Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Siêu AI sẽ khiến hàng trăm triệu người mất việc

Những đột phá mới về AI có thể lấy đi 300 triệu việc làm chỉ tính riêng Mỹ và châu Âu trong 10 năm tới.

Theo nghiên cứu được công bố ngày 27/3 của Goldman Sachs, các siêu AI như ChatGPT có thể “tạo sản phẩm hàng loạt với sản lượng lớn và chất lượng như con người”. Điều này sẽ giúp nâng GDP toàn cầu hàng năm lên 7% trong vòng 10 năm bằng cách tự động hóa khoảng 1/4 loại công việc hiện có.

Joseph Briggs và Devesh Kodnani, đồng tác giả của nghiên cứu, cho rằng nếu “siêu AI” hoạt động đúng như kỳ vọng và không bị kìm hãm, chúng sẽ gây ra sự gián đoạn đáng kể trên thị trường lao động, khiến 300 triệu lao động toàn thời gian ở các nền kinh tế lớn như Mỹ và châu Âu mất việc.

Một robot đang thực hiện việc điều khiển máy móc tại một sự kiện ở Mỹ. Ảnh: Reuters
Robot đang điều khiển máy móc tại một sự kiện ở Mỹ. Ảnh: Reuters

Cũng theo tính toán, khoảng 2/3 số lượng công việc mới tại Mỹ và châu Âu sẽ có mặt của tự động hóa bằng AI. Các cỗ máy sẽ thực hiện những việc mà có thể phải cần đến hàng nghìn người làm cùng lúc. Riêng tại Mỹ, 63% lực lượng lao động có thể bị ảnh hưởng bởi AI.

Ước tính của Goldman Sachs dựa trên phân tích dữ liệu công việc trong hàng nghìn nghề nghiệp khác nhau. Theo nhóm nghiên cứu, AI có khả năng thực hiện nhiệm vụ như hoàn thành tờ khai thuế cho một doanh nghiệp nhỏ, đánh giá yêu cầu bảo hiểm phức tạp hoặc ghi lại kết quả điều tra hiện trường vụ án. Tuy vậy, chúng khó thay thế các công việc đặc thù như phán quyết của tòa án, kiểm tra tình trạng sức khỏe bệnh nhân.

Tuần trước, một báo cáo khác từ OpenAI sau khi ra mắt siêu AI GPT-4 cũng ước tính khoảng 80% lực lượng lao động Mỹ có thể chứng kiến ít nhất 10% nhiệm vụ của họ được thực hiện bởi các Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Trong khi đó, Cục Cảnh sát châu Âu Europol cảnh báo các tiến bộ nhanh chóng của LLM thời gian qua có thể trở thành công cụ cho giới lừa đảo trực tuyến và tội phạm mạng. “Các LLM đen tối có thể trở thành một mô hình kinh doanh tội phạm trọng điểm trong tương lai”, đại diện Europol nói.

Bảo Lâm (theo FT)