Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Tìm hiểu về công việc 経理(Kế toán)tại Nhật

thumbnail

  

Nguồn bài viết: https://tomonivj.jp/cong-viec-ke-toan-tai-nhat/

経理(けいり)- Kế toán là công việc không thể thiếu ở bất cứ doanh nghiệp nào dù lớn hay nhỏ. Khá nhiều bạn từng học hoặc có kinh nghiệm làm kế toán ở Việt Nam muốn tiếp tục được phát huy những kiến thức- kinh nghiệm đã học trong ngành này khi tìm việc tại Nhật, nhưng do lo ngại việc quy tắc kế toán của Nhật và Việt Nam khác nhau nên nhiều bạn còn e dè. Trong bài dưới đây, Tomoni sẽ giới thiệu đến các bạn các nội dung công việc 経理 cũng như các chứng chỉ, kỹ năng cần thiết để có thể làm việc tại doanh nghiệp Nhật Bản để mọi người có thêm thông tin định hướng trong quá trình tìm việc hoặc chuyển việc sắp tới. 

 経理 (kế toán) là gì? 経理(けいり)- kế toán là công việc thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin về toàn bộ tài sản và sự vận động của tài sản trong doanh nghiệp. Có thể kể tới ở đây 1 số nghiệp vụ: 経理システムへの入力 nhập dữ liệu vào hệ thống, 給与計算 tính lương, thưởng, 税務申告 khai báo thuế,… Điều này nhằm cung cấp những thông tin hữu ích cho việc ra các quyết định trong doanh nghiệp và đánh giá được hiệu quả của các hoạt động của doanh nghiệp. Nội dung công việc 経理

Công việc cụ thể khi làm 経理 sẽ phụ thuộc vào vị trí và cấp bậc của người đó. Và thường được chia làm 3 loại chính: công việc hàng ngày, công việc hàng tháng, và công việc hàng năm.

Công việc hàng ngày thường gồm những hoạt động như:

現金・預金の管理
(げんきん・よきんのかんり)
Quản lý tiền mặt và tiền gửi ( quản lý thu-chi, xác nhận các giao dịch với ngân hàng)
社員が立て替えた経費の精算や仮払金の払い出し
(しゃいんがたてかえたけいひのせいさんやかりばらいきんのはらいだし)
Thanh toán chi phí tạm ứng và hoàn ứng cho nhân viên
経理システムへの入力
(けいりシステムへのにゅうりょく)
Nhập liệu vào hệ thống 経理
伝票の起票
(でんぴょうのきひょう)
Lập hoá đơn
受発注・在庫の管理
(じゅはっちゅう・ざいこのかんり)
Quản lý đơn đặt hàng và hàng tồn kho
新規取引先の登録
(しんきとりひきさきのとうろく)
Lưu trữ thông tin đối tác kinh doanh mới
与信確認
(よしんかくにん)
Kiểm tra tín dụng (kiểm tra xem đối tác có khả năng thanh toán hay không)

… và một số công việc khácCông việc hàng tháng thường là:

取引先からの入金管理
(とりひきさきからのにゅうきんかんり)
Quản lý tiền thu vào từ công ty đối tác
取引先への支払
(とりひきさきへのしはらい)
Thanh toán cho nhà cung cấp
売掛金の管理
(うりかけきんのかんり)
Quản lý các khoản tiền phải thu
請求書発行
(せいきゅうしょはっこう)
Phát hành hoá đơn
月次決算
(げつじけっさん)
Quyết toán theo tháng (tổng kết thu chi, lợi nhuận, tổn thất,… theo tháng
給与計算・支払い
(きゅうよけいさん・しはらい)
Tính và thanh toán lương

… và một số công việc khác

Công việc hàng năm thường là:

年次決算
(ねんじけっさん)
Quyết toán theo năm
連結決算
(れんけつけっさん)
Quyết toán hợp nhất (thực hiện quyết toán hợp nhất công ty con và công ty mẹ)
税務申告
(ぜいむしんこく)
Khai báo thuế
開示資料作成
(かいじしりょうさくせい)
Lập các tài liệu khai báo (như bản báo cáo giao dịch chứng khoán , nội dung công việc hàng năm trong doanh nghiệp, tình hình kinh doanh, tình hình tài chính,…)

… và một số công việc khác

Các công ty có quy mô lớn thường chia ra các bộ phận riêng biệt như : 経理 (けいり)kế toán 、税務(ぜいむ)thuế vụ、決算(けっさん)quyết toán、財務(ざいむ)tài vụ,… Còn đối với các công ty nhỏ thì một nhóm nhỏ sẽ đảm nhiệm công việc 経理 và 財務 nói chung, một người có thể làm nhiều mảng.Ý nghĩa công việc 経理

  • Công việc 経理 là một phần không thể thiếu và rất quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình kinh doanh, có ảnh hưởng đến tương lai của một công ty.
    Từ những dữ liệu hàng ngày mà bộ phận 経理 ghi chép lại có thể biết được tình hình thu chi, lợi nhuận thế nào, từ đó có cách giải quyết cho phù hợp. Ngoài ra bộ phận 経理 còn có thể đề xuất với cấp trên hoặc các bộ phận khác về việc cắt giảm chi phí, cân đối tình hình thu chi cho hợp lý.
  • Một điểm thu hút nữa trong công việc 経理 đó là có thể nâng cao khả năng bản thân thông qua việc rèn giũa các kỹ năng trong quá trình làm việc.
    Ví dụ, xuất phát điểm của bạn là người không có kinh nghiệm, thế nhưng bạn có thể nâng cao nghiệp vụ thông qua việc từng bước thực hiện các công việc hàng ngày, rồi đến hàng tháng, hàng năm.
  • Ngoài ra làm 経理 được tiếp xúc gần hơn với ban lãnh đạo, các bạn dễ thể hiện được năng lực bản thân cũng như học hỏi được nhiều điều hay từ những người có nhiều kinh nghiệm và giàu tri thức.

Những điều cần thiết để chuẩn bị cho công việc 経理 

1. Kỹ năng
Các kỹ năng được cho là cần thiết và hữu ích khi làm công việc 経理:

  • Kỹ năng làm việc với máy tính
    Tối thiểu hãy trang bị cho bản thân kỹ năng về tin học văn phòng cơ bản như Word, Excel. Tuỳ vào từng công ty mà có cấc phần mềm, hệ thống 経理 khác nhau, vì thế các bạn không cần lo lắng về điều này, sau khi vào công ty sẽ được hướng dẫn.
  • Có tính cẩn thận, tỉ mỉ và nỗ lực
    Tố chất cần thiết nhất trong công việc 経理 đó là tính cẩn thận, vì làm việc với những con số rất dễ nhầm lẫn, nếu không chính xác lỗi nhỏ cũng có thể trở thành vấn đề lớn. Khi chưa quen việc thì sau khi làm thường được cấp trên hoặc sempai giúp kiểm tra lại, thế nhưng sau này sẽ đến lúc các bạn phải tự làm mọi thứ một mình, vì vậy hãy cố gắng nỗ lực từng ngày, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
  • Có khả năng giao tiếp, sắp xếp công việc hiệu quả
    Công việc 経理 không chỉ làm việc trong một bộ phận mà còn phải kết hợp với các bộ phận khác, chẳng hạn khi tính chi phí, kiểm tra hàng tồn, … mà thấy có sự bất thường thì bạn phải trao đổi với các bộ phận liên quan để giải quyết vấn đề, khi đó vấn đề giao tiếp và tương tác cũng là yếu tố quan trọng, nếu có kỹ năng giao tiếp và sắp xếp công việc hiệu quả thì mọi khúc mắc sẽ trở nên dễ dàng xử lý.

2. Chứng chỉ cần thiết

Hiện nay có nhiều công ty tuyển dụng những người chưa có kinh nghiệm rồi mới đào tạo thông qua công việc thực tế (OJT), vì thể ngay từ đầu không cần kinh nghiệm, kỹ năng cũng có thể ứng tuyển được. Nhưng nếu có chứng chỉ thì chứng tỏ bạn đã có kiến thức nền tảng, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng được chọn lựa hơn so với các ứng viên không có chứng chỉ nào.

Chứng chỉ được biết đến nhiều nhất phải kể đến là chứng chỉ 日商簿記(にっしょうぼき)Nisshou boki. Loại chứng chỉ này được chia thành 3 cấp độ như sau:

  • 簿記3級(ぼき3きゅう)Boki cấp 3
    Đây là trình độ cơ bản mà người học có thể thực hành được những công việc đơn thuần trong lĩnh vực 経理 như biết cách ghi chép sổ sách và đọc hiểu được các loại giấy tờ liên quan đến 経理.
  • 簿記2級(ぼき2きゅう)Boki cấp 2
    Ở trình độ này người học được học về những kiến thức kế nâng cao như 商業簿記 kế toán thương mại, 工業簿記 kế toán công nghiệp và có thể nắm được tình hình kinh doanh của doanh nghiệp thông qua nội dung báo cáo tài chính. Đây được coi là kiến thức cần thiết để làm được công việc 経理, 財務(ざいむ)-tài chính ở một công ty cơ bản.
  • 簿記1級(ぼき1きゅう)Boki cấp 1
    Ở trình độ này người học được học về kiến thức 経理 ở trình độ nâng cao trong lĩnh vực 商業簿記経理 thương mại, 会計学経理 工業簿記・経理 công nghiệp, 原価計算 tính toán giá thành. Đây là trình độ cao nhất trong các chứng chỉ Boki, người có chứng chỉ Boki cấp 1 có thể quản lý kinh doanh và phân tích tình hình hình kinh doanh dựa trên luật pháp và quy định liên quan đến 経理 trong doanh nghiệp.

Kết

Có bạn sẽ thắc mắc học ngành kế toán ở Việt Nam rồi thì qua Nhật có phải học nữa không hay cứ thế làm được việc luôn, hay các bạn chưa từng học về  経理 thắc mắc không biết nên bắt đầu học từ đâu,… thì những nền tảng đã học ở VN sẽ giúp các bạn tiếp thu nhanh hơn, nhanh làm được việc hơn, ngoài ra kế toán tại Việt Nam và 経理 tại Nhật sẽ có các điểm khác biệt, vì thế để có thể làm được công việc 経理 tại Nhật, việc cần làm đó là học và lấy chứng chỉ Boki. Cả các bạn chưa từng học về ngành này cũng vậy, các bạn có thể tự học, đến trung tâm hay học trên mạng, hãy cố gắng có được chứng chỉ Boki cấp 2 hoặc ít nhất cũng nên có Boki cấp 3. Điều này không chỉ chứng minh rằng bạn là người đã có kiến thức nền tảng, mà còn giúp bạn được chú ý hơn khi tham gia ứng tuyển tại các công ty.

Hy vọng qua bài viết trên các bạn sẽ có hình dung rõ hơn về công việc 経理 trong doanh nghiệp Nhật Bản, từ đó sẽ có định hướng tốt hơn cho công việc sau này.