Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Proxy là gì ?

Proxy là gì ?

Proxy xuất hiện trong rất nhiều các câu chuyện lập trình, trong hệ thống máy chủ cho tới máy tính cá nhân, hay thậm chí trong điện thoại của bạn. Vậy proxy là gì ?

Trong một vài trường hợp, các quốc gia cấm các mạng xã hội. Hoặc có một số Video chỉ phát trong một quốc gia nào đó. Thì lúc ấy chúng ta phải dùng Proxy. Vậy Proxy là gì ? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây !

Proxy Server là gì?

Proxy Server (Máy chủ proxy) hoạt động như một cổng nối giữa người dùng và Internet. Đây là một server trung gian giữa người dùng cuối và trang web họ truy cập. Proxy cũng có chức năng bảo mật như mật khẩu và tài khoản đăng nhập. Tùy thuộc vào từng loại Proxy và vị trí địa lý mà chúng có tốc độ nhanh hoặc chậm. Có nhiều loại Proxy không hỗ trợ một loại tài nguyên nào đó như Hình ảnh, video, Javascript …

Nếu đang sử dụng máy chủ proxy, lưu lượng truy cập Internet sẽ truyền qua máy chủ proxy theo đường của nó đến địa chỉ bạn yêu cầu. Sau đó, yêu cầu này sẽ trở lại cùng một máy chủ proxy. Máy chủ proxy đó sẽ chuyển tiếp dữ liệu nhận được từ website đến người dùng.

Proxy có thể dùng ở đâu ?

Proxy có thể dùng cho trình duyệt, và chỉ trình duyệt của bạn. Hoặc bạn có thể cấu hình để toàn bộ máy tính của bạn chạy qua Proxy !

Proxy cũng có thể dùng trong các request trong các mã nguồn lập trình để vượt qua bộ lọc của các website ! Mình thường dùng Proxy để vượt qua tường lửa của các website vé máy bay !

Lợi ích khi sử dụng Proxy để kết nối Internet

Bạn hoàn toàn có thể ẩn danh trên Internet.

Bạn có thể áp dụng vào trong doanh nghiệp để tăng độ an toàn cho toàn bộ doanh nghiệp. Proxy có tác dụng giống như màng lọc để lọc toàn bộ các truy cập vào ra của cả một doanh nghiệp.

Bạn có thể xem được video hoặc các mạng xã hội mà bạn không thể truy cập được tại quốc gia của bạn !

Nguy cơ của việc dùng Proxy

Việc sử dụng proxy có thể làm giảm tốc độ kết nối internet của bạn, vì phải đi qua một server trung gian.

Nguy cơ việc bị hack tài khoản do mọi thông tin đều được đi qua proxy, và có thể được monitor và phân tích dễ dàng.

Phân biệt PROXY và SOCKS

Sock là một dạng giao thức được sử dụng trong Proxy server để nhận các yêu cầu mà máy khách (client) gửi đi, xử lý dữ liệu sau đó chuyển tiếp đến Internet. Socks hoạt động đằng sau lớp tường lửa của hệ thống mạng. Nó có nhiệm vụ nhận diện tài khoản User từ đó xử lý các yêu cầu từ client và quyết định về việc có cho phép forward thông tin đó đến Internet hay không. Do vậy có thể nói socks là một dạng proxy cấp cao do có cùng cơ chế hoạt động.

Một số dịch vụ Proxy miễn phí

https://free-proxy-list.net cung cấp hàng loạt các địa chỉ IP của Proxy để các bạn kết nối !

https://hidester.com/proxy/ cũng có tốc độ tốt để các bạn có thể truy cập các video và các website hạn chế IP theo quốc gia !

https://www.proxynova.com/proxy-server-list/country-vn/ cung cấp các Proxy tại Việt Nam để bạn hoàn toàn có thể ẩn danh trên Internet nha !

Chúc các bạn thành công !