Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Ra mắt model ChatGPT mới OpenAI o1-preview, tập trung giải quyết các các vấn đề khó hơn.

OpenAI đã phát hành một model mới “OpenAI o1-preview”, một loạt model lý luận mới được thiết kế để giải quyết các vấn đề khó hơn. Những model này nhấn mạnh việc dành thời gian để suy nghĩ chín chắn trước khi trả lời, chẳng hạn như giải quyết các vấn đề về khoa học, toán học và mã hóa. Nó hoạt động tốt hơn nhiều so với GPT-4. Model o1-preview đạt điểm 83% trong các kỳ thi toán quốc tế, trong khi GPT-4 chỉ được 13% . Mô hình này cũng có tiềm năng lớn trong việc viết code được thử nghiệm trong Codeforces.

o1-preview có tiềm năng ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như:

  • Các nhà nghiên cứu sức khỏe có thể sử dụng nó để phân tích dữ liệu trình tự tế bào.
  • Các nhà vật lý có thể sử dụng nó để tạo ra các công thức toán học phức tạp cho quang học lượng tử.
  • Các nhà phát triển có thể sử dụng nó để tạo và thực hiện các quy trình công việc phức tạp.

OpenAI đã tập trung vào sự an toàn và đạo đức trong việc phát triển o1-preview, đồng thời đã phát triển một phương pháp huấn luyện an toàn mới nhằm thúc đẩy khả năng suy luận của . Điều này cho phép tuân thủ tốt hơn các nguyên tắc an toàn và điều chỉnh tính nhất quán tốt hơn. Ngoài ra còn có các bài kiểm tra bảo mật nghiêm ngặt, chẳng hạn như kiểm tra việc phá bỏ lớp rào cản về phần mềm (jailbreaking), o1-preview đạt 84/100, so với GPT-4 chỉ 22/100.

Ngoài o1-preview, OpenAI cũng đang phát hành o1-mini, một model nhỏ hơn, nhanh hơn và rẻ hơn, đặc biệt dành cho các tác vụ mã hóa, rẻ hơn 80% so với o1-preview, khiến nó trở thành lựa chọn ưu tiên cho các ứng dụng yêu cầu khả năng suy luận nhưng nó không đòi hỏi kiến ​​thức sâu rộng như o1-preview.

Người dùng ChatGPT Plus và Team có thể bắt đầu sử dụng các mô hình o1-previewo1-mini ngay từ ngày 12/09/2024. Mỗi mô hình có giới hạn sử dụng hàng tuần, trong khi người dùng ChatGPT Enterprise và Edu sẽ có quyền truy cập vào mô hình vào tuần tới. Các nhà phát triển được cấp phép API cấp 5 cũng có thể bắt đầu sử dụng nó.

Trong tương lai, OpenAI có kế hoạch bổ sung thêm các tính năng mới cho các model này, chẳng hạn như duyệt web, tải lên tệp và hình ảnh. Bao gồm cả việc cập nhật model để có khả năng tốt hơn. Điều này đặc biệt đúng đối với các nhiệm vụ đòi hỏi khả năng suy luận phức tạp. Ngoài ra còn có kế hoạch tiếp tục phát triển dòng GPT gốc cùng với OpenAI o1 để mở rộng khả năng của nó trong nhiều lĩnh vực.

Để hỗ trợ nhiều loại ứng dụng, OpenAI đang mở rộng API của mình để làm cho nó tốt hơn nữa. Ngoài ra, OpenAI cam kết hợp tác với các tổ chức bảo mật AI để nghiên cứu và thử nghiệm các mô hình trước khi phát hành chúng ra công chúng. Điều này làm cho mô hình an toàn và hiệu quả nhất có thể.

Cuối cùng, OpenAI tiếp tục phát triển các mô hình mới nhằm nâng cao khả năng của AI trong việc giải quyết các vấn đề khó khăn hơn và khiến AI trở nên hữu ích hơn nữa đối với người dùng trong mọi lĩnh vực công việc và nghiên cứu.

(Theo กองบรรณาธิการ BT. เปิดตัวโมเดล ChatGPT ใหม่ OpenAI o1-preview เน้นแก้ปัญหาที่ยากขึ้น Truy cập từ https://www.beartai.com/tech/it-news/)