Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Remote- Làm việc từ xa: Xu hướng làm việc tất yếu trong tương lai

Remote  làm việc từ xa là một giải pháp tình thế trong thời điểm COVID-19 hoành hành hay sẽ trở thành xu hướng làm việc mới trong tương lai?

Dịch COVID-19 bùng phát và đang có những diễn biến phức tạp hơn bao giờ hết kéo theo rất nhiều hệ lụy liên quan tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận hành của doanh nghiệp trên toàn thế giới. Việt Nam không là ngoại lệ. Theo “Báo cáo tác động của COVID-19 đến nền kinh tế” của Đại học Kinh tế Quốc dân, 94% doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh, và nếu dịch kéo dài đến hết tháng 6/2020, tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn khi chỉ còn 14,9% DN duy trì được hoạt động.

Remote – làm việc từ xa là gì?

Remote - Làm việc từ xa: Xu hướng làm việc tất yếu trong tương lai

Làm việc từ xa là một hình thức làm việc cho phép nhân sự làm việc ngoài không gian văn phòng truyền thống. Điều này có thể dựa trên cơ sở đặc thù công việc không yêu cầu tới văn phòng, hoặc lý do ngoại cảnh tác động. Trong bối cảnh hiện tại, làm việc remote có thể hiểu đơn giản là cách mà lãnh đạo, quản lý và nhân viên tương tác cũng như giải quyết công việc mà không tiếp xúc trực tiếp với nhau. Mọi kênh truyền tải thông tin đều thông qua các thiết bị kết nối Internet, công việc có thể được thực hiện trôi chảy và hiệu quả không kém làm việc trực tiếp tại văn phòng. Các nhà quản lý có thể kiểm soát hiệu quả công việc bằng nhiều hình thức khác nhau và nhân viên đồng thời cập nhật thường xuyên lên hệ thống tình trạng các đầu việc được giao để leader và các đồng nghiệp đều nắm được.” – Theo HR Insider 4.0

Không thể bỏ qua hạn chế như việc mất tập trung khi làm việc, không có tương tác trực tiếp, tuy nhiên, đây chính là cách giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng mà vẫn giữ duy trì được công việc, thu nhập… Bởi rõ ràng, remote – làm việc từ xa mang lại khá nhiều lợi ích cho người lao động.

Lợi ích của làm việc từ xa cho dân công sở

Làm việc từ xa mang lại khá nhiều lợi ích cho nhân viên công sở nhất là về sự linh hoạt và tự chủ động. Theo Inc., 90% nhân viên hiện đang làm remote job đều có kế hoạch làm việc theo hình thức này đến khi họ nghỉ hưu. Công nghệ có thể giúp họ kiểm tra email, tham gia họp trực tuyến hoặc tham gia một dự án ở bất kỳ đâu vào bất kỳ thời điểm nào.

Làm việc từ xa cho phép cân bằng cuộc sống và công việc tốt hơn

Đối với nhiều doanh nghiệp, thậm chí khoảng 10-20 năm trước, làm việc remote gần như là không thể. Không có công nghệ, văn phòng là nơi duy nhất một nhân viên có thể tới làm công việc của họ. Điều này khiến lằn ranh giữa công việc và cuộc sống của nhân viên bị mở đi. Nhiều người không thể bằng được 2 yếu tố này. Khi được làm việc từ xa, dân công sở hoàn toàn có thể cân bằng công việc và duy trì cuộc sống lành mạnh. Đây chính là yếu tố then chốt để chúng ta cảm thấy hạnh phúc và năng suất hơn khi làm việc. Cụ thể như tiết kiệm được một khoảng thời gian cho việc di chuyển hàng ngày tới chỗ làm cũng phần nào giúp nhân viên công sở cân bằng cuộc sống tốt hơn, có thêm thời gian cho cuộc sống riêng của họ.

Remote – làm việc từ xa giúp dân công sở linh hoạt hơn

Remote - làm việc từ xa giúp dân công sở linh hoạt hơn
Remote job – làm việc từ xa giúp dân công sở linh hoạt hơn

Rõ ràng làm việc remote giúp nhân viên cảm thấy happy, tăng tính gắn kết và hoàn thành công việc đầy đủ hơn. Theo báo cáo của Gallup’s State từ American Workplace, “việc tăng cường sự gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp xảy ra khi nhân viên có thể làm việc từ xa không cần tới văn phòng khoảng 3 tới 4 ngày.” Cần một vài ngày nghỉ để về quê thăm gia đình? Hoặc ở nhà chăm con khi con bị ốm? Một nhân viên làm việc full-time tại văn phòng thường sẽ có những đề xuất nghỉ phép như vậy.

Tuy nhiên, một nhân viên làm việc remote vẫn có thể tham gia công việc tại nhà hoặc địa điểm họ đang đi du lịch… Nhân viên làm việc kiểu này có thể đi tới bất cứ đâu, linh hoạt trong việc sử dụng thời gian, miễn là đảm bảo hiệu suất của công việc. Đây chắc chắn là một điểm cộng rất lớn cho hình thức remote – làm việc từ xa.

Trở thành một nhân viên làm việc từ xa nâng cao thể trạng cảm xúc

Không cần chen chúc trên đường phố chật chội giờ cao điểm, không vội vã ăn trưa cho kịp giờ nghỉ ngơi và phải dành 8-10 tiếng dài đằng đẵng trên văn phòng không gặp gỡ bạn bè hay gia đình, làm việc remote hoàn toàn có thể giúp dân công sở cải thiện sức khỏe và tinh thần bằng cách giảm bớt stress, tránh lây lan bệnh từ những đồng nghiệp khác (cảm cúm, sốt virus…).

Những nhân viên làm việc từ xa có xu hướng xin nghỉ phép vì ốm ít hơn, có thể là do ít phải tiếp xúc với vi khuẩn trong không gian văn phòng bí bách. Theo khảo sát của Indeed’s Remote Work cho biết 50% nhân viên làm việc từ xa nói họ sử dụng ít ngày phép vì ốm hơn, 56% thì nói họ giảm hẳn số ngày nghỉ phép.

Theo khảo sát của Flexjobs về mối quan hệ giữa công việc và cuộc sống cho thấy, 86% phản hồi nghĩ rằng một công việc từ xa có thể giúp học giảm stress và 89% những người tham gia khảo sát có thể chăm sóc tốt hơn cho bản thân.

Năng suất làm việc cao hơn

Khảo sát hàng năm của FlexJobs, cho thấy 65% số người được hỏi có năng suất cao hơn khi làm việc từ xa so với văn phòng làm việc truyền thống. Ít bị làm phiền và gián đoạn hơn, cũng như ít áp lực từ việc phải đi lại, một không gian yên tĩnh và mang tính cá nhân là những yếu tố giúp nhân viên làm việc từ xa năng suất hơn.

Trong một cuộc khảo sát khác, 47% người tham gia cho biết họ hoàn toàn đồng ý rằng làm việc từ xa cho phép họ làm việc hiệu quả hơn và 31% cho biết họ phần nào đồng ý.

Thu nhập cao hơn

Theo một báo cáo được thực hiện giữa FlexJobs và Global Workplace Analytics, thu nhập trung bình hàng năm của hầu hết các nhân viên làm việc từ xa thường cao hơn $4.000 so với những người không làm việc. Thêm vào đó là khả năng tiết kiệm nhiều tiền hơn, FlexJobs ước tính một nhân viên làm việc từ xa tại Mỹ có thể tiết kiệm $4.000 một năm.

Trong khảo sát State of Remote Work 2019, xu hướng này vẫn tiếp tục: Sự phân chia tiền lương của những người làm việc từ xa được khảo sát là: 74% kiếm được dưới $100.000 mỗi năm và 26% số người được khảo sát kiếm được hơn $100.000 mỗi năm. So sánh với những vị trí làm việc cố định, 92% nhân viên văn phòng có thu nhập ít hơn $100.000 mỗi năm, 8% có thu nhập hơn $100.000 mỗi năm.

 Làm thế nào cho hiệu quả cao nhất khi làm việc từ xa?

Khi nói về làm việc từ xa, cô Brie Reynolds, chuyên viên tuyển dụng cấp cao của Remote.co trong một bài phỏng vấn với Business Insider đã cho biết: “Làm việc từ xa đang ngày càng phổ biến. Những nhân sự thường xuyên bị căng thẳng khi làm việc cho biết mọi vấn đề của họ đều được giải quyết khi không phải tới văn phòng. Tuy nhiên để làm việc từ xa hiệu quả, bạn phải có những tố chất và kỹ năng nhất định phù hợp với kiểu làm việc này.”

 Làm thế nào cho hiệu quả cao nhất khi làm việc từ xa?

Lựa chọn địa điểm làm việc thích hợp

 Bạn không nên chọn làm việc ở những nơi khiến bạn dễ dàng ngả ngớn hay nằm lăn ra bất cứ lúc nào. Giường hay sofa là những địa điểm bạn không-bao-giờ nên chọn. Tuy nhiên, nếu bạn không có nhiều sự lựa chọn, bạn hãy để laptop trên bàn, đừng để lên đùi hay vạt áo. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng tập trung hơn.

 Việc chọn góc làm việc ở đâu tùy thuộc vào sở thích và điều kiện của mỗi cá nhân. Có người sẽ chọn một góc trong nhà với view đẹp hết ý. Có người sẽ ra ban công thoáng đãng. Có người chọn một quán cà phê hợp gu. Nhưng nếu không có cũng chẳng sao cả. Vấn đề ở đây là bạn cần dành ra một khu vực thích hợp chỉ để làm việc, bạn sẽ tập trung và làm việc hiệu quả hơn.

Ưu tiên nhắn tin, email rõ ràng rành mạch, thường xuyên tương tác với đồng nghiệp

Ông Greg Caplan, CEO kiêm Co-founder của Remote Year trao đổi với Business Insider như sau: “Khi làm việc từ xa, bạn cần hiểu rõ tầm quan trọng của việc liên lạc nhanh chóng, rõ ràng với đồng nghiệp bằng bất kỳ phương tiện nào họ đang sử dụng. Bạn không thể xoay người hay đứng lên nói chuyện trực tiếp với đồng nghiệp như ở văn phòng. Điều này đồng nghĩa rằng bạn phải ưu tiên giao tiếp với đồng nghiệp một cách chi tiết, rõ ràng để công việc hiệu quả.”

Có rất nhiều công cụ nhắn tin trao đổi khi làm việc như Slack hay Telegram được các doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Bạn cũng nên tương tác với những người tưởng chừng không dính líu gì với bạn về mặt công việc, gửi cho họ những tin nhắn vui nhộn.

Điều này tất nhiên không thể thay thế được những giờ nghỉ trưa hay những phút tán gẫu bên ly cà phê tại văn phòng. Nhưng ít nhất, nó nhắc nhở mọi người về sự có mặt của bạn.

Trong trường hợp công việc không được giải quyết hiệu quả qua tin nhắn, đừng ngần ngại gọi điện trực tiếp cho đồng nghiệp. Ngoài chuyện tam sao thất bản của tin nhắn, việc gọi điện có thể giúp bạn truyền đạt ý kiến tốt hơn và nhanh chóng hơn.

Giữ bản thân tập trung khỏi những nhiễu loạn xung quanh

Sự mất tập trung chính là cạm bẫy lớn nhất của một nhân viên làm việc từ xa. Bạn có thể hoàn thành công việc xuất sắc chỉ khi biết cách bỏ qua những nhiễu loạn xung quanh và tập trung vào công việc.

Để tập trung hơn, bạn có thể để điện thoại ở chế độ im lặng. Bên cạnh đó, bạn có thể tự đặt câu hỏi: “Bản thân có thực sự cần để chuông không? Bao nhiêu tin nhắn thực sự cần trả lời trong vòng 30 phút?”

Một số nguồn cơn nhiễu loạn có thể khiến bạn mất tập trung bao gồm trẻ em, gia đình, mạng xã hội hay TV… Nếu ở nhà, hãy nhắc nhớ tới những thành viên trong gia đình bạn ở nhà nhưng bạn đang làm việc, không phải lúc nào cũng sẵn sàng nói chuyện và giao tiếp.

Nếu bạn đã có gia đình hay con nhỏ, hãy tìm một người giữ trẻ để bạn không bị làm phiền thường xuyên.

Làm việc từ xa đồng nghĩa với việc bạn phải dùng Internet, và Internet chắc chắn sẽ luôn có những điều “hấp dẫn” bạn hơn là công việc. Đang làm việc lại tùy hứng bật lên một tab Facebook rồi bị cuốn vào News Feed ngập tràn thông tin giải trí. Hết Facebook thì lại tới Youtube, Instagram, báo mạng…

Game online hay offline cũng là một thử thách cho người làm việc online. Bạn có cam lòng dừng chơi game khi tình tiết đang đến hồi gay cấn hay kẹt lại với trùm cuối ‘bá đạo”? Nếu câu trả lời là không thì tốt nhất đừng chơi game trong giờ làm.

Hãy ghi nhớ và tiết chế bản thân để công việc của bạn được thực hiện hiệu quả.

Cam kết thời gian làm việc

Khi làm việc từ xa, chúng ta thường có khuynh hướng dễ dãi với bản thân, vô cùng tùy hứng khi quyết định khoảng thời gian làm việc. Có thể 5 phút trước còn đang suy nghĩ ý tưởng mới nhưng 5 phút sau đã cầm một cuốn truyện đọc say sưa. Sự ngắt quãng này sẽ hạn chế, giảm sút khả năng tập trung của bạn.

Để làm việc hiệu quả, bạn nên tạo cho mình một thời gian biểu bao gồm thời gian làm việc chính xác cùng thời gian dự phòng để giải quyết những sự cố phát sinh. Hãy dự tính thời gian bạn phải thực hiện cho từng công việc, rồi thực hiện xong từng công việc.

Bạn không nhất thiết phải thực hiện công việc theo trình tự nhưng ít nhất hãy cố gắng làm xong trong khoảng thời gian đã định trước. Nếu không hoàn thành, hãy để phần việc đó sang khoảng thời gian dự phòng.

Chẳng hạn, bạn lên lịch cho 7 tiếng làm việc và 1 tiếng nghỉ ngơi, hãy sắp xếp thêm một tiếng nữa để làm khoảng thời gian dự phòng. Nếu ngày hôm đó, bạn có một bài viết phải hoàn thành trong 1 tiếng, sau khi hết 1 tiếng mà vẫn chưa xong, bạn hãy tạm để qua một bên, hoàn thành những công việc khác rồi quay lại làm tiếp. Việc này vừa giúp bài viết của bạn không “ăn gian” thời gian của công việc khác, vừa giúp bạn giảm bớt áp lực deadline do chính mình tạo ra.

Một nhân viên làm việc từ xa cần có gì?

Chủ động trong công việc

Những nhân viên làm việc tại văn phòng thường tạo cảm giác rất bận rộn và không có thời gian làm những việc gì khác ngoài công việc. Tính công việc chỉ là một phần, lý do nằm ở việc họ luôn nhận được sự quản lý sát sao và chặt chẽ từ cấp trên. Dần dần có thể dẫn tới suy nghĩ về một lối làm việc thiếu chủ động của nhân viên văn phòng.

Tuy nhiên, đối với một nhân viên làm việc từ xa, không nhận sự giám sát trực tiếp từ bất kỳ ai, việc sở hữu khả năng chủ động cao trong công việc là vô cùng quan trọng. Bạn cần có khả năng làm việc độc lập, không cần bất kỳ sự giám sát nào vẫn hoàn thành tốt công việc.

Một nhân viên làm việc từ xa cần có gì?
Một nhân viên làm việc từ xa cần có gì?

Kỹ năng giao tiếp tốt

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của người làm việc từ xa. Bất kỳ ai làm việc remote đều phải biết cách giữ liên lạc với đồng nghiệp thông qua email, nhắn tin tức thời cũng như trao đổi thảo luận qua video để kịp tiến độ công việc.

Có sự hợp tác

Để đảm bảo hiệu quả công việc, những nhân viên làm việc từ xa cần phải biết kết nối và phối hợp với những nhân viên tại công ty. Chẳng hạn, khi bạn nhận một job về thiết kế để tạo 1 banner cho một chiến dịch quảng cáo. Bạn phải có sự giao tiếp, trao đổi và phối hợp với bộ phận content cũng như người phụ trách chiến dịch để mang lại thiết kế phụ hợp với nội dung và mục đích của chiến dịch.

Khả năng tập trung và tiếp thu nhanh

Nếu ở văn phòng, bạn sẽ có thêm nhiều động lực để làm việc, nhưng nếu làm việc từ xa, bạn cần phải tránh xa những thứ đầy sức hút khác như TV, Internet,…

Ngoài việc là tập trung cao cho công việc, những nhân viên làm việc từ xa cũng cần nắm vững các mục tiêu cụ thể của bản thân. Bạn cần biết được bạn phải làm việc và cách thực hiện chúng ra sao.

Am hiểu về công nghệ

Khi làm việc từ xa, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc trao đổi trực tiếp công việc để giải quyết ngay những vấn đề khẩn cấp. Vì thế, để tránh bị cản trở khi làm việc, bạn nên là một người am hiểu công nghệ, để nhanh chóng nắm bắt tất cả những ứng dụng và thiết bị làm việc của đối tác.

Đồng thời khi có bất cứ sự cố nào xảy ra, thì người nhân viên làm việc độc lập từ xa cs thể tự giải quyết được mà không cần đội ngũ kỹ thuật của công ty ở bên cạnh hỗ trợ.

Nguồn: https://blog.topcv.vn/remote-lam-viec-tu-xa-xu-huong-lam-viec-tat-yeu-trong-tuong-lai/