Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Suy nghĩ tích cực – 10 lợi ích tuyệt vời cho chính bạn

Suy nghĩ tích cực không chỉ là một đặc điểm tính cách, mà đó là một cách sống. Bạn càng lạc quan, bạn sẽ càng hạnh phúc. Suy nghĩ của bạn sẽ ảnh hưởng đến mọi mặt cuộc sống của bạn, bao gồm cả cơ thể và sức khỏe.

Nào, giả dụ trước mặt bạn là một ly nước. Câu trả lời về ly nước của bạn sẽ chỉ ra xu hướng suy nghĩ của bạn. Bạn sẽ nói:”Ôi! Ly nước của tôi đã vơi một nửa!” hay bạn cười và bảo: ” Cảm ơn! Ly của tôi đã gần đầy rồi”? Câu trả lời thứ nhất: Bạn có xu hướng tập trung vào những vấn đề trước mắt, nó có thể khiến bạn lo lắng hay căng thẳng. Câu trả lời thứ hai, bạn rất bình thản và sau câu trả lời đó là những gì bạn thu được từ trải nghiệm cuộc sống.

Tương tự, nếu bạn chỉ nhìn vào những mặt tiêu cực, kém may mắn, khó khăn… xung quanh bạn, thì tất cả những gì bạn thấy sẽ mang mầu sắc u ám- Nó sẽ luôn là những ly nước đã bị vơi mất một nửa. Hãy thử thay đổi xem sao nhé! Và bạn sẽ nhận được những lợi ích không ngờ sau đây của cách suy nghĩ tích cực.

Suy nghĩ tích cực – Giảm mức độ căng thẳng

Những người suy nghĩ tích cực có mức độ căng thẳng thấp hơn. Một nghiên cứu được thực hiện trên sinh viên đại học đã đánh giá các cơ chế đối phó và căng thẳng vào các kỳ thi và phát hiện ra rằng những sinh viên có lối suy nghĩ tích cực có mức độ căng thẳng thấp hơn nhiều. Trong một nghiên cứu khác được thực hiện trên những người sống sót sau vụ tấn công khủng bố, kết quả cũng chỉ ra rằng những người bi quan dễ bị trầm cảm và lo lắng hơn sau khi vụ tấn công. Người có hướng suy nghĩ tích cực thường dễ dàng thoát khỏi trải nghiệm không may mắn này và ít bị ảnh hưởng sau đó.

Thúc đẩy các mối quan hệ tốt đẹp hơn

Những người suy nghĩ tích cực có xu hướng gặp nhiều may mắn hơn trong các mối quan hệ. Lý do là chúng ta thường dễ bị hấp dẫn bởi những người vui vẻ, lạc quan hơn là những người bi quan. Ngoài ra, những người lạc quan luôn chọn nhìn thấy điều tốt ở người khác hơn là tập trung vào điều xấu. Ưu điểm này giúp xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp hơn, bền vững, lâu dài hơn.

Làm chậm quá trình lão hóa

Những người lạc quan giống như rượu vang và pho mát hảo hạng – Để càng lâu càng ngon. Một nghiên cứu được thực hiện ở những người trên 60 tuổi, cho thấy những người bi quan có khả năng gặp các vấn đề về chức năng và vận động sớm hơn những người lạc quan đến 80%. Nếu bạn muốn trì hoãn quá trình lão hóa, thì bạn hãy luôn giữ cái nhìn tích cực hơn đối với cuộc sống nhé!

Cải thiện khả năng phòng chống bệnh tật, tăng cường miễn dịch

Thống kê cho thấy, những người suy nghĩ tích cực thường chăm sóc cơ thể của họ tốt hơn những người bi quan. Họ thực hành tình dục an toàn, ăn uống lành mạnh và tập luyện siêng năng hơn…Nhờ đó họ có hệ miễn dịch tốt hơn, khả năng phòng ngừa và chống lại bệnh tật cao hơn.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người lạc quan ít có nguy cơ mắc nhiều vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần như bệnh tim mạch, trầm cảm, Azheimer khi họ về già. Họ cũng ít mắc các bệnh thông thường như sốt siêu vi, cúm. Những người bệnh lạc quan có thể cảm thấy tốt hơn nhiều bằng cách tập trung vào mặt tích cực hơn là tiêu cực. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một tâm trí thoải mái và những suy nghĩ vui vẻ sẽ kích hoạt việc giải phóng các hormone giảm căng thẳng giúp cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể. Điều này đảm bảo rằng bạn ít bị ốm hơn, nếu ốm cũng mau khỏi bệnh hơn.

Suy nghĩ tích cực- 10 lợi ích tuyệt vời cho chính bạn - Ảnh 2.
Hãy suy nghĩ tích cực, loại bỏ stress và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn, hạnh phúc hơn

Tăng khả năng chịu đựng

Nếu bạn là người lạc quan, bạn có khả năng chịu đựng nỗi đau cao hơn người luôn tiêu cực, cả nỗi đau thể chất lẫn tinh thần. Đó là thực tế. Dù người ta dễ suy diễn rằng người suy nghĩ tiêu cực hay hướng tới những điều xấu, những tình huống bất hạnh thì sẽ chịu đựng tốt hơn.

Cải thiện kỹ năng sống

Đối với thanh thiếu niên, nghiên cứu cho thấy, suy nghĩ tích cực giúp ngăn ngừa trầm cảm, ngăn chặn việc lạm dụng chất gây nghiện và các hành vi chống đối xã hội. Thực tế, những đứa trẻ suy nghĩ lạc quan có khả năng đối phó tốt hơn với các vấn đề về hành vi và cảm xúc của lứa tuổi.

Suy nghĩ tích cực- 10 lợi ích tuyệt vời cho chính bạn - Ảnh 3.
Suy nghĩ tích cực giúp giúp trẻ vị thành niên dễ dàng vượt qua “thời kỳ khó khăn” của lứa tuổi

Giúp ổn định huyết áp

Bạn có biết rằng sự bi quan của bạn có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh tăng huyết áp? Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhân cách & Tâm lý Xã hội (the Journal of Personality & Social Psychology )cho thấy những người bi quan có xu hướng mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao hơn những người lạc quan. Điều này có lẽ là do họ thường căng thẳng hơn.

Mang lại sự tự tin

Lối suy nghĩ tích cực giúp bạn tự tin hơn. Nói chung, những người lạc quan về tương lai có xu hướng tự tin hơn về bản thân. Những người bi quan luôn không tin tưởng vào những khả năng, “vận may”của chính mình, do đó không đủ tự tin về bản thân.

Một quan sát nhân quả cho thấy rằng, những người vui vẻ và hạnh phúc thường có lòng tự trọng cao. Họ cảm thấy thoải mái là chính mình hơn là những người bi quan.

Thành công dễ đến hơn

Nếu bạn có cái nhìn tích cực về cuộc sống, bạn có xu hướng tập trung vào những thế mạnh của mình thay vì chìm đắm trong những thất bại. Kết quả là, bạn có thể nhìn thấy nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống và học hỏi, thử nghiệm những điều mới. Những người lạc quan thường thành công hơn trong cuộc sống so với những người bi quan là vì vậy.

Suy nghĩ tích cực- 10 lợi ích tuyệt vời cho chính bạn - Ảnh 4.
Suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn lạc quan, tự tin và trở nên hấp dẫn hơn

Cải thiện diện mạo

Cuối cùng, bạn trở nên hấp dẫn, xinh đẹp hơn trong mắt những người xung quanh nếu bạn sống lạc quan, vui vẻ, dễ gần. Có câu “tướng tùy tâm sinh” – Khi bạn vui vẻ, hạnh phúc, điều đó sẽ thể hiện tràn trên ánh mắt, nụ cười… và tạo nên thần thái của bạn. Vậy thì có lý do gì mà bạn không lựa chọn cách sống tích cực và lạc quan?!

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/suy-nghi-tich-cuc-10-loi-ich-tuyet-voi-cho-chinh-ban-169210801073523361.htm