Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Thư ngỏ từ CEO của Neos Vietnam International

thumbnail

Tôi là Sakiyama Masahiro, Giám đốc điều hành công ty TNHH Neos Vietnam International, công ty con thuộc Tập đoàn Neos Corporation tại Nhật Bản (Neos Japan). Trong hơn 15 năm hoạt động ở Nhật Bản, Neos Corporation luôn nỗ lực mang đến những giải pháp, sản phẩm và dịch vụ IT mới, nhiều tính đột phá với giá trị cộng đồng cao. Tập đoàn sở hữu một Trung tâm phát triển tại Sapporo, đồng thời có rất nhiều đối tác ở Trung Quốc và Hàn Quốc.

5 năm trước, tôi gia nhập Neos Japan. Trùng với thời điểm này, Neos Japan lần đầu làm việc với một đối tác tại Thành phố Hồ Chí Minh. Lúc đó, các công ty Nhật rất hứng thú với Việt Nam, thâm nhập thị trường Việt đã trở thành một trào lưu mà nhiều doanh nghiệp Nhật Bản theo đuổi. Sau một thời gian, Neos Japan ngày càng có nhiều đối tác Việt Nam, việc cộng tác diễn ra thuận lợi, mở ra nhiều cơ hội cũng như tiềm năng mới. Neos Japan bắt đầu tìm kiếm và chiêu mộ các kĩ sư người Việt có mong muốn làm việc tại Nhật Bản. Chúng tôi đánh giá cao năng lực của họ và cảm thấy thật lãng phí nếu những nhân tài này chỉ phát triển các sản phẩm, dịch vụ dành cho thị trường Nhật Bản. Chúng tôi đi đến quyết định sẽ thành lập đội ngũ của riêng mình tại Việt Nam với kỳ vọng sẽ tạo nên những giải pháp, sản phẩm IT dành riêng cho thị trường còn bỏ ngỏ này.

Để thành lập pháp nhân mới tại nước ngoài bước đầu đòi hỏi nhiều tìm tòi, công sức, đặc biệt là sự am hiểu địa phương. Thật may mắn khi đối tác thân thiết tại Hà Nội của chúng tôi đã luôn hỗ trợ trên nhiều phương diện, từ tư vấn đến trao đổi nhân lực. Vậy là, chúng tôi quyết định sẽ đặt trụ sở của Neos Việt Nam tại Hà Nội và chính thức đi vào hoạt động tại Việt Nam vào tháng 3 năm 2017.

Tôi tới Việt Nam cùng hy vọng sẽ bắt đầu một doanh nghiệp có năng lực chuyên môn cao, sở hữu tác phong Nhật Bản chuyên nghiệp nhằm tạo ra những sản phẩm, dịch vụ IT mới mẻ và khác biệt. Tính tới hết năm 2019, sau hơn 3 năm nỗ lực làm việc, Neos Việt Nam đã có những thành tựu bước đầu. Doanh thu của chúng tôi vào năm 2019 tăng gấp gần 4 lần so với khởi điểm vào năm 2017. Đội ngũ ban đầu của Neos Việt Nam chỉ có 10 người nhưng tới cuối năm 2019, chúng tôi đã có hơn 30 thành viên. Trong năm 2020, mục tiêu của chúng tôi là sở hữu một đội ngũ mạnh với 50 thành viên.

Hiện tại phần lớn công việc mà Neos Việt Nam đảm nhận là các dự án software tới từ Neos Japan. Trong tương lai, Neos Việt Nam muốn tạo ra thế mạnh riêng với những sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt. Trước mắt, chúng tôi sẽ tiến hành các dự án bản địa hóa game từ tiếng Nhật sang tiếng Việt. Tại Trung Quốc, Neos Corporation có nhà máy quy mô sản xuất sản phẩm hardware cho dịch vụ IoT. Vì lẽ đó, tôi hy vọng sau này Neos Việt Nam sẽ cung cấp được các dịch vụ IoT tích hợp software và hardware do chúng tôi sáng tạo ra.

Điều hành một doanh nghiệp luôn có nhiều thách thức, đặc biệt là vấn đề nhân sự. Là một doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam, để đi nhanh hơn, Neos Vietnam tập trung tuyển dụng các nhân sự có năng lực cao với nhiều kinh nghiệm làm việc. Làm sao để dung hòa những nhân tài từng làm việc ở các công ty với văn hóa doanh nghiệp rất khác biệt và giữ chân họ? Đó là bài toán mà người điều hành cần tìm lời giải. Vì vậy chúng tôi đã quyết định đưa ra những tiêu chuẩn chung để lựa chọn thành viên. Bên cạnh năng lực chuyên môn, chúng tôi tìm kiếm những con người chăm chỉ với thái độ làm việc chuyên nghiệp. Chúng tôi cố gắng tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, chế độ đãi ngộ tốt để mỗi cá nhân có tinh thần làm việc thoải mái và động lực phát triển bản thân. Nếu để tôi gửi lời nhắn tới đội ngũ Neos Việt Nam, tôi chỉ có thể nói: “Tôi yêu quý các bạn, tôi luôn coi các bạn là bạn bè và người thân của mình.”

Tương lai rộng mở của Neos Việt Nam đang ở phía trước, tôi tâm niệm niềm hứng khởi sẽ giữ lửa đam mê và đưa chúng ta tiến xa hơn như tôn chỉ mà Neos Việt Nam theo đuổi: “KEEP EXCITED WITH OUR PASSION”.

Sakiyama Masahiro

Giám đốc điều hành Neos Vietnam International