Get in touch
or send us a question?
CONTACT

New York cấm các mạng xã hội triển khai thuật toán “gây nghiện” khi lướt nội dung đối với trẻ em

thumbnail

Trong khi chính quyền liên bang Mỹ còn đang đợi xem có bỏ phiếu các dự thảo luật bảo vệ trẻ em và trẻ vị thành niên khỏi các nguy cơ từ các mạng xã hội thì thống đốc New York đã ký đưa 2 luật mới liên quan đến việc này vào thứ 5 tuần trước.

Đạo luật thứ nhất là Stop Addictive Feeds Exploitation (SAFE) for Kids, dịch tạm là Dừng việc lợi dụng kẽ hở trong pháp luật để đưa lên trang cá nhân các bài đăng có tính “gây nghiện” cho trẻ em. Việc này bắt buộc các bậc phụ huynh phải biết và chấp thuận cho các công ty phát triển mạng xã hội được dùng các thuật toán gợi ý cho trẻ dưới 18 tuổi. Nếu không chấp thuận thì các công ty này sẽ không được dùng những thuật toán nói trên. Trong giải trình về SAFE thì đây là cách để bảo vệ sức khỏe tâm thần của trẻ. Cùng với đó là giúp giảm đi vấn đề rối loạn giấc ngủ do xem mạng xã hội vào ban đêm ở trẻ. Nếu không được sự cho phép của bố mẹ thì mạng xã hội đó sẽ không được gửi thông báo cho người dùng là trẻ nhỏ từ 12 giờ đêm đến 6 giờ sáng. Nếu vi phạm có thể bị phạt 5 nghìn đô cho mỗi 1 lượt vi phạm.

Đạo luật thứ hai là New York Child Data Protection, dịch tạm là đạo luật bảo vệ dữ liệu cho trẻ ở New York. Cái này sẽ giới hạn việc thu thập các thông tin của trẻ mà chưa được người bảo hộ cho phép và cấm việc mua bán các thông tin không đòi hỏi xác nhận đã đủ tuổi hay chưa. Điều luật này dự kiến sẽ có hiệu lực 1 năm sau khi được phê duyệt.

Tất nhiên những đạo luật kiểu này sẽ gặp phải sự phản đối từ các công ty công nghệ. Có người đã cho rằng việc cấm này có thể vi hiến bởi nó tác động đến việc truyền tải thông điệp đến người dùng. Theo đó việc cấm này đã ngắm sai nhóm đối tượng. Chính những thuật toán dạng này sẽ giúp trang cá nhân của giới trẻ tốt hơn và việc cấm đoán chỉ có làm mọi việc tồi tệ hơn mà thôi.

Ở cấp liên bang hiện đang có dự thảo luật tương tự có tên Kids Online Safety Act KOSA. Tuy nhiên hiện vẫn chưa có đủ số phiếu đồng ý và đang đối mặt với sự phản đối ở các nhóm thiểu số như cộng đồng LGBTQ+ chẳng hạn. Chính vì vậy để thúc đẩy mọi việc nhanh hơn New York đã đưa ra luật riêng của mình thay vì ngồi đợi liên bang đưa ra luật ở phạm vi rộng.

Tham khảo The Verge