Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Phát triển pin siêu nhỏ sạc bằng nước mắt, dự kiến dùng trong kính áp tròng thông minh

Các nhà khoa học tại trường đại học Nanyang, Singapore đã phát triển 1 dạng pin siêu nhỏ và linh hoạt với ý tưởng dùng chúng với các dạng kính áp tròng thông minh trong tương lai.

Dạng pin này có độ mỏng tương đương giác mạc của người và có thể sạc thông qua dung dịch nước muối, vốn rất thuận tiện bởi mắt luôn có nước mắt giúp bảo vệ và làm ướt. Vậy nên có thể coi là không phải lo về việc sạc pin, đó chưa kể khi kính áp tròng được tháo ra vào ban đêm chúng cũng được bảo quản trong dung dịch bảo quản có chứa 1 phần muối, và khi đó chúng tiếp tục được sạc. Dạng pin này được cấu tạo từ các vật liệu không có nguy cơ gây hại đến mắt như các điện cực có chứa kim loại, chúng hoạt động thông qua 1 lớp phủ bằng glucose oxidase có khả năng tạo dòng điện khi tiếp xúc với ion trong nước mắt.

Vào thời điểm hiện tại trong thử nghiệm trên môi trường mắt giả lập thiết bị có thể sản sinh được dòng điện khoảng 45 micro ampe với năng lượng cực đại là 201 micro wat, cùng với đó viên pin còn có thể nạp và xả tối đa được 200 lần.

Trước đây đã có những nghiên cứu liên quan đến công nghệ pin tự sạc, ví dụ như công nghệ tự sạc dựa vào nhịp hít thở của con người. Tuy nhiên các công nghệ trước đó thường hướng tới việc sạc 1 bên điện cực của pin chứ không phải cả 2. Vậy nên với cách kết hơp phản ứng enzyme và phản ứng tự nhiên trong mắt sẽ giúp cả 2 cực của pin được sạc. Một trong những nhà khoa học tham gia nghiên cứu chia sẻ việc dùng cách sạc pin này sẽ thay đổi cách công nghệ kính thông minh trong tương lai bởi nó vừa gọn nhẹ, tất cả tích hợp trên mắt kính và không phải lo chuyện phải sạc pin như thế nào.

Theo: Nano Energy