Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Quy trình từng bước phát triển, xây dựng, quản lý nhóm kiểm thử (test team) hiệu quả

Trong phase ước lượng test, bạn ước lượng 5 member sẽ hoàn thành dự án trong 1 tháng, nhưng sếp của bạn nghĩ khác (ảnh bên dưới).

Ý kiến của sếp đúng hay sai?

Bạn không thể đơn giản mở rộng quy mô nhóm dựa trên một công thức, bởi vì:

  • Quản lý nhóm 10 người hoàn toàn khác với quản lý nhóm 5 người – bạn sẽ tốn nhiều công sức hơn để kiểm soát và thời gian thực hiện dự án có thể tăng lên.
  • Nhiều thành viên hơn giúp chia nhỏ công việc, nhưng đôi khi một nhiệm vụ nên do một người làm để tối ưu hiệu suất.
  • Việc tổ chức nhóm kiểm thử là một trong những nhiệm vụ phức tạp nhất trong quản lý kiểm thử. Một nhóm kiểm thử hiệu quả mang lại giá trị thực cho doanh nghiệp.

Như thế nào là một team hiệu quả?

Team hiệu quả là một nhóm người có:

  • Kỹ năng riêng biệt
  • Làm việc chung
  • Hướng đến mục tiêu chung

Làm thế nào để tạo nên một team hiệu quả?

Bên dưới là các bước để xây dựng một team hiệu quả cao

  • Hợp tác chặt chẽ – Hợp tác là hành động làm việc với người khác và cùng nhau hành động để hoàn thành công việc. Một nhóm giỏi sẽ tìm ra cách giải quyết các vấn đề giữa các cá nhân và hoàn thành công việc. Họ sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau trong công việc.
  • Cam kết – Trong một nhóm mạnh, tất cả các thành viên đều cam kết thực hiện các mục tiêu chung của dự án. Họ quan tâm và chịu trách nhiệm về công việc của mình và công việc của nhóm. Mỗi thành viên đều nỗ lực hết mình và những người khác cũng vậy.
  • Giao tiếp hiệu quả – Một yếu tố quan trọng để nhóm hoạt động thành công là giao tiếp. Các thành viên lên tiếng và bày tỏ ý tưởng của mình một cách rõ ràng, trung thực, hợp lý để họ có thể hiểu nhau.
  • Chia sẻ – Trong một nhóm, mỗi thành viên đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Trong một nhóm tốt, các thành viên sẵn sàng chia sẻ thông tin, kiến ​​thức và kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng cho nhau.

Làm thế nào để xây dựng và quản lý một team hiệu quả?

Bạn nên đi theo 3 bước dưới đây:

Bước 1) Xây dựng Kế hoạch Nguồn nhân lực

Lập kế hoạch nguồn nhân lực là một quá trình xác định nhu cầu nguồn nhân lực hiện tại và tương lai cho một tổ chức. Mục đích của việc lập kế hoạch nguồn nhân lực là đảm bảo sự phù hợp tốt nhất giữa các thành viên trong nhóm và các dự án & tránh tình trạng thiếu hụt hoặc dư thừa nhân lực. Giai đoạn này được chia thành 3 giai đoạn sau:

Bước 1.1) Dự đoán nhu cầu

Trong bước này, Test Manager dự báo nhu cầu chung về nguồn nhân lực theo các kế hoạch dự án khác nhau.

Bạn có thể có câu hỏi “Test Manager lập danh sách vị trí nhóm và vai trò của họ như thế nào?”

Thành phần và quy mô nhóm dựa trên đặc điểm và chức năng của dự án. Nếu bạn hiểu loại nhóm mình cần, bạn sẽ biết cách lập danh sách vị trí nhóm và vai trò của họ.

Quy mô của nhóm (số lượng thành viên trong nhóm dự án) dựa trên khối lượng hoạt động của dự án và mức độ phức tạp của dự án.

Cấu trúc team kiểm thử

Thông thường một team kiểm thử có các member dưới đây:

Thành viênTrách nhiệm/vai trò
Test ManagerQuản lý toàn bộ dự án
Xác định hướng đi của dự án
TesterXây dựng các trường hợp kiểm thử (Test cases)
Tạo bộ kiểm thử (Test suites)
Thực hiện các bài kiểm thử, Ghi nhật ký kết quả, Báo cáo lỗi
Developer in TestTạo chương trình để kiểm thử – mã do nhà phát triển tạo ra
Tạo script kiểm thử tự động
Test AdministratorXây dựng và đảm bảo Môi trường kiểm thử và tài sản được quản lý và duy trì
Hỗ trợ nhóm sử dụng môi trường kiểm thử để thực hiện kiểm thử
SQA Members
(Software Quality Assurance)
Chịu trách nhiệm về Đảm bảo chất lượng

Theo kế hoạch nguồn nhân lực này, bạn cần ít nhất 5 thành viên cho nhóm dự án của mình. Mỗi thành viên sẽ đảm nhiệm một vai trò khác nhau trong nhóm dự án và họ phải có năng lực tương ứng với vai trò được giao.

Nếu dự án phức tạp và có khối lượng lớn, các nhóm dự án phải tăng quy mô và kích thước để đáp ứng được tính phức tạp. Trong trường hợp như vậy, nhiều hơn một người có thể đảm nhiệm một vai trò và hoàn thành trách nhiệm của mình.

Bước 1.2) Đánh giá năng lực

Năng lực của thành viên là một điểm quan trọng mà bạn nên cân nhắc trong quá trình lập kế hoạch nguồn lực. Bạn phải ghép các thành viên có năng lực khác nhau vào đúng nhiệm vụ. Điều này có nghĩa là chọn người phù hợp cho công việc.

Hãy xem xét tình huống sau –

Giả sử bạn chỉ định một thành viên là một nhà phát triển làm người kiểm thử trong Nhóm dự án. Nhiệm vụ của anh ta là thực hiện các trường hợp kiểm thử và báo cáo lỗi cho Quản lý kiểm thử. Nhiệm vụ này phải được hoàn thành trong một tuần. Nhưng kết quả là:

Bạn đã giao nhầm nhiệm vụ cho anh ấy. Anh ấy là một lập trình viên, kỹ năng của anh ấy là lập trình chứ không phải kiểm thử. Việc giao nhầm thành viên với một kỹ năng không phù hợp có thể khiến nhiệm vụ thất bại và làm chậm trễ dự án.

Để tránh sai lầm này, trước khi giao bất kỳ nhiệm vụ nào cho thành viên, Quản lý kiểm thử phải cân nhắc nhiều yếu tố:

Kỹ năng cần có của thành viên để hoàn thành các nhiệm vụ khác nhau của dự án.
Kỹ năng và khả năng của thành viên nhóm phải được đánh giá dựa trên nhiệm vụ và mục tiêu của dự án. Nếu những người có sẵn thiếu các năng lực cần thiết, Quản lý kiểm thử nên lập kế hoạch nâng cao kỹ năng cho họ.

Bước 1.3) Nâng cao kỹ năng lập kế hoạch

  • Xác định gap (sự chênh lệch): Trong một số trường hợp, có khoảng cách giữa năng lực của thành viên và nhu cầu kỹ năng của dự án. Trách nhiệm của Quản lý kiểm thử là xác định các kỹ năng mà thành viên còn thiếu để tạo ra một kế hoạch đào tạo phù hợp cho họ.
    Ví dụ, trong tình huống trước, thành viên nhóm thiếu kỹ năng kiểm thử và đó là khoảng cách mà Quản lý kiểm thử đã xác định.
  • Đào tạo & Đánh giá: Lập kế hoạch nguồn nhân lực sẽ bao gồm việc xem xét cách các thành viên hiện tại có thể được đào tạo và phát triển để đạt được các kỹ năng và năng lực cần thiết. Kế hoạch đào tạo nên được tạo và áp dụng ngay sau khi xác định khoảng cách.
    Trong ví dụ trên, thành viên này nên được đào tạo kỹ năng kiểm thử để đảm nhiệm nhiệm vụ kiểm thử.
  • Đánh giá: Các chương trình đào tạo được theo dõi và đánh giá thường xuyên để đảm bảo chúng có hiệu quả. Chương trình này có thể được thay đổi nếu cần.
  • Ví dụ, trong trường hợp trên, Quản lý cần đánh giá tiến độ đào tạo của nhà phát triển. Nếu nhà phát triển thấy khó khăn trong việc tiếp thu thử nghiệm, người quản lý có thể cân nhắc phương pháp đào tạo thay thế hoặc cân nhắc thay thế anh ta.

Bước 2) Xây dựng nhóm dự án

Sau khi bạn tạo xong kế hoạch nguồn nhân lực, đã đến lúc xây dựng nhóm dự án của bạn.

Làm thế nào để xây dựng một nhóm thành công? Có 4 mục quan trọng giúp xây dựng một nhóm hiệu quả

Bước 2.1) Nhiệm vụ của nhóm

Điều đầu tiên mà Quản lý kiểm thử phải làm là chia sẻ nhiệm vụ của nhóm với các thành viên khác. Việc tạo ra một tuyên bố nhiệm vụ đòi hỏi các thành viên trong nhóm phải suy nghĩ, thảo luận và đi đến thống nhất

Ví dụ, nhiệm vụ của dự án là thử nghiệm tính năng nào đó của sản phẩm. Là Quản lý kiểm thử, bạn phải chia sẻ nhiệm vụ này với các thành viên trong nhóm, cho họ thấy tầm quan trọng của nhiệm vụ trong hoạt động kinh doanh.

Bước 2.2) Trách nhiệm của nhóm

Điều gì sẽ xảy ra nếu các thành viên trong nhóm không biết vai trò của họ là gì và họ nên làm gì trong dự án?

Trong môi trường làm việc nhóm, điều rất quan trọng là các thành viên trong nhóm phải biết được kỳ vọng của từng người.

Trong dự án, bạn có thể tổ chức cuộc họp nhóm. Trong cuộc họp, bạn phải:

  • Làm rõ ai là người chịu trách nhiệm và bạn kỳ vọng gì ở nhóm của mình
  • Đảm bảo mọi người đều hiểu rõ về vai trò và trách nhiệm của mình. Các vai trò này đã được xác định trong Bước 1.1

Bước 2.3) Quy tắc nhóm

Quy tắc nhóm là hướng dẫn về cách họ sẽ làm việc cùng nhau. Các nhóm không cần nhiều quy tắc để làm việc tốt với nhau, nhưng mọi người trong nhóm phải đồng ý với các quy tắc và chia sẻ trách nhiệm để đảm bảo rằng các quy tắc đó được tuân thủ

Bạn có thể tham khảo một số mẫu quy tắc nhóm như sau:

Bước 2.4) Động lực của nhóm

Làm việc nhóm mà không có động lực giống như một cơ thể không có linh hồn. Là Quản lý kiểm thử của một dự án, bạn phải luôn động viên nhóm của mình mỗi ngày.

Nếu bạn có một nhóm có động lực, điều đó sẽ cải thiện chất lượng và năng suất dự án của bạn. Bạn sẽ tạo ra một môi trường làm việc tốt, tạo điều kiện để các thành viên phát huy năng lực

Bước 3) Quản lý nhóm dự án

Quản lý nhóm là một nhiệm vụ rất khó khăn đối với Quản lý kiểm thử. Bạn sẽ phải đối phó với nhiều tính cách và phong cách làm việc khác nhau. Mục tiêu chính của một người quản lý giỏi là giúp mọi người tập trung, đảm bảo mọi người đều giao tiếp và giữ cho dự án đi đúng hướng.

Hình ảnh sau đây cho thấy vai trò quan trọng của Quản lý kiểm thử. Hãy tưởng tượng các thành viên trong nhóm là số 0, nếu không có người lãnh đạo, họ vẫn là số 0. Nhưng có một Người quản lý, họ có thể kết hợp và trở thành một con số lớn.

Có 3 cách để quản lý một Team như hình sau:

Thiết lập mục tiêu nhóm

Người quản lý kiểm thử phải cho các thành viên biết họ đang làm việc vì mục đích gì. Bạn phải xác định mục tiêu nhóm mà tất cả các thành viên phải biết và đồng ý.

Mục tiêu nhóm phải được thiết kế và chia thành nhiệm vụ cụ thể.

Quan sát

Quan sát nhóm có nghĩa là:

  • Theo dõi hiệu suất của thành viên nhóm
  • Hiểu những gì họ đang làm và kết quả công việc của họ.
    Quan sát giúp Người quản lý kiểm thử kiểm tra hiệu quả công việc của thành viên nhóm, tiến độ dự án, phát hiện sớm các vấn đề.

Quản lý xung đột

Một nhóm dự án, nơi những người có tính cách và phong cách làm việc khác nhau làm việc cùng nhau, xung đột chắc chắn sẽ xảy ra. Mọi người có quan điểm khác nhau và trong những hoàn cảnh phù hợp, những khác biệt đó sẽ leo thang thành xung đột. Vai trò của Người quản lý kiểm thử là xử lý xung đột đó.

Hãy cùng thực hành với một ví dụ

Trong quá trình thực hiện dự án, bạn yêu cầu tất cả các thành viên nhóm cập nhật tiến độ và đây là phản hồi của họ:

Các thành viên trong nhóm không hợp tác, họ muốn làm mọi việc theo ý thích và sở thích của mình, và không muốn tuân theo bất kỳ quy tắc nào. Trong trường hợp đó, bạn sẽ làm gì?

  • Bỏ qua mâu thuẫn
  • Đổ lỗi cho ai đó về vấn đề này
  • Giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt

Có một số hoạt động được khuyến nghị mà bạn có thể tham khảo để giải quyết xung đột như vậy

  • Tổ chức một cuộc họp nhóm để các thành viên thừa nhận tình hình dự án
  • Cho các thành viên hiểu được tầm quan trọng của sự hợp tác trong dự án
  • Yêu cầu họ hợp tác để giải quyết xung đột
  • Điều quan trọng nhất trong suốt quá trình giải quyết là giữ cho giao tiếp cởi mở với mọi người.
  • Những người liên quan cần nói về xung đột và thảo luận về cảm xúc mạnh mẽ của họ.

Xung đột có thể được phát hiện và giải quyết trực tiếp và nhanh chóng. Bằng cách tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người, có thể giải quyết xung đột khi nó xảy ra và cũng nỗ lực ngăn ngừa nó, bạn sẽ có thể duy trì bầu không khí nhóm lành mạnh và sáng tạo.

Tham khảo từ bài viết: https://www.guru99.com/how-to-organize-a-test-team.html