Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Mỹ khó trấn áp tội phạm nếu thiếu nhận dạng khuôn mặt

Tính năng nhận dạng khuôn mặt đang trở lại tại các thành phố của Mỹ, có vẻ như nó nhận được sự đồng thuận của các nhà hoạch định về sự thay đổi chính sách quản lý người dân. Điều đó cũng đồng nghĩa, một lần nữa, quyền riêng tư của nhiều người lại đang bị đe dọa. 

Các thành phố của Mỹ đang đưa những tính năng nhận dạng khuôn mặt trở lại sử dụng, bất chấp những nỗ lực trước đó nhằm bảo vệ quyền riêng tư của công dân. Cụ thể, lệnh cấm trước đó đối với công nghệ nhận dạng khuôn mặt sẽ được đảo ngược ở Virginia từ tháng 7 này, cho phép cảnh sát sử dụng nó. Các bang New Orleans và bang California cũng sẵn sàng làm điều tương tự vào cuối tháng này.

Những người ủng hộ nó cho rằng, công nghệ này đang trở nên chính xác hơn và sẽ có ít nguy cơ đạo đức hơn.

Thiếu nhận dạng khuôn mặt, Mỹ khó trấn áp tội phạm

Nhận dạng khuôn mặt gây lo ngại về quyền riêng tư

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt liệu đã trở nên chính xác hơn?

Một phần lý do đằng sau sự đảo ngược này là tỷ lệ tội phạm gia tăng ở Mỹ. Chẳng hạn như ở New Orleans, báo cáo về các vụ giết người đã tăng 67% trong hai năm qua so với năm trước đó. Cảnh sát tuyên bố rằng họ đã sử dụng hầu hết các công cụ khác, nhưng vẫn cần nhận dạng khuôn mặt để đạt được nhiều tiến bộ hơn.

Shaun Ferguson, Giám đốc cảnh sát New Orleans, cho biết trong một tuyên bố ủng hộ hội đồng thành phố bãi bỏ lệnh cấm nhận diện khuôn mặt năm 2021: “Công nghệ là cần thiết để giải quyết những tội phạm này và buộc các cá nhân phải chịu trách nhiệm.”

Từ khoảng năm 2019 đến năm 2021, khoảng 12 chính quyền địa phương hoặc tiểu bang của Mỹ  đã thông qua luật giảm phạm vi ứng dụng nhận dạng khuôn mặt. Tuy nhiên, nghiên cứu kết hợp từ Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) đã gợi ý tiến bộ đáng kể về độ chính xác của công nghệ này. Ngoài ra, nghiên cứu từ Bộ An Ninh Mỹ cũng gây nghi ngờ về ý tưởng thiếu công bằng về độ chính xác của công nghệ nhận dạng khuôn mặt giữa chủng tộc và giới tính.

Giám đốc cấp cao Jake Parker của Hiệp hội Công nghiệp Bảo mật cho biết ngày càng có nhiều sự quan tâm đến các phương pháp tiếp cận chính sách nhằm giải quyết những lo ngại về công nghệ trong khi đảm bảo nó được sử dụng theo cách có giới hạn, chính xác và không phân biệt đối xử, mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Clearview AI rất tự tin về phần mềm nhận dạng khuôn mặt của mình

Thiếu nhận dạng khuôn mặt, Mỹ khó trấn áp tội phạm

Ý kiến về đạo đức của công nghệ có thể thay đổi theo thời gian, thường là khi có sự can thiệp của tài chính. Các thành viên của Hiệp hội nhận dạng khuôn mặt ở Mỹ – gồm Motorola Solutions, Idemia và Clearview AI – đứng ra đóng góp một phần lớn trong số 124 tỷ USD dành cho việc kiểm soát chính sách hàng năm. Tuy nhiên, lĩnh vực chi tiêu của cảnh sát không được theo dõi chặt chẽ khi nói đến công nghệ.

Clearview cũng là một công ty trong số này, cũng có rất nhiều động lực để mua lại hoạt động kinh doanh mới với lực lượng cảnh sát, vì công ty cũng đã giải quyết một vụ kiện về quyền riêng tư trong tuần này liên quan đến những hình ảnh mà họ thu thập được từ phương tiện truyền thông xã hội, họ đồng ý sẽ không bán hệ thống nhận dạng khuôn mặt của mình cho các thực thể thương mại ở Mỹ.

Clearview sử dụng dữ liệu truyền thông xã hội để cung cấp cho cảnh sát các bằng chứng tiềm năng và cho biết họ sẵn sàng cho “bất kỳ quy định nào giúp xã hội nhận được nhiều lợi ích nhất từ công nghệ nhận dạng khuôn mặt đồng thời hạn chế những mặt trái tiềm ẩn.

Tương lai của công nghệ nhận dạng khuôn mặt

Trong khi sự đồng thuận của một số nhà lập pháp có thể thay đổi, câu hỏi về đạo đức và đạo đức về nhận dạng khuôn mặt vẫn đang tiếp diễn. Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp cho biết trong một báo cáo tháng 4, các công cụ nhận dạng khuôn mặt phổ biến không khớp chính xác với người da đen trong các cuộc kiểm tra, nhưng chưa giải thích chi tiết về cách thức các cuộc kiểm tra được thực hiện cũng như kết luận của nó như thế nào.

Ủy ban Cố vấn AI Quốc gia mới của Tổng thống Joe Biden đang xem xét công nghệ nhận dạng khuôn mặt, tuần trước, họ đã bắt đầu điều tra việc sử dụng nó. Đây vốn là một chủ đề khó phân tích, không chỉ về mặt chính trị mà còn về mặt công nghệ. Nhưng thực tế là các trường hợp sử dụng phổ biến nhất của nó – trên điện thoại thông minh và sự lạm dụng quyền lực của cơ quan thực thi pháp luật – đang đặt ra câu hỏi liệu nó có thể sử dụng cho mục đích gì khác ngoài việc xác minh danh tính của bạn?

Nguồn interesting