Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Tester trái ngành: Áp lực những tháng đầu

Môi trường mới: Leader quá bận để hỗ trợ

Mình vào Neos Việt Nam như một cái duyên tiền định. Thời điểm cuối năm 2022, khi đang muốn chia tay công ty cũ thì bạn thân của mình nhắn tin là công ty tao đang tuyển vị trí Nhân viên Tiếng Nhật, mày ứng tuyển không? Lúc đó thì job nào cũng được, chỉ cần rời khỏi chỗ đó là được.

Mình ứng tuyển và nhận thông báo đỗ sau 1 tuần, và nhận thông báo đi làm sau đó 1 tuần nữa. Mình chính thức bước chân vào Neos. Sau khi làm được khoảng 6 tháng thì chị admin chuẩn bị nghỉ sinh em bé và mình nhận được đề xuất sẽ làm thay chị ấy trong 6 tháng tiếp theo và Sếp có hứa là sau 6 tháng đó Sếp sẽ cho cơ hội làm việc ở vị trí nào mình mong muốn mà phù hợp. Trong thời gian làm ở vị trí admin mình có học thêm khóa học Tester với mong muốn làm ở vị trí Tester sau khi chị admin quay lại.

Hiện tại thì mình đã qua Team Tester được khoảng 2 tháng, và giống như tiêu đề thì Tester trái ngành có khá nhiều áp lực trong những tháng đầu. Kiến thức có chỉ là lý thuyết, kinh nghiệm thực tế chưa có, chuyên ngành học không liên quan…

Leader của mình là chị VanNT, người trực tiếp hướng dẫn trong thời gian traning, có đưa ra đánh giá những điều mình đã làm tốt và chưa tốt để cải thiện, nhưng chị cũng bận quá trời dự án nên việc mong đợi là “sẽ có người hướng dẫn và dẫn dắt, giải đáp thắc mắc, đưa ra lộ trình đào tạo,… cho tester mới” như mình sẽ khó hơn một chút.

Neos VN là công ty outsource (gia công phần mềm) nên xung quanh dù có nhiều nhân viên nhưng mà mình chỉ làm việc với mấy bạn chung dự án, cũng nhóm ít người chứ không phải mọi người cùng làm chung một sản phẩm. Nói chung là khá đa dạng và khác hoàn toàn với môi trường mình làm việc trước đây. Mặc dù với công ty này mình sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều thể loại dự án, lĩnh vực, và công nghệ khác nhau, có dự án mình kiểm thử web, có dự án mình kiểm thử mobile app trên Android, nhưng đa phần những dự án mình tham gia đều nho nhỏ, có dự án chỉ thêm tính năng hoặc tích hợp thêm một app bên thứ 3 vào hệ thống sẵn có của khách hàng. 

Điểm mạnh của mình là một chút ngoại ngữ ( tiếng Nhật) và quen cách phân tích hệ thống như ở công ty cũ nên mình phân tích tài liệu để nắm nghiệp vụ rất nhanh. Tuy nhiên điểm trừ cố hữu của mình là “dân trái ngành.”

Dự án hiện tại làm việc với khách hàng Nhật bản, nên có lẽ mình cũng áp dụng được một chút điểm mạnh của bản thân. Dự án này đã có tài liệu thiết kế, tuy nhiên yêu cầu của khách đã thay đổi khá nhiều sơ với hiện tại. Nên khi đọc tài liệu mình mất thêm thời gian hỏi và confirm với chị leader.

Chị Vân đang là leader của team Test đồng thời là Manager của công ty nên chị rất bận. Mặc dù vậy nhưng khi mình hỏi chị luôn sẵn sàng support nhiệt tình và kiên nhẫn giải thích cho mình hiểu.

Hy vọng trong thời gian sắp tới mình có nhiều cơ hội tiếp xúc với nhiều dự án khác nhau, học hỏi tích lũy được nhiều kiến thức trong nghề Test!

Nhìn lại bản thân: Lộ trình nghề nghiệp của mình

Tester trở thành nghề nghiệp chính, phát triển và nâng cao kinh nghiệm. Nhưng làm một thời gian, dù chưa trải qua nhiều dự án nhưng mình nhận thấy: “nghề Tester thoạt nhìn có vẻ không quá khó, nhưng muốn phát triển xa hơn thì thật sự không hề dễ.”

Hẹn dịp nào đó mình sẽ chia sẻ trong một bài khác. Chúc chị Vân và ace nhiều sức khoẻ, Neos Việt Nam ngày càng phát triển.

Những chia sẻ chân thành từ một tester chưa hết trái ngành!

Nguồn copy