Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Marketing là gì? 12 vấn đề cốt lõi của Marketing 2021 (Phần 1)

Chào đón bạn, người đang tìm hiểu về marketing. Tôi cũng giống như bạn, đã tìm kiếm rất nhiều tài liệu để học hỏi và marketing là một trong số những ngành học mà tôi rất quan tâm.

Nếu như bạn là người mới bắt đầu, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu những kiến thức nền tảng về marketing. Bài viết sẽ tập trung giải thích các khái niệm quan trọng nhất của marketing như:

  • Định nghĩa marketing là gì
  • Vì sao marketing lại quan trọng?
  • Các hình thức marketing phổ biến
  • Người làm marketing là ai và họ làm những công việc gì?
  • Sự khác nhau giữa marketing và Digital Marketing?
  • Chiến lược thực hiện marketing?
  • Một số thông tin khác về ngành nghề marketing cũng như lịch sử phát triển của ngành marketing

Tất cả nội dung trong bài viết này được điều chỉnh liên tục bởi tôi và cộng sự tại VietMoz Academy. Bên cạnh đó, bài viết cũng học hỏi rất nhiều kiến thức từ các website hàng đầu thế giới về marketing.

Bây giờ, bạn hãy để cho tâm trí thật thư giãn và bắt đầu tìm hiểu về Marketing qua bài viết dưới đây nhé.

Marketing là gì?

Marketing là gì
Marketing là gì

Theo hiệp hội marketing mỹ (AMA) thì marketing nghĩa là: “Marketing là một tập hợp các hoạt động và quy trình để tạo ra, giao tiếp, phân phối và trao đổi các dịch vụ có giá trị cho khách hàng, đối tác và xã hội nói chung”.

Marketing thường đề cập tới các hoạt động mà ở đó các doanh nghiệp thực hiện để thúc đẩy việc mua hoặc bán một sản phẩm, dịch vụ. Marketing bao gồm các hoạt động quảng cáo, bán, cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng mục tiêu hoặc cho các doanh nghiệp khác.

Theo các chuyên gia tiếp thị, Philip Kotler và Kevin Lane Keller thì định nghĩa về marketing là: “nghệ thuật và khoa học của việc lựa chọn thị trường mục tiêu và thu hút, giữ và phát triển khách hàng thông qua việc tạo ra, cung cấp và truyền đạt giá trị khách hàng vượt trội”

Như vậy có thể hiểu đơn giản về marketing như sau:Marketing hay còn gọi là tiếp thị là toàn bộ quá trình thu hút khách hàng quan tâm tới sản phẩm và dịch vụ của bạn. Marketing liên quan đến việc nghiên cứu, quảng bá, bán và phân phối các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Ngành học marketing tập thường tập trung vào việc nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi người tiêu dùng và phân tích các hoạt động thương mại của công ty nhằm thu hút và giữ chân khách hàng bằng cách thỏa mãn mong muốn và nhu cầu của khách hàng, cũng như khơi dậy lòng trung thành với thương hiệu.https://www.youtube.com/embed/8Sj2tbh-ozE?feature=oembed

Vì sao marketing lại quan trọng?

Trong suốt thời gian phát triển, marketing đã trở thành một phần không thể thiếu trong các hoạt động của doanh nghiệp.

Dưới đây là một số lý do cho thấy tầm quan trọng của marketing:

Tầm quan trọng của marketing
Tầm quan trọng của marketing

1. Marketing giúp gia tăng nhận thức thương hiệu.

Marketing giúp người tiêu dùng nhận biết về sản phẩm, dịch vụ của bạn được dễ dàng hơn. Để mua một sản phẩm, khách hàng của bạn cần có những thông tin về chức năng, cách sử dụng và nhiều vấn đề khác.

2. Giúp cân bằng tài chính doanh nghiệp

Marketing là một cuộc chơi dài hơi và tốn kém, các nền tảng marketing hiện đại ngày càng ngốn nhiều ngân sách quảng cáo hơn. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc ứng dụng marketing đúng cách sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Không những vậy, marketing còn giúp cho các doanh nghiệp nhỏ có thể cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp lớn hơn.

3. Tăng sự tương tác

Sự tương tác của khách hàng ngày nay được coi là thước đo cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Điểm này càng đúng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Marketing giải quyết câu hỏi làm sao để giữ chân khách hàng trước khi họ bước ra khỏi cửa hàng, hoặc làm sao để lấy được số điện thoại của khách hàng trước khi họ thoát khỏi trang web hay một trang mạng xã hội của doanh nghiệp.

Người tiêu dùng tương tác với doanh nghiệp càng nhiều thì niềm tin của họ với doanh nghiệp càng gia tăng, và từ đó họ sẽ có thể trở thành khách hàng lý tưởng trong tương lai.

4. Marketing giúp tăng doanh thu

Marketing quan trọng vì marketing giúp bạn bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Điểm cốt yếu của bất kỳ công ty nào cũng là kiếm được tiền và marketing là một phần không thể thiếu để giúp đạt được điều đó.

5. Marketing giúp doanh nghiệp tăng độ uy tín

Marketing là một chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp của bạn có thể mở rộng và phát triển hơn. Quá trình thực hiện marketing sẽ giúp bạn tiếp cận được cả khách hàng cũ và khách hàng mới. Thông qua các hoạt động marketing, khách hàng có thể hiểu rõ về thương hiệu của bạn hơn từ đó bạn có thể dễ dàng xây dựng niềm tin và giúp gia tăng mức độ uy tín của doanh nghiệp.

Những loại hình marketing nào phổ biến nhất?

Bản đồ marketing
Bản đồ marketing
  1. Multi-level Marketing
  2. Social Media Marketing
  3. Word of Mouth Marketing (WOMM)
  4. Content marketing
  5. Email Marketing
  6. Influencer Marketing
  7. Digital Marketing
  8. Brand Marketing
  9. Video Marketing
  10. Print Marketing
  11. Search Engine Marketing
  12. Paid Advertising
  13. Automation Marketing
  14. Inbound Marketing
  15. Outbound Marketing
  16. Trade Marketing
  17. Affiliate Marketing

Dưới đây là những thông tin cơ bản về chiến lược và chiến thuật của các loại hình marketing phổ biến nhất

1. Multi-level Marketing

Multiple Level Marketing
Multiple Level Marketing

Multi-level marketing (MLM) là phương pháp marketing đề cập đến một chiến lược bán hàng trực tiếp đến với khách hàng cuối cùng. MLM khuyến khích các thành viên quảng bá và bán các dịch vụ của họ cho các cá nhân khác và thu hút những người mới vào hệ thống.

Các nhà phân phối được trả một phần trăm doanh số bán hàng của những người mới tham gia hệ thống của họ. Những người mới tham gia hệ thống trở thành mạng lưới của nhà phân phối được khuyến khích phát triển hệ thống bán hàng để kiếm tiền. Nhiều chương trình MLM tại Việt Nam và trên thế giới là hợp pháp nhưng có những hoạt động bất hợp pháp được thực hiện.

Không phải công ty nào cũng thành công với MLM nhưng đặc biệt nổi tiếng trên thế giới có công ty như Amway và Herbalife Nutrition.

2. Social Media Marketing

Social Media Marketing
Social Media Marketing

Sử dụng hình thức marketing trên các nền tảng mạng xã hội là cách tuyệt vời để tiếp cận những khách hàng tiềm năng, những người đã dành nhiều thời gian trên các nền tảng truyền thông xã hội. Marketing trên mạng xã hội giúp thương hiệu dễ dàng tương tác với khách hàng và xây dựng mối quan hệ. Bên cạnh đó Social Media Marketing cũng là một hình thức có thể giúp thúc đẩy khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng.

Các kênh thường được sử dụng trong Social Media Marketing bao gồm:

  • Facebook
  • LinkedIn
  • Instagram
  • Twitter
  • Snapchat
  • Pinterest
  • Và đôi khi là Youtube

Social media marketing là tất cả sự kết nối với khán giả hoặc khách hàng của bạn để giúp họ hiểu thương hiệu của bạn hơn. Nó vô cùng có lợi cho sự phát triển kinh doanh của bạn.

3. Word of Mouth Marketing (WOMM)

Word of mouth marketing
Word of mouth marketing

Word of Mouth Marketing (WOMM) hay được gọi là marketing truyền miệng, đây là một hình thức marketing hoàn toàn miễn phí khi mà người dùng tự nguyện chia sẻ thương hiệu của bạn đến với người khác. WOMM được cho là một trong những hình thức tiếp thị đáng tin cậy nhất.

Theo một báo cáo từ Nielsen, phần lớn khách hàng tin tưởng lời khuyên từ gia đình và bạn bè hơn các hình thức marketing khác. Để có thể làm tốt hình thức marketing này, công ty của bạn cần cung cấp những sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng vượt trôi.

Nguồn: http://vietmoz.edu.vn/