em ta vẫn sống phây phây, không lo thất nghiệp đâu.

Xem thêm: https://toidicodedao.com/2020/08/25/lap-trinh-web-co-het-thoi/