Get in touch
or send us a question?
CONTACT

NFT là gì và sự phát triển của game NFT

Trong giai đoạn đầu năm 2021, tên gọi NFT rất bùng nổ. Khối lượng giao dịch đạt đỉnh nhờ việc tích hợp vào các trò chơi. Và nó giúp cho các nhà đầu tư kiếm lời rất lớn. Vậy NFTs là gì, game NFT là gì? Tại sao nó lại trở nên phổ biến và “hot” như vậy? Trong bài viết này, tôi cùng các bạn sẽ tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

NFT là gì? Nguồn gốc, cách hoạt động và nguy cơ khi sử dụng nó -  Thegioididong.com

NFT là gì? 

Đầu tiên bạn cần hiểu khái niệm của nó. NFT là viết tắt của cụm từ Non-Fungible-Token (có thể hiểu là Token không thể thay thế). Để dễ dàng hiểu rõ cụm từ “Fungible” và “Non Fungible”, chúng ta sẽ đi và các ví dụ thực tế.

  • Ví dụ: với Bitcoin, ETH hoặc cụ thể hơn là Vàng, chúng là các Tài sản có thể thay thế (Fungible Assets). Tức là, 1 Bitcoin có thể phân tách thành 10 phần 0.1 bitcoin, 1 lượng vàng có thể phân tách thành 5 phần 0.2 lượng vàng và cũng tương tự như ETH cũng vậy, 1 ETH có thể phân tách thành 100 phần 0.01 ETH.
  • Cụ thể hơn, nếu bạn cho ai đó vay 1 bitcoin hoặc 1 ETH thì khi trả nợ người vay sẽ trả 1 lần, 10 lần hoặc 1000 lần miễn rằng tổng số khi bạn nhận được đúng bẳng số lượng bạn mang đi cho vay là được. Đó là những loại tài sản có thể thay thế (Fungible).
  • Tuy nhiên, với các tài sản Non-Fungible (không thể thay thế) thì hoàn toàn khác. Các tài sản Non-Fungible là tài sản duy nhất và không thể thay thế.
  • Ví dụ, bức tranh Starry Night của Van Gogh là 1 tài sản Non-Fungible. Búc tranh này có giá trị rất cao vì tính quý hiểm của nó. Nếu bạn “nợ” tôi bức tranh Starry Night, bạn không thể đem tiền hay 1 bức tranh giống thế trả tôi được. Nó phải là bức tranh đó, và phải do chính tay Van Gogh vẽ.
  • Tương tự như vậy, NFTs chính là các Token hay Tài sản số Không-Thể-Thay-Thế. Một đặc điểm nổi bật của NFTs là, không có NFTs nào có tính chất giống nhau, cho dù chúng cùng được xây dựng trên 1 blockchain.

Những ưu điểm của NFTs:

  • Tính độc nhất: Mỗi NFT lại có 1 tính chất riêng, khiến chúng khác biệt so với những đồng NFT khác. Được code ngay từ khi chúng được tạo ra, mỗi đồng NFT sẽ có những đặc điểm riêng biệt, tạo nên giá trị của chúng.
  • Tính quý hiếm: Một trong những đặc điểm của NFTs, đó là tính quý hiểm của chúng. Mỗi đồng NFT là duy nhất, không thể thay thế bằng bất cứ hình thức nào khác. Và thực tế đã chứng minh, quý hiếm tạo nên giá trị.
  • Không thể chia tách: Nếu như bạn có thể chia 1 Bitcoin ra làm 2 phần, hay 1 ETH ra làm 100 phần và chuyển cho nhau, thì hầu hết NFTs không thể bị chia tách. Chúng chỉ có thể được mua/bán/giữ 1 cục. Cũng giống như bạn không thể chia nửa bức tranh ra bán được.
  • Không cần được cấp phép: NFT thừa hưởng đặc tính của những blockchain mở, khiến nó có thể được truy cập tùy ý.
  • Khả năng lưu trữ vĩnh cửu: NFT có thể được lưu trữ rất lâu, thậm chí có khả năng tồn tại mãi mãi trên các blockchain.
  • Có thể lập trình: khi đã xuất hiện trên blockchain, NFT đơn giản chỉ là những đoạn code. Nhưng đây là điểm đặc biệt của NFT, vì bạn hoàn toàn có thể kiểm tra quyền sở hữu của một NFT bất kỳ lúc nào.

Hạn chế của NFT

  • Thanh khoản kém. Tổng khối lượng giao dịch của NFT từ trước tới nay chỉ rơi vào khoảng 300 triệu Đô. Con số này chỉ bằng 0.1% khối lượng giao dịch giao ngay của tiền mã hóa trong … 1 ngày.
  • Việc định giá khá cảm tính. Do bản chất của việc sưu tầm là do sở thích, cảm quan từng người, nên sẽ có cảnh fan cuồng sẵn sàng trả giá cao, trong khi fan tháng tám thì định giá thấp. Đó mới chỉ là một phần tạo nên giá trị một NFT mà thôi.

NFT hoạt động như thế nào?

Có nhiều framework khác nhau để tạo và phát hành Non-fungible Token. Nhưng nổi bật nhất là ERC-721, một tiêu chuẩn cho việc phát hành và giao dịch các tài sản non-fungible trên blockchain Ethereum.

Một tiêu chuẩn mới và cải tiến hơn là ERC-1155. Nó cho phép một contract duy nhất chứa cả fungible token và non-fungible token. Việc tiêu chuẩn hóa việc ban hành NFT cho phép mức độ tương tác cao hơn, mang lại lợi ích cho người dùng. Về cơ bản, các tài sản duy nhất có thể được chuyển giao giữa các ứng dụng khác nhau một cách dễ dàng.

frame-work-cua-nft-non-fungitable-token

Cũng giống như các blockchain khác, NFT của sẽ tồn tại trên một địa chỉ. Đáng chú ý là NFT không thể copy hoặc transfer mà không có sự cho phép của chủ sở hữu, ngay cả bên phát hành NFT.

NFT có thể được giao dịch trong các thị trường mở, như OpenSea. Các thị trường này kết nối người mua với người bán và giá trị của mỗi token là độc nhất. Đương nhiên, giá NFT chịu sự thay đổi theo quy luật cung và cầu trên thị trường.

NFT Game là gì?

NFT Game là trò chơi điện tử được xây dựng trên nền tảng blockchain mà trong đó người chơi có thể kiếm được vật phẩm có giá trị dưới dạng NFTs. Và điều hấp dẫn là, vật phẩm dạng NFTs này có thể được giao dịch với giá rất cao, thậm chí lên đến hàng chục triệu đô.

Thông thường nhà phát hành các NFT Game cũng sẽ tạo riêng một sàn giao dịch các vật phẩm của riêng Game. Người chơi có thể giao dịch ngay các vật phẩm đó thông qua hợp đồng thông minh. Đổi lấy các Crypto có giá trị như Ethereum (ETH)…

Game NFT là gì

NFT + Blockchain Game = NFT Game

Công thức để tạo nên NFT Game đó là sự kết hợp giữa NFT là Blockchain Game. Thế nên, giá trị vật phẩm của NFT Game sẽ vượt hơn hẳn các vật phẩm trong Game truyền thống. Ở chỗ:

NFT GameGame “play to earn” truyền thống
Nền tảng blockchain phi tập trungGame chủ yếu hoạt động trên máy chủ của nhà phát hành
Vật phẩm dạng NFT token, độc nhấtVật phẩm giống nhau hàng hoạt, do người phát hành tạo ra tùy thích
Người chơi nắm giữ NFT token có thể tham gia bỏ phiếuQuyền thay đổi trong game cho người phát hành quyết định
Khả năng NFT token đem lại lợi nhuận cao, giá trị NFT gắn liền với blockchain nền tảng (như Ethereum)Khả năng vật phẩm đem lại lợi nhuận không cao

Tạo sao NFT game gần đây lại hot?

Nếu bạn đã hiểu NFT Game là gì. Thì sẽ hiểu 04 lý do chính khiến cho NFT Game trở nên “hot” gần đây:

  • Lý do 1: Sự phát triển của DeFi cùng với sự mở rộng vốn hóa và người tham gia thị trường Crypto. Khiến do nhiều dự án NFT Game trước đây chỉ là ý tưởng giờ bắt đầu ra mắt công chúng. Đẩy mạnh marketing.
  • Lý do 2: Nhiều NFT được giao dịch với giá cao. Được truyền thông đưa tin liên tục. Nên nhiều người hy vọng mình sẽ bắt lấy được cơ hội tìm kiếm một NFT giá trị. Điều này tạo nên tâm lý thúc đẩy đăng ký các tài khoản NFT Game.
  • Lý do 3: Đại dịch COVID-19 khiến cho nhiều người quan tâm đến các hình thức MMO (kiếm tiền online) hơn. Và “vừa chơi vừa kiếm được tiền” thì rõ ràng quá hấp dẫn với những ai ít vốn. Điều này đã trở thành làn sóng tại Philippines. Đến mức người già cho đến hàng rong cũng chơi NFT Game.
  • Lý do 4: Lý do này nằm ở tiềm năng nội tại ở NFT Game. Để Game không đơn thuần là giải trí. Nhưng tạo ra giá trị cho chính bạn.

Một số game NFT nổi tiếng hiện nay.

Axie Infinity:  

Là một ứng dụng trò chơi điện tử trực tuyến dựa trên NFT do hãng Mavis phát triển. Trò chơi này sử dụng một loại tiền điện tử dựa trên Ethereum là AXS (viết tắt của Axie Infinity Shards) và SLP (viết tắt của Smooth Love Potion). Hiện, Axie Infinity đang là bộ sưu tập NFT đắt giá nhất theo dữ liệu từ DappRadar (tính đến tháng 6 năm 2021).

Axie Infinity đạt số người chơi cao kỷ lục - VnExpress Số hóa

Decentraland:

Được ra đời đầu tiên năm 2017, là tựa game thế giới ảo đầu tiên ứng dụng công nghệ blockchain của Ethereum. Ở đây người chơi có thể tạo các nhân vật, mua xe, tham gia các sự kiện, xây nhà,… như một xã hội thu nhỏ.

Các vật phẩm trên Decentraland đã từng có những giao dịch rất giá trị như: một lô đất ảo đã bán được với giá hơn 900 nghìn USD. Quá hấp dẫn phải không ạ?

Decentraland là gì? Tìm hiểu về Token Decentraland (MANA) - Blockdio

The Sandbox:

Đây là dự án game được đưa vào thủ nghiệm vào cuối năm 2020, nó cũng giống như Decentraland là một game thế giới ảo sử dụng công nghệ xây dựng trên nền tảng blockchair của Ethereum.

Ở đây người chơi được tự do tuyệt đối, không bị bất kì quản lý nào của nhà điều hành game. Người được phép thu thập các tiền tệ (sand đơn vị tiền trong game) khi chơi và có thể sử dụng chúng để mua bán, giao dịch.

Sandbox (SAND) là gì? Thông tin về dự án Sandbox và đồng SAND