Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Sự đáng sợ của siêu AI: Mở ra kỷ nguyên tuyển dụng tự động giúp tiết kiệm 80% thời gian, ứng viên được phỏng vấn bởi nhân vật ảo

Các nhân vật AI, không bị chi phối bởi cảm xúc, sẽ phỏng vấn ứng viên dựa trên một danh sách các câu hỏi được định trước.

Khi nộp đơn xin thực tập tại Meituan – công ty giao đồ ăn lớn của Trung Quốc, Floria Tan đã trải qua một cuộc phỏng vấn kỳ lạ. Kỳ lạ ở chỗ phỏng vấn cô không phải một người bằng xương bằng thịt. Đó chỉ là nhân vật ảo, được tạo ra bởi AI, trạc tuổi Tan với nụ cười thân thiện.

Đầu tiên, nhân vật ảo giới thiệu ngắn gọn về Meituan và hỏi một loạt các câu hỏi kiểu như “Bạn đã từng gặp phải thử thách nào trong quá khứ chưa?”. Sau mỗi câu trả lời, người phỏng vấn AI này sẽ tóm tắt lại và đưa ra câu hỏi tiếp theo.

Thực tế, nhân vật AI này sẽ phỏng vấn ứng viên dựa trên một danh sách các câu hỏi được xác định trước, tuy nhiên nhờ một mô hình ngôn ngữ lớn để tạo ra các câu hội thoại nghe có vẻ chân thực. Tan cho biết cảm giác khi ấy giống như đang làm bài kiểm tra viết hơn là trò chuyện. “Tôi không coi đó là một con người thực sự. Tôi chỉ nhìn vào máy ảnh và nói chuyện thôi”.

Phỏng vấn xin việc AI đã trở nên phổ biến khi các công ty khởi nghiệp tìm cách thích ứng trong cuộc cách mạng công nghệ. Đa số sẽ dùng tới cách này khi muốn sàng lọc hàng nghìn ứng viên cùng một lúc.

Ý tưởng sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn để tự động hóa hơn nữa quy trình tuyển dụng đã bùng nổ. Một cuộc khảo sát hồi năm 2023 đối với 1.000 nhân viên công ty ResumeBuilder của Mỹ cho thấy 10% các công ty đã sử dụng AI trong quy trình tuyển dụng và 30% khác có kế hoạch bắt đầu vào năm sau. Công ty nghiên cứu Gartner đã liệt kê các chatbot ngôn ngữ tự nhiên là một trong những cải tiến quan trọng trong năm 2023 đối với ngành tuyển dụng.

Ngoài Tan, các ứng viên thi tuyển vào các công ty như Siemens, China Mobile và Estee Lauder cũng được phỏng vấn bằng nhân vật ảo. MoSeeker, một nhà cung cấp hệ thống tuyển dụng AI của Trung Quốc, đã thực hiện hàng trăm nghìn cuộc phỏng vấn tự động mỗi năm. Disney và Mars là hai trong số các khách hàng nổi tiếng.

Sự đáng sợ của siêu AI: Mở ra kỷ nguyên tuyển dụng tự động giúp tiết kiệm 80% thời gian, ứng viên được phỏng vấn bởi nhân vật ảo- Ảnh 1.

Có nhiều cách khác nhau để tự động hóa quy trình tuyển dụng. Bước đầu tiên chỉ đơn giản là chuẩn hóa danh sách các câu hỏi. Các công ty cũng thường chuyển từ phỏng vấn trực tiếp sang các cuộc gọi Zoom từ xa.

Sự phát triển của các nền tảng AI tạo sinh như OpenAI và Anthropic cho phép các công ty tự động hóa quy trình hơn nữa. Talently.ai là một dịch vụ như vậy.

Phần mềm này sẽ chuyển đổi câu trả lời phỏng vấn thành văn bản, sau đó sử dụng kỹ thuật nhanh để tạo phản hồi. Nhà sáng lập Qasim Salam nói với Rest of World rằng công ty của ông có thể tiết kiệm cho khách hàng tới 80% giờ làm việc cần thiết để tuyển dụng một vị trí.

Nguồn bài viết tham khảo: https://cafebiz.vn/su-dang-so-cua-sieu-ai-mo-ra-ky-nguyen-tuyen-dung-tu-dong-giup-tiet-kiem-80-thoi-gian-ung-vien-duoc-phong-van-boi-nhan-vat-ao-176240725101000436.chn