Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Khác biệt Người có thể vs Người không thể

Nhiều người không biết làm thế nào để trở thành một người được nhìn nhận là có thể làm việc tốt. Mặt khác, một số người không biết sự khác biệt giữa những người có thể và không thể làm việc.

Lần này, tôi sẽ giải thích những đặc điểm của những người có thể làm việc cùng với những đặc điểm của những người không thể. Vì sự khác biệt liên quan đến công việc như cách tiến hành và cách suy nghĩ , nên cũng có sự khác biệt ngay cả trong chuyện riêng tư, không liên quan đến công việc .


Cách tiến hành công việc

Cách tiến hành công việc của những người có thể

Khi có vấn đề “Tôi không thể thấy tương lai của công việc này”, những người có thể làm việc nghĩ “Làm thế nào tôi có thể nhìn thấy tương lai?” Suy nghĩ theo cách này sẽ thay đổi đáng kể những hành động bạn nên làm và tốc độ bạn có thể cải thiện môi trường làm việc của mình, có thể tạo ra một chu trình giải quyết vấn đề tốt hơn và thu thập nhiều đánh giá hơn.

Cách tiến hành công việc cho những người không thể

Những người không thể làm việc chỉ nghĩ  Tôi không thể thấy tương lai của công việc này, vì vậy tôi không thể làm được .” Người ta thường nói rằng “từ chối và đề nghị nên là một cặp”, nhưng nếu bạn chỉ từ chối, bạn có xu hướng nhận được hình ảnh rằng bạn không thích thử thách và thay đổi, hoặc bạn không linh hoạt.

Thận trọng tất nhiên là một phần thiết yếu của kinh doanh, nhưng nếu bạn chỉ cố gắng tránh rủi ro và không cùng nhau giải quyết vấn đề, bạn sẽ cảm thấy thất vọng và bị xếp vào danh sách “những người không thể làm việc”. Đừng quên đặt vấn đề và thái độ giải quyết hết sức có thể . Về tầm nhìn ngay từ đầu, nếu bạn nghĩ rằng công ty không có tầm nhìn, trước tiên hãy nghĩ về tầm nhìn rõ ràng là gì, và dựa trên tầm nhìn đó, hãy đưa ra các đề xuất với công ty hoặc tiến hành kinh doanh điều đó sẽ giúp giải quyết vấn đề.

Cách tiếp cận công việc 

Cách tiếp cận những người có thể

Thường là nếu bạn tự làm việc đó sẽ nhanh hơn là để người khác làm thay bạn. Tuy nhiên, việc cá nhân hóa công việc diễn ra lặp đi lặp lại có ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh. Nói cách khác, càng nhiều công việc mà “việc này chỉ người đó mới có thể làm được” thì gánh nặng cho người đó càng lớn và tổ chức càng bị nghẽn về năng suất.

Thái độ cho rằng tự mình làm nhanh hơn sẽ thúc đẩy quá trình cá nhân hóa công việc và có thể là một rủi ro đối với tổ chức. Đó là lý do tại sao việc nhìn về tương lai và ủy thác công việc cho người khác là một trong những đặc điểm của “một người có thể ”.

Giao việc cho người khác, theo một nghĩa nào đó, khó hơn là tự mình làm. Trước hết, bạn cần hiểu rõ về sản phẩm cần hoàn thành và giải thích nó một cách dễ hiểu chp người khác. 

Cách tiếp cận những người không thể

Những người không thể làm việc sẽ thường cá nhân hóa công việc của họ . Làm việc kiểu freelancer có thể ổn nhưng công ty làm việc theo nhóm. Vì vậy việc gia tăng cá nhân hóa có nhiều bất lợi hơn về rủi ro và năng suất.

Đối với việc làm thêm giờ và làm việc trong kỳ nghỉ, bạn và môi trường xung quanh sẽ không tiến bộ nếu chỉ bạn cố gắng hết sức. Thông mình hơn là tạo ra một hệ thống không yêu cầu làm thêm giờ hoặc làm việc vào ngày nghỉ. Điều quan trọng cần lưu ý là trừ khi bạn có quá nhiều nhiệm vụ hoặc một mùa bận rộn ngay từ đầu, việc bạn không hoàn thành công việc trong giờ làm việc chính là lý do khiến bạn nghĩ mình là người duy nhất có thể làm được’.

Cách suy nghĩ

Cách suy nghĩ của những người có thể là tư duy tính toán ngược . 

Tư duy tính toán ngược là cách tư duy trong đó đặt mục tiêu trước và sau đó tính toán ngược lại được thực hiện để tạo thành một quy trình. Ví dụ: khi giới thiệu một hệ thống mới, khi nào và khi nào nó sẽ bắt đầu hoạt động, vì vậy hãy hoàn thành hai bài kiểm tra ít nhất hai tuần trước và để làm như vậy, hãy hoàn thành mô hình nguyên mẫu trước ít nhất một đến hai tháng. Vì mục đích đó, ý tưởng là thực hiện một thiết kế chi tiết theo thời gian và khi nào (phần sau được bỏ qua) và tính toán lại.

Cách suy nghĩ của những người không thể

Những người không thể làm việc là tư duy tích lũy trong đó kết quả cuối cùng là những gì thực sự được tích lũy trong khi công việc tiến triển. Cụ thể, chúng tôi tiến hành các công việc như xác nhận đặc điểm kỹ thuật, thiết kế tổng thể, thiết kế chi tiết và hoàn thành mô hình nguyên mẫu, và mỗi lần tích lũy, kết quả là trở thành quá trình.

Nói cách khác, trong tư duy tích lũy, chúng ta bắt đầu với tình huống hiện tại và nghĩ về mọi thứ nhiều nhất có thể. Mặt khác, tư duy tính toán ngược lại bắt đầu với những lý tưởng và kỳ vọng và nghĩ về cách đạt được chúng. Ở góc độ cải tiến, khéo léo và sáng tạo, tư duy tính toán lùi có tốc độ phát triển lớn hơn , nên có vẻ như “người làm được” vẫn là tư duy tính toán lùi.

Cánh đánh giá

Người có thể làm việc được đánh giá bởi những người khác, nhưng người không thể làm việc có thể chỉ đánh giá bởi chính họ. 

Phương pháp đánh giá những người có thể

Suy nghĩ theo kiểu một công việc không thể tự mình hoàn thành và không thể đạt được nếu không có sự tham gia của ai đó, thì khả năng có thể được đánh giá không phải bởi bản thân mà bởi những người khác sẽ cao hơn. Vì vậy, có thể nói “người làm được việc” là người được người khác đánh giá.

Phương pháp đánh giá cho những người không thể

Cho dù bạn đánh giá cao bản thân mình đến đâu, nếu bạn không nghe những gì người khác nói, bạn nên xem xét khả năng năng lực của mình không được người khác công nhận. Trong trường hợp này , trước hết bạn nên chấp nhận sự thật rằng bạn không được người khác coi trọng, tức là bạn là “người không thể làm việc ”.

Để tránh tình trạng như vậy xảy ra, cần có cái nhìn khách quan về bản thân . Điều này làm cho mục tiêu rõ ràng và cũng cho thấy mục tiêu và tình hình hiện tại là bao xa. Sau đó, nếu bạn làm những gì bạn cần làm để lấp đầy nó, việc đánh giá sẽ diễn ra một cách tự nhiên. Đó là lý do tại sao tôi luôn muốn chân thành trong công việc của mình.

Cách giao tiếp

Không cần phải nhắc lại rằng giao tiếp là quan trọng trong kinh doanh và đánh giá của bạn là do người khác quyết định. Ở đây, tôi sẽ giải thích cách những người làm việc có thể giao tiếp với nhau. Những người có thể làm việc đang giao tiếp để tăng lượng đồng nghiệp của họ, và những người không thể làm việc có khả năng giao tiếp một cách cô lập .

Cách giao tiếp với những người có thể

Nhìn chung, những người có thể làm việc có rất nhiều người bên trong công ty và những mối liên hệ bên ngoài công ty. Con người không có hành động thiếu quan tâm, vì vậy nếu bạn muốn tăng số lượng bạn bè, trước tiên có thể là một cách hiệu quả để kết hợp với nhiều người.

Việc đánh giá muốn làm việc chung không chỉ phụ thuộc vào nội dung tác phẩm mà còn phụ thuộc vào tình cảm trong lời nói và hành động của chủ thể. Thật mệt mỏi khi chỉ quan tâm đến đánh giá của người khác, nhưng ít nhất, tốt nhất đừng khiến người khác khó chịu, và nếu có thể, hãy đứng về phía người khác.

Cách giao tiếp với những người không thể

Nếu bạn sử dụng nhiều từ như “nhưng”, “bởi vì”, “tôi hiểu”, và “dù sao”, không khí xung quanh sẽ trở nên tồi tệ và bạn bè của bạn sẽ không thể hòa hợp với nhau. Ngoài ra, đó là từ môi trường xung quanh mà bạn tiến hành mọi việc mà không tuân theo các quy tắc quản lý tổ chức, bạn chỉ viện cớ mà không thừa nhận trách nhiệm của bản thân, và bạn cảm thấy thất vọng hoặc bị gạt bỏ khi được cảnh báo về họ. Điều này cũng có thể được thể hiện như một trạng thái bị cô lập mà không được phép.

Nếu bạn bị coi là “người không thể làm việc” theo cách này, và nếu bản thân công việc không tệ chút nào, thì đó là kết quả mà không ai được hưởng lợi cả. Bạn nên luôn nhớ rằng môi trường xung quanh bạn có thể vừa là kẻ thù vừa là đồng minh trong công việc, ngay cả khi bạn được phép trở thành nhân vật trong cuộc sống riêng tư của mình.

Thời gian riêng tư

Cách bạn dành thời gian riêng tư cũng liên quan đến khả năng làm việc của bạn. Nhiều người có thể làm việc sẽ dành thời gian riêng tư của họ một cách có ý nghĩa . Tôi sẽ giải thích chi tiết.

Riêng tư của những người có thể

Bất kể bạn làm việc tốt như thế nào, căng thẳng có thể tích tụ trong quá trình làm việc. Những lúc như vậy, điều quan trọng là bạn phải dành thời gian riêng tư. Những người có thể làm việc biết và thực hành cách giảm căng thẳng và giảm mệt mỏi . Ngoài ra, nhiều người đang đọc sách để nâng cao kiến ​​thức và học hỏi để nâng cao kỹ năng của mình.

Riêng tư cho những người không thể

Nhiều người không thể làm việc thường cẩu thả trong cuộc sống riêng tư của họ . Không biết làm thế nào để giảm bớt căng thẳng hay mệt mỏi và đang lãng phí thời gian mà không có thêm kiến ​​thức mới. Cách tốt nhất để làm mới bộ não của bạn là làm cho nó đổi mới . Do đó, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, bạn nên thử chạy hoặc đọc một cuốn sách mà bạn không thường đọc.

Nguồn dịch: https://liginc.co.jp/life/business/110102