Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Lý thuyết về tai nghe Bluetooth

Tai nghe hoạt động như thế nào?
Về cơ bản, mọi loại tai nghe hoặc loa đều hoạt động như một bộ chuyển đổi âm thanh. Do đó, chúng chứa các thành phần bên trong chúng có thể chuyển đổi năng lượng điện nhận được từ nguồn âm thanh thành năng lượng âm thanh (sóng âm) mà chúng ta có thể nghe được. Tai nghe Bluetooth hoạt động gần giống như tai nghe bình thường. Do đó, chúng cũng chuyển đổi tín hiệu điện thành sóng âm thanh.

Tuy nhiên, không giống như tai nghe có dây kết nối vật lý với nguồn âm thanh (máy nghe nhạc mp3, điện thoại thông minh, v.v.) bằng giắc cắm tai nghe và nhận tín hiệu điện qua dây tai nghe, tai nghe Bluetooth kết nối không dây với nguồn âm thanh thông qua công nghệ Bluetooth và nhận tín hiệu điện tín hiệu thông qua kết nối không dây được thiết lập giữa tai nghe Bluetooth và nguồn âm thanh. Do đó, kết nối Bluetooth hoạt động như một sợi dây vô hình và cho phép bạn nghe nhạc không dây.

Đó là sự khác biệt chính giữa tai nghe có dây và tai nghe Bluetooth. Sau khi tai nghe Bluetooth nhận được tín hiệu không dây, nó sẽ chuyển nó trở lại thành tín hiệu điện, sau đó được chuyển thành năng lượng âm thanh bởi các loa nhỏ hoặc bộ phận trình điều khiển được đặt bên trong tai nghe.

Các thành phần của tai nghe Bluetooth
Biết được tai nghe Bluetooth được làm bằng chất liệu gì có thể làm rõ thêm cách chúng hoạt động. Các thành phần quan trọng tạo ra âm thanh bên trong tai nghe Bluetooth cũng giống như tai nghe có dây. Chúng bao gồm nam châm, cuộn dây giọng nói và màng ngăn. Kết hợp với nhau, các thành phần này tạo thành đơn vị trình điều khiển.

Ngoài ra, cả tai nghe Bluetooth và tai nghe có dây đều được trang bị micrô để bạn không chỉ nghe nhạc mà còn có thể ghi âm giọng nói của mình và nói chuyện với người khác.

Bên cạnh các thành phần tạo ra âm thanh, tai nghe Bluetooth còn chứa các thành phần giúp nó hoạt động tốt. Chúng bao gồm pin có thể sạc lại và hệ thống Bluetooth trên chip (SoC) và bộ chuyển đổi Digital-to-analog (DAC).

Các thành phần chính của tai nghe Bluetooth và chức năng của chúng được mô tả bên dưới.

  1. Bộ phận trình điều khiển – Bộ phận trình điều khiển bên trong tai nghe là bộ phận thực sự tạo ra âm thanh. Do đó, nó là bộ chuyển đổi có nhiệm vụ chuyển đổi các tín hiệu điện mà nó nhận được thành âm thanh. Bộ phận điều khiển có thể có nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào công nghệ đầu dò mà nó sử dụng.

Đơn vị trình điều khiển được sử dụng phổ biến nhất được gọi là trình điều khiển ‘động’ hoặc trình điều khiển cuộn dây chuyển động. Nó bao gồm một nam châm ferit hoặc neodymium, cuộn dây thoại và một hình nón (màng ngăn).

Cuộn dây âm thanh là một cuộn dây dẫn điện (đồng) được gắn vào màng loa. Thông thường, cuộn dây âm thanh vẫn lơ lửng trong từ trường của nam châm vĩnh cửu. Tuy nhiên, khi nó nhận được tín hiệu âm thanh dưới dạng dòng điện, cuộn dây thoại sẽ trở thành một nam châm điện và bắt đầu trò chơi đẩy và kéo với nam châm vĩnh cửu, khiến màng loa rung lên. Khi sơ đồ tiếp xúc với không khí, không khí xung quanh màng ngăn bắt đầu dao động theo nhịp điệu của màng ngăn dao động và tạo ra sóng âm thanh.

Cường độ và tần số của dao động phụ thuộc vào đặc tính và công suất của tín hiệu âm thanh mà nó nhận được.

Ngoài trình điều khiển ‘động’, tai nghe cũng có thể chứa các loại đơn vị trình điều khiển khác như tĩnh điện, từ phẳng, electret, phần ứng cân bằng, v.v. Tai nghe Bluetooth và tai nghe có dây sử dụng cùng một loại đơn vị trình điều khiển để sản xuất âm nhạc.

  1. Pin có thể sạc lại – Tai nghe Bluetooth, không giống như tai nghe có dây, cần có pin để hoạt động. Pin cung cấp năng lượng cho Soc bên trong nó để nó có thể kết nối với các thiết bị hỗ trợ Bluetooth khác, xử lý và chuyển đổi tín hiệu kỹ thuật số thành tín hiệu tương tự, sử dụng các tính năng khử tiếng ồn, v.v.

Máy còn có cổng sạc để bạn có thể sạc pin sạc khi cần.

  1. Hệ thống trên chip – Tai nghe Bluetooth chứa hệ thống trên chip (SOC) là mạch tích hợp có chứa mô-đun phần cứng Bluetooth cùng với bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số (DSP), bộ chuyển đổi kỹ thuật số sang tương tự (DAC), bộ nhớ , cổng kết nối, vi điều khiển, vi xử lý, v.v.

Mô-đun phần cứng Bluetooth là một thành phần giúp khả năng giao tiếp Bluetooth. Mọi thiết bị hỗ trợ Bluetooth như điện thoại thông minh hoặc TV thông minh đều có mô-đun phần cứng Bluetooth bên trong. Mô-đun phần cứng Bluetooth có hai phần: thiết bị vô tuyến và bộ điều khiển kỹ thuật số.

Nói một cách đơn giản, bộ điều khiển kỹ thuật số hoạt động giống như một CPU để điều khiển các chức năng Bluetooth khác nhau được hỗ trợ bởi nó. Thiết bị vô tuyến hoạt động như một máy phát tín hiệu radio cũng như một máy thu tín hiệu radio.

Tai nghe có dây thường không chứa DAC và amp vì tín hiệu bạn nhận được đã được chuyển đổi bởi DAC và amp tích hợp bên trong nguồn nhạc. Một ngoại lệ là tai nghe có dây sử dụng cổng USB type-c hoặc cổng Lightning. Tai nghe Bluetooth có bộ DAC và bộ khuếch đại tích hợp vì tín hiệu Bluetooth mà nó nhận được từ nguồn âm thanh truyền dữ liệu kỹ thuật số và nó cần được chuyển đổi thành tín hiệu tương tự để sản xuất nhạc.

Một số chi tiết kỹ thuật về tai nghe Bluetooth
Tai nghe Bluetooth hoạt động giống như bất kỳ thiết bị Bluetooth nào khác. Đây là công nghệ không dây sử dụng sóng vô tuyến tần số siêu cao (UHF) để truyền dữ liệu trong khoảng cách ngắn trong băng tần vô tuyến công nghiệp, khoa học và y tế (ISM) từ 2.400 đến 2.485 GHz. Thiết bị Bluetooth không yêu cầu nhiều năng lượng để truyền dữ liệu vì dữ liệu được truyền bằng sóng vô tuyến công suất thấp.

Đó là lý do tại sao ngay cả pin dung lượng thấp cũng có thể cung cấp năng lượng cho tai nghe Bluetooth trong nhiều giờ. Tất cả các thiết bị Bluetooth có thể được phân loại thành 3 lớp. Mỗi lớp được phân loại tùy thuộc vào công suất và phạm vi tối đa cho phép. Tai nghe Bluetooth là thiết bị loại hai có phạm vi hoạt động lên đến 10 mét và tiêu thụ điện năng tối đa 2,5 miliwatt.

Dữ liệu giữa tai nghe Bluetooth và nguồn âm thanh được truyền bằng kỹ thuật truyền nguồn không dây bức xạ hoặc trường xa. Về cơ bản, mọi loại thiết bị Bluetooth đều chứa một ăng-ten nhận và một ăng-ten phát. Khi tai nghe Bluetooth của bạn được kết nối hoặc ghép nối an toàn với điện thoại thông minh của bạn hoặc bất kỳ nguồn âm thanh nào khác, nó sẽ trở nên dễ tiếp nhận với tất cả dữ liệu không dây có thể được truyền bởi nguồn âm thanh.

Khi bạn bắt đầu phát nhạc trực tuyến từ điện thoại thông minh hoặc bất kỳ nguồn âm thanh nào khác, bộ phát sẽ chuyển đổi tín hiệu điện hoặc nguồn điện thành trường điện từ thay đổi theo thời gian (tín hiệu không dây) có thể truyền xuyên không gian. Sau đó, tín hiệu không dây này sẽ được thu bởi bộ thu có bên trong tai nghe Bluetooth của bạn. Sau đó, bộ thu sẽ trích nguồn điện từ trường điện từ và cung cấp cho các bộ phận điện có bên trong thiết bị tiêu thụ điện.

Nhóm lợi ích đặc biệt Bluetooth (SIG) đã tiêu chuẩn hóa công nghệ Bluetooth được thể hiện trong các phiên bản. Hiện tại, Bluetooth 5.1 là phiên bản mới nhất và cung cấp các tính năng tốt nhất. Thêm vào đó, tất cả các phiên bản đều tương thích ngược. Vì vậy, bạn nên mua tai nghe Bluetooth có hỗ trợ phiên bản Bluetooth mới nhất.

Tai nghe Bluetooth có hoạt động tương tự như tai nghe Wi-fi không?
Một câu hỏi phổ biến mà mọi người có là tại sao tai nghe Bluetooth lại phổ biến hơn tai nghe Wi-Fi. Mặc dù Wi-Fi và Bluetooth có một số ứng dụng tương tự và hầu hết, sử dụng cùng một băng tần và tần số vô tuyến để truyền dữ liệu, chúng được xây dựng cho các ứng dụng khác nhau và phù hợp với các mục đích khác nhau.

Wi-Fi được hiểu là sự thay thế cho kết nối internet tốc độ cao trên mạng có dây trong khi Bluetooth được dùng để thay thế cho dây để kết nối với các thiết bị khác nhau không dây. Do đó, mặc dù tốc độ truyền dữ liệu Wi-Fi tốt hơn nhiều so với Bluetooth, nhưng tốc độ truyền dữ liệu sau này lại tiết kiệm điện hơn và rẻ hơn nhiều. Bên cạnh đó, tốc độ truyền dữ liệu Bluetooth đủ để nghe nhạc mà không bị giật, trong hầu hết các trường hợp.

Một thực tế khác cần lưu ý là công nghệ Bluetooth ít bị nhiễu hơn so với công nghệ Wi-Fi. Thiết bị Bluetooth truyền dữ liệu bằng một phương pháp được gọi là trải phổ nhảy tần. Về cơ bản, các thiết bị Bluetooth truyền dữ liệu sau khi chia nó thành nhiều gói. Mỗi gói được truyền ngẫu nhiên thành từng đợt ngắn trên 79 kênh Bluetooth được chỉ định, mỗi kênh có băng thông 1 MHz. Bước nhảy này xảy ra 1600 lần mỗi giây.