Get in touch
or send us a question?
CONTACT

TESTER LÀ GÌ VÀ NHỮNG HIỂU BIẾT VỀ NGHỀ TESTER

Tester không chỉ đơn giản là đi tìm bug, mà là người có cái nhìn tổng quát nhất. Sản phẩm tới tay người dùng là sự kết hợp của kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, cách nhìn để mang lại sản phẩm tốt nhất. Luôn luôn hướng đến bức tranh tổng thể nhất để cho ra những sản phẩm tốt nhất. Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu và biết tổng quan và các kỹ năng cần có để chuẩn bị cho cả một sự nghiệp với nghề “Tester-Kiểm thử phần mềm”

1. Tester là gì ?


Tester là người kiểm thử phần mềm để tìm kiếm các lỗi, sai sót, hay bất cứ vấn đề nào mà có thể ảnh hưởng đến chất lượng phần mềm. Chúng tôi hay gọi là”vạch lá tìm sâu (^-^)”.

Tuỳ từng công ty, từng vị trí công việc cụ thể mà nghề Tester có thể chia thành nhiều nhánh như: QA, QC, Manual tester, Automation Tester…. tuy nhiên tất cả đều có thể được gọi chung là Tester. Ở bài này tôi giới thiệu về 2 nhánh chính mà được các bạn lựa chọn nhiều nhất là Manual tester, Automation Tester.

Automation Tester không phải là nâng cao của Manual tester mà là 2 nhánh khác nhau. Tôi sẽ phân tích cụ thể từng nhánh một ở dưới bài viết.

Mục tiêu của Kiểm thử phần mềm

  • Tìm các bug phát sinh do dev tạo ra khi code.
  • Đạt được sự tự tin và cung cấp thông tin về mức độ chất lượng.
  • Để ngăn ngừa lỗi.
  • Đảm bảo rằng kết quả cuối cùng đáp ứng các yêu cầu kinh doanh và người sử dụng.
  • Để đạt được sự tín nhiệm của khách hàng bằng cách cung cấp cho họ một sản phẩm chất lượng.

2. Học gì để trở thành một tester?


A, Yêu cầu về kiến thức nền.

Muốn trở thành một tester thì chúng ta cần tìm hiểu những kiến thức chung của nghề và tuỳ bạn lựa chọn đi theo hướng nào để phát triển bản thân, cho dù muốn phát triển theo hướng manual hay auotomation thì kiến thức chung cần có cho các vị trí tester như sau: 

  1. Kiến thức căn bản về máy tính, tin học văn phòng căn bản, cài đặt phần mềm, sử dụng internet.
  2. Kiến thức về lập trình: Căn bản SQL, HTML, CSS. Đây là 3 món tôi nghĩ rất cần thiết khi làm test, bạn không cần phải học sâu để viết code nhưng ít ra phải đọc hiểu được và có thể chỉnh sửa code đơn giản.
  3. Kiến thức tổng quan về test, bao gồm việc hiểu các định nghĩa cơ bản, các thuật ngữ, quy trình phát triển phần mềm, quy trình test.

B, Yêu cầu đặc thù.

Như tôi đã phân tích ở trên, để bắt đầu với vị trí tester trong 1 công ty, bạn có thể lựa chọn một trong 2 hướng để tìm hiểu và trang bị kiến thức cho mình. Với tester không đòi hỏi bạn phải học ngành cntt mà bất kỳ bạn học một ngành nào khác sang đều có thể trở thành một tester trong tương lai.

Manual Test:

Các kiến thức cần thiết nếu như bạn muốn đi theo hướng manual tester.

  • Create a Test Plan: Các thành phần cần có trong một kế hoạch test cơ bản, cách viết kế hoạch test.
  • Design Test case: Cách tạo và viết một testcase thông dụng.
  • Test Design Techniques: Các kỹ thuật thiết kế testcase, giúp cho testcase hiệu quả và tối ưu hơn.
  • Test reporting, Daily status reports – cách viết report để báo cáo kết quả test của mình.
  • Defect management: Finding defects, Logging defects, Tracking and managing defects – Học cách report & quản lý một bug cũng như sử dụng tools tracking thông dụng như Jira, Mantis, Bugzilla, Application Lifecycle Management (ALM).
  • Mobile application testing (iOS, Android, Windows Phone): Cách cài đặt và test ứng dụng mobile, cách giả lập thiết bị điện thoại trên máy tính.
  • Windows, Website testing & Tools support: Cách test một ứng dụng desktop, một trang web và giả lập các trình duyệt khác nhau trên máy tính.
  • Risk based testing process and implementation: Đánh giá rủi ro trong kiểm thử, đây là phần nâng cao nhưng cũng nên tìm hiểu qua.
  • Coding: SQL, HTML, CSS.

Đây là lựa chọn của đa số các bạn bắt đầu làm test, với lựa chọn này bạn không cần nhiều kiến thức về lập trình cũng như sẽ ít đụng vào code trong lúc làm, tuy nhiên cần phải nắm khá vững về các định nghĩa, kỹ thuật test manual và có tư duy tìm lỗi tốt.

Automation Test:

  • Học thêm về lập trình: Java, C# (.Net) là hai ngôn ngữ căn bản mà những người làm automation hay sử dụng, ngoài ra có các ngôn ngữ khác dùng để hỗ trợ như AutoIT, Python.
  • Học về các Automation Tool/Framework phổ biến như: Ranorex, Selenium, Appium, TestComplete.
  • Các Tools khác như: Jmeter, SoapUI.

Đây thường là lựa chọn của các bạn đang làm Developer mà muốn chuyển sang làm Tester, hoặc các bạn làm manual lâu năm muốn học hỏi thêm cái gì đó mới mẻ và nâng cao trình độ của mình. Automation test có thể nói là Dev trong Test, công việc chính là sẽ viết code để thực hiện việc kiểm tra một cách tự động và phần lớn thời gian sẽ làm việc với code như một developer. Người làm automation sẽ không cần thiết phải nắm sâu về các kiến thức test manual nhưng thay vào đó phải biết rõ về các automation tools & frameworks cũng như có thể làm việc được trên nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau như Java, C#, AutoIT, Python, C++ …., tùy theo yêu cầu dự án.

3, Để trở thành một tester giỏi

Bí quyết giúp việc giao tiếp và thuyết phục các bạn Developer dễ dàng đó là phải đặt mục tiêu là: Lợi ích mang lại cho khách hàng hoặc người sử dụng. Để trở thành một tester chuyên nghiệp ngoài các yêu cầu cần thiết về: kiến thức máy tính + kiến thức căn bản về tester bạn cần rèn luyện những kỹ năng sau:

  • Khả năng phân tích
  • Học hỏi nhanh
  • Chi tiết, tỷ mỷ
  • Kỹ năng giao tiếp – kỹ năng giải quyết mâu thuẫn (^-^)
  • Tiếng anh.

https://www.devpro.edu.vn/tester-la-gi-va-nhung-hieu-biet-ve-tester