Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Review sách: Hai Số Phận – tiểu thuyết kinh điển đáng đọc và suy ngẫm

Nhiều bạn đọc thường e dè trước những cuốn tiểu thuyết kinh điển vì không phải cuốn nào cũng dễ đọc, dễ thẩm thấu. Hai Số Phận của Jeffrey Archer lại là một câu chuyện khác. Đây là cuốn sách kinh điển những vẫn hấp dẫn người đọc từ trang đầu tiên cho tới những dòng chữ cuối cùng

Hai Số Phận kể về cuộc đời của hai đại kình địch William Kane và Abel Rosnovski. Họ tuy sinh cùng ngày cùng tháng cùng năm nhưng lại có số phận hoàn toàn đối lập.

Abel (tên hồi nhỏ là Wladek, người Ba Lan), sinh ra là một đứa con hoang, vóc người thấp bé, lại chỉ có một bên vú, đã được một người phụ nữ nghèo túng nhận nuôi. Tuy có hoàn cảnh như vậy như Abel lại là một đứa trẻ có trí tuệ và vốn hiểu biết vô cùng xuất sắc.

Tuy có may mắn được gia đình Nam tước nhận nuôi sau đó nhưng ngày vui ngắn chẳng tày gang. Cậu sống trong thời kỳ đen tối nhất của lịch sử Ba Lan, trong nước thì nội chiến, ngoài nước thì quan Đức đang tàn phá khốc liệt. Sau bao lần bị tra tấn, đánh đập, phải di chuyển giữa các trại tập trung nô lệ và khối lần suýt mất mạng, Abel đã tới được Mỹ và nuôi lớn giấc mơ làm giàu ở đây.

William thì sinh ra đã ngậm thìa bạc. Anh là đứa con trai duy nhất của gia đình có truyền thống ngân hàng, giàu có nhất nhì Boston. Được tạo cơ hội học tập và nghiên cứu từ khi còn rất nhỏ, anh đã biết cách quản lý tiền bạc và làm cho số tiền đó sinh lời chóng mặt ngay cả khi vẫn chưa tốt nghiệp trường Harvard.

Cha William mất mạng trong tai nạn trên chuyến tàu Titanic, gia đình anh gặp nhiều biến cố, mẹ William cũng qua đời sau đó nhưng William vẫn được hai người bà của mình nuôi lớn và thành danh sau đó ít lâu.

Nếu gặp nhau trong một hoàn cảnh khác thì có lẽ hai con người với số phận đối lập này có thể trở thành một đôi bạn thân thiết, một cặp bài trùng tài năng ít ai sánh nổi nhưng cuộc đời đã đẩy họ trở thành kình địch của nhau, giữ trong mình mối cừu hận đến cuối cuộc đời.

Trải qua rất nhiều biến cố, từ những lần thị trường chứng khoán trao đảo, khủng hoảng kinh tế Mỹ, cho đến khi chiến tranh nổ ra, vì một hiểu lầm không đáng có mà Abel nuôi hận trong lòng và hai người thề sẽ chơi nhau cho tới khi sạt nghiệp mới thôi.

Ngã rẽ số phận lại đẩy mối thù hận của họ lên cao hơn và nagng trái hơn khi con trai và con gái duy nhất của hai người lại đem lòng yêu nhau. Vì bị hai người cha ngăn cấm, dọa sẽ cắt hết tài sản thừa kế nên họ đã kết hôn và bỏ đến một chân trời xa để tự lập nghiệp. Hai đứa con nhà nòi đã chẳng mất nhiều thời gian để thành công và quay lại gặp cha của mình. Đến cuối cuộc đời, khi những hận thù được hóa giải thì cũng là lúc một người đã nằm xuống mãi mãi.

Lời kết

Hai Số Phận là một tiểu thuyết đáng đọc và suy ngẫm. Đọc sách để có cái nhìn sâu sắc hơn về lịch sử, kinh tế, chính trị và cảm phục những nỗ lực phi thường của con người trước sự sắp đặt của số phận.

Nguon bai viet: Revisach.com

Nguon anh: Neos member