Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Rèn Luyện Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Hiệu Quả

ky-nang-lam-viec-nhom-hieu-qua

Kỹ năng làm việc nhóm là một phần quan trọng trong cuộc sống đã theo bạn kể từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, cho đến khi đi làm nơi công sở. Tuy nhiên, với rất nhiều người, làm việc nhóm hiệu quả chưa bao giờ là điều dễ dàng.

Công thức làm việc nhóm hiệu quả còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, như tính cách cá nhân, hay văn hóa tổ chức, v.v. 

Vậy thực chất kỹ năng làm việc nhóm là gì? Làm thế nào để cải thiện kỹ năng quan trọng này?

Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Kỹ năng làm việc nhóm là gì? 

Kỹ năng làm việc nhóm là những phẩm chất và khả năng cho phép bạn làm việc hiệu quả trong một nhóm nhiều người. Nó có thể bao gồm việc trao đổi, giao tiếp, chủ động lắng nghe một cách hiệu quả với người khác nhằm đạt được một mục tiêu chung. 

Làm việc nhóm là một kỹ năng rất quan trọng đối với bất kỳ cá nhân và đội nhóm nào. Đây chính là một yếu tố then chốt làm nên sự khác biệt tạo nên những công ty và tổ chứng xuất chúng. 

Vậy cụ thể kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả đem đến những tác động tích cực như thế nào? 

10 Kỹ năng làm việc nhóm quan trọng nhất

Làm việc hiệu quả hơn với 10 kỹ năng làm việc nhóm sau đây: 

1. Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng hàng đầu trong làm việc nhóm. Bạn cần lắng nghe để thực sự hiểu những gì người khác nói, đồng thời có khả năng truyền đạt ý tưởng của mình một cách rõ ràng. 

Giao tiếp tồn tại ở nhiều dạng khác nhau, bao gồm nói chuyện trực tiếp,  email, tin nhắn văn bản, điện thoại, hay thậm chí giao tiếp phi ngôn ngữ. Bất kể bạn đang sử dụng ngôn ngữ giao tiếp nào, hãy chú trọng đến việc trao đổi thông tin hiệu quả. 

2. Kỹ năng giải quyết xung đột

Bất đồng quan điểm, thậm chí xung đột là rất phổ biến trong làm việc nhóm. Điều quan trọng là kiểm soát và không làm cho nó trở nên tồi tệ hơn. 

ky-nang-giai-quyet-xung-dot
Kỹ năng giải quyết xung đột

Khi có những quan điểm trái chiều, hãy bình tĩnh cùng nhau phân tích để tìm ra điểm chung nhất. Luôn nhớ rằng ai cũng có quyền tự do đưa ra ý kiến, và được tôn trọng. Đặc biệt, không chỉ riêng trưởng nhóm mới cần có kỹ năng này. Thực tế, mỗi thành viên đều phải tham gia giải quyết xung đột. 

3. Lắng nghe và thấu hiểu

Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu tưởng chừng như đơn giản, nhưng không phải ai cũng thực hiện một cách đúng đắn. 

Việc lắng nghe thụ động xảy ra thường xuyên khi làm việc nhóm. Điều này dẫn đến tình trạng mọi người không hiểu ý nhau và không có sự phản hồi phù hợp. 

Bạn sẽ cần rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm quan trọng này để tránh xảy ra xung đột và tăng hiệu quả công việc chung của nhóm. 

4. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Mục đích cốt yếu của việc thành lập nhóm là để giải quyết một vấn đề nhất định. Đó là lý do tại sao giải quyết vấn đề là một kỹ năng quan trọng hàng đầu. 

ky-nang-giai-quyet-van-de
Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp bạn tìm ra nguyên nhân của vấn đề và cách để giải quết vấn đề đó. 

Rèn luyện kỹ năng này bằng cách áp dụng các bước sau khi giải quyết bất cứ vấn đề nào: 

  • Xác định vấn đề
  • Tìm ra giải pháp 
  • Thực hiện giải pháp
  • Đánh giá hiệu quả

5. Kỹ năng đưa ra quyết định

Trong quá trình làm việc nhóm, sẽ đến lúc nhóm của bạn cần phải đưa ra quyết định cuối cùng để giải quyết vấn đề. Để đưa ra được một quyết định đúng đắn, bạn nên làm các bước sau: 

  • Làm rõ quyết định mà bạn cần thực hiện
  • Thu thập thông tin liên quan 
  • Xác định các lựa chọn khả thi 
  • Kiểm chứng các lựa chọn để đánh giá mức độ khả thi
  • Chọn ra các lựa chọn tốt nhất 
  • Hành động thực tế theo sự lựa chọn của bạn
  • Đánh giá kết quả

6. Kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng

Có thể thuyết phục ai đó không phải là năng khiếu bẩm sinh mà là một trong những kỹ năng làm việc nhóm mà bạn có thể rèn luyện. 

Nếu là một trưởng nhóm, bạn đặc biệt cần có kỹ năng này. Nó giúp ban thuyết phục và truyền cảm hứng cho mọi người để họ tự do nêu ý kiến. Đây cũng là một kỹ năng lãnh đáng học tập. 

7. Kỹ năng tổ chức và lên kế hoạch

Nhóm của bạn cần có một kế hoạch thảo luận và hành động hiệu quả. Nếu muốn giải quyết vấn đề, bạn không thể ngẫu nhiên tập hợp mọi người lại và để mỗi người nói về một thứ. 

Cần có một kế hoạch chu toàn nơi mọi thành viên có thể dễ dàng hiểu được mục đích của nhóm, cập nhật thông tin, và thực thi nhiệm vụ của từng người. 

8. Tôn trọng người khác

Nếu muốn người khác tôn trọng ý kiến của bạn, hãy tôn trọng ý kiến của họ trước. 

Tôn trọng ở đây không có nghĩa là luôn luôn đồng tình với người khác. Bạn chỉ cần chân thành lắng nghe khi người khác nói, phản hồi mang tính xây dựng, và tán dương khi thấy ý kiến của ai đó xuất sắc. 

ton-trong-nguoi-khac-trong-lam-viec-nhom
Tôn trọng ý kiến của người khác khi làm việc nhóm

Nói nhỏ với bạn, kỹ năng làm việc nhóm thứ 8 này có thể được luyện tập chỉ đơn giản bằng cách nhớ tên thành viên trong nhóm của bạn (nếu là lần đầu gặp mặt). 

9. Có trách nhiệm 

Sự hợp tác làm nên thành công của làm việc nhóm. Và khi ai đó đồng ý cùng bạn làm việc vì một mục tiêu chung, cho thấy họ thực sự tin tưởng bạn đó. 

Vậy nên, hãy trở thành một cộng sự đáng tin cậy bằng cách hoàn thành các đầu việc của mình đúng hạn và hiệu quả. 

10. Bao dung và tha thứ

Điều này nghe có vẻ lạc quẻ nhưng nếu không nhắc đến bao dung và tha thứ trong danh sách này thì thật là thiếu sót. 

Nhóm của bạn có thể có những cá tính rất khác nhau. Ai đó có thể nêu một ý kiến trái chiều với bạn, thậm chí khiến bạn “phẫn nộ”. 

Hãy bao dung với mọi sự khác biệt và nhìn vào mặt tích cực để tìm đến tiếng nói chung.