Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Mục tiêu năm mới: Làm sao để nói được, làm được, duy trì được.

Lập danh sách mục tiêu theo phương pháp SMART

Khi đặt ra các quyết tâm của Năm Mới – hoặc bất kỳ mục tiêu cá nhân, nghề nghiệp hoặc kinh doanh nào – hãy luôn đặt mục tiêu theo phương pháp SMART. Từ viết tắt này là viết tắt của:

  • Specific (Cụ thể): Để không gây hiểu nhầm
  • Measurable (Có thể đo lường): Lập kế hoạch theo dõi kết quả của bạn một cách khách quan.
  • Achievable (Có thể đạt được): Đặt các giải pháp thực tế cho Năm mới.
  • Relevant (Có tính liên quan): Đảm bảo mục tiêu Năm mới của bạn phù hợp với con người bạn muốn trở thành.
  • Time-bound (Giới hạn thời gian): Đặt thời hạn cho từng phần của quy trình cần thiết để đạt được mục tiêu của bạn.

Ví dụ: Thay vì chỉ đặt mục tiêu ”Học tiếng anh“, hãy đặt mục tiêu theo SMART như sau:

Mục tiêu: Mỗi ngày dành 2 tiếng học tiếng anh, mục tiêu tháng 12 thi Ielts đạt 7.5

Năm nay, tôi sẽ học tiếng anh (Cụ thể). Tôi sẽ học 2 tiếng mỗi ngày (Có thể đạt được) và đạt 7.5 Ielts (Có thể đo lường). Tôi sẽ thi Ielts vào tháng 12 (Có thời hạn). Tôi cam kết thực hiện mục tiêu trong năm mới này bởi vì tôi muốn offer học bổng du học trong năm tới (Có tính liên quan).

Ngoài ra, nếu bạn sắp đạt được mục tiêu trong năm mới, bạn phải tin rằng nó có thể. Vì vậy, hãy sử dụng những từ như “Tôi sẽ” thay vì “Tôi dự định” hoặc “Tôi hy vọng.”

12 Mục Tiêu Thú Vị Cho Năm Mới

Bạn đã biết cách lập mục tiêu cho năm mới rồi. Giờ hãy nghĩa qua một số những mục tiêu thú vị mà VEO

1. Tăng cường thể lực của bạn

Cải thiện thể lực không chỉ để có một vóc dáng đẹp cân đối mà còn khiến bạn khỏe mạnh hơn.

 Như diễn giả truyền động lực Jim Rohn đã nói: “Hãy chăm sóc cơ thể của bạn. Đó là nơi duy nhất bạn phải sống.”

2. Cải thiện chế độ ăn uống của bạn

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của chúng ta. Hạn chế đồ ăn nhanh, đồ uống có cồn, ăn nhiều rau xanh hơn. Cùng đặt ra mục tiêu để chăm chỉ nấu ăn hơn mỗi ngày nhé.

3. Ngừng chần chừ

Trì hoãn là một thói xấu cực tai hại. Thay vì bắt tay ngay vào công việc, bạn lại quyết định đến hôm sau mới làm, và cứ thế công việc tiếp tục bị trì hoãn. Biết sự trì hoãn là không tốt thì phải cố mà thay đổi thói quen xấu này thôi.

4. Kiếm thêm tiền

Nếu bạn có giấc mơ đi du lịch, mua nhà, hoặc xây dựng gia đình, bạn hãy đặt ra một giải pháp năm mới để kiếm thêm tiền bằng cách theo đuổi sự thăng tiến hoặc tìm thêm những công việc mới nhé.

5. Tiết kiệm Quỹ khẩn cấp

Hãy lên mục tiêu mỗi tháng phải dành ra được bao nhiêu tiền để cho vào quỹ dành cho những việc khẩn cấp. Bạn có thể mở các tài khoản tiết kiệm online ngay trên app của ngân hàng mình rất tiện lợi.

 Chuyên gia tài chính cá nhân Dave Ramsey cho rằng: “Tiết kiệm phải trở thành ưu tiên hàng đầu chứ không chỉ là suy nghĩ. Hãy trả tiền cho bản thân trước”.

6. Cải thiện giấc ngủ của bạn

Giấc ngủ có ảnh hưởng sâu sắc đến chất lượng sức khỏe của chúng ta – tại sao không tập trung vào việc cải thiện sức khỏe của bạn ngay từ bây giờ?

Như tác giả khoa học viễn tưởng Robert A. Heinlein đã nói, “Hạnh phúc là ngủ đủ giấc. Chỉ vậy thôi, không cần gì hơn”.

7. Dành ít thời gian hơn trên mạng xã hội

Khoa học đã chứng minh phương tiện truyền thông xã hội gây hại cho sức khỏe của chúng ta và làm tăng cảm giác cô đơn và trầm cảm. Nếu bạn đang dành hàng giờ mỗi ngày để lướt feed trên mạng xã hội thì hãy lên kế hoạch để thay đổi nó nhé.

8. Đọc sách nhiều hơn

Nhà văn của Game of Thrones, George R.R. Martin, đã từng viết, “Một độc giả sống một nghìn kiếp trước khi chết. Người không bao giờ đọc chỉ sống một”.

Mục tiêu mỗi tháng đọc một cuốn sách thôi là một năm bạn đã đọc được 12 cuốn sách rồi. Bạn còn có thể vượt chỉ tiêu nếu đẩy nhanh tiến độ đọc của mình đó. Đây là danh sách 10 cuốn sách dành cho các bạn trẻ VEO khuyên đọc để giúp bạn bắt đầu!

9. Học điều gì đó mới

Bạn đã bao giờ muốn học một ngôn ngữ mới, chơi một nhạc cụ hoặc tham gia một môn thể thao mới chưa? Hãy thử ngay nhé. Biết thêm một kĩ năng mới sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều ở trước đám đông đó.

10. Tham gia các hoạt động xã hội

Tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động tình nguyện là một cách tuyệt vời để kết bạn mới và cống hiến cho cộng đồng. Thường xuyên theo dõi các group để tìm kiếm những hoạt động tình nguyện phù hợp với bản thân mình nhé.

Chưa hiểu rõ về lợi ích của các hoạt động xã hội thì hãy tìm hiểu thêm tại đây nha.

11. Gặp gỡ những người mới

Tác giả và diễn giả, Simon Sinek, đã nói, “Cuộc sống tươi đẹp không phải vì những thứ chúng ta nhìn thấy hoặc làm. Cuộc sống tươi đẹp vì những người chúng ta gặp”.

Vì vậy, tại sao không đặt ra mục tiêu trong năm mới là gặp gỡ những người mới và kết bạn?

12. Phát triển các mối quan hệ của bạn

Tương tự, các mối quan hệ của chúng ta với gia đình và bạn bè hiện tại ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của chúng ta. Có mối quan hệ nào bạn muốn phát triển, khám phá hoặc sửa chữa không? Tại sao không quyết tâm cải thiện chúng bằng một giải pháp năm mới?