Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Trà sữa và PHP

Vào một ngày của mùa hè nóng bức, ngồi dưới thời tiết Daikin, lướt lướt mấy diễn đàn, mình thấy có một bài đăng có những số liệu, biểu đồ và dẫn chứng rằng PHP sẽ chết. Nên chuyển sang một công nghệ nào đó mới hơn như Golang, Nodejs, …. Nó làm mình nhớ đến những ly trà sữa.

Trà sữa

Mấy tháng nay, chúng ta thấy có rất nhiều trend. Một thời gian ngắn mà có tới mấy cái trend, nào là trà mãng cầu, trà chanh giã tay, lạp xưởng nướng đá, bánh đồng tiền phô mai,… Thậm chí có những món ngày trước mình thấy chẳng ai thèm, trend lên một cái là mọi người đổ xô nhau đi ăn đi uống. Những người bán theo trend kiếm cũng được kha khá vì bán được rất nhiều sản phẩm trong một thời gian rất ngắn. Dù phải thay đổi liên tục nhưng nhìn chung doanh thu cũng khá ổn. Có nhiều trường hợp làm giàu luôn từ một cái trend nào đó. Nhưng trend đến rồi trend đi, vừa mới bán trà mãng cầu hôm nay, hôm sau phải bán trà chanh giã tay để theo kịp trend. Nghe thật mệt.

Trong khi đó, trà sữa là một món mà mọi người luôn thích uống dù món A mới trend, món B mới hết trend, món C sắp sửa trend,… Vậy thì trà sữa có sắp chết không? Vì trà sữa đã từng là trend rất nổi, bây giờ nó không còn trend nữa. Đúng là mọi người vẫn thích uống nhưng nó đã không còn doanh số tốt như ngày xưa, doanh số giờ phải share lại cho những món đang trend nữa. Vậy tức là nếu mở một cửa hàng mới thì nên né trà sữa ra phải không? Câu trả lời là không, vẫn có những cửa hàng mới mở ra quyết định startup với trà sữa và doanh thu vẫn tốt. Có nhà nhờ bán trà sữa ngày trước mà xây được mấy cái nhà lầu. Giờ vẫn tiếp tục nhờ trà sữa mà có đồng ra đồng vô chi tiêu cho cuộc sống hằng ngày.

PHP

Bản thân mình là một người chuyên làm về web và cụ thể là chủ yếu làm về PHP và Javascript thì đương nhiên mình sẽ bảo vệ PHP và sẵn sàng va chạm với bất cứ ai chê PHP. Mình đùa đấy. 😆😆😆

Thì bản thân mình làm web, thấy PHP nó như ly trà sữa vậy. Những cái trend như Nodejs, Golang, … nó đến rồi đi. Trên Internet hay bảo rằng

  • PHP sẽ chết (chết được mấy chục năm)
  • Thị phần PHP tuột giảm vì PHP quá dỏm (thật ra vì nó share thị trường với những cái mới như Nodejs chẳng hạn)
  • PHP không bảo mật, performance kém (từ version 8 thì đã bảo mật và performance cũng đỉnh hơn)
  • PHP khó maintain, khó reuse, không clean code (này do người viết chứ nó không liên quan gì đến ngôn ngữ, dùng ngôn ngữ xịn mà viết lung tung thì cũng vậy)

Nhưng rốt cuộc, có người sống bằng việc viết PHP (giống mình chẳng hạn). Mua nhà, mua xe,1 vợ 2 con 3 lầu 4 bánh (không giống mình 😅). Khi mà bạn biết HTML với CSS, thì để viết một cái web thì PHP vẫn là một cái tool quá nhanh quá nguy hiểm để bạn hoàn thành cái web của mình. Nếu dùng Nodejs, chúng phải học thêm template engine, rồi học MVC. Trong khi PHP thì bạn có file HTML, chèn vô code PHP là xong.

Tuy nhiên, với những hệ thống streaming, dùng nhiều thread thì Nodejs hay Golang sẽ nhỉnh hơn hẳn. Hoặc viết API người ta vẫn chuộng dùng Nodejs vì hầu hết FE bây giờ viết bằng ReactJS, VueJS, AngularJS,… nên cty có thể kêu FE học thêm BE một cách dễ dàng vì cuối cùng nó cũng là JS, làm quen dễ hơn là học một ngôn ngữ khác như PHP.

Kết luận

Trà sữa hay trend?

Những người chọn trà sữa thì mãi chỉ uống trà sữa và sẽ chê bai những cái trend. Đó là lí do họ chỉ biết trà sữa, họ không có cái nhìn khách quan về những món uống khác nhau cho nên khi nhận xét, nhận xét không đáng tin cậy.

Với những người thích theo trend, họ sẽ chê bai trà sữa là cũ kĩ. Nhưng đâu biết trà sữa vẫn ở đó, người ta vẫn uống rất nhiều và nó cũng có nhiều cải tiến tốt hơn. Những người chỉ theo trend như thế này cũng không có cái nhìn khách quan và nhận xét của họ cũng không đáng tin cậy.

PHP hay trend?

Cũng y như vậy, những người theo PHP sẽ thường chê bai Nodejs hay Golang hay bất cứ tech nào. Nên bất cứ trường hợp nào họ cũng dùng PHP kể cả những trường hợp những tech khác có thể làm tốt hơn gấp nhiều lần.

Và những người theo trend như Nodejs và Golang hay những tech khác thì cứ truyền tay nhau là PHP dỏm, PHP sắp chết, không nên học PHP. Và họ cũng không bao giờ biết được những cái hay của PHP.

Cả hai trường phái trên đều có cái lợi và hại riêng. Thế thì có cái nào tối ưu hơn không? Câu trả lời là có.

Nếu bạn không coi trà sữa là trà sữa, không coi trend là trend mà chỉ coi nó là một thứ gì đó để bạn có thể ăn chơi cho vui thì bạn sẽ có cái nhìn khác đi. Bạn không khen chê trà sữa, bạn không khen chê trend. Ăn uống và cảm nhận. Nhận biết được món này có gì ngon, món kia có gì ngon, món này thích hợp khi nào, món kia thích hợp khi nào.

Đối với lập trình cũng vậy. Nếu bạn không coi PHP là PHP, bạn không coi Nodejs, Golang là một tech xịn xò mới mà bạn chỉ coi tất cả là một công cụ để bạn viết ra một cái sản phẩm web. Bạn sẽ có cái nhìn rất khác và sẽ linh động hơn rất nhiều. Ví dụ như mình muốn viết một cái web streaming nhạc chẳng hạn. Thay vì pick PHP, Nodejs hoặc là bất cứ tech nào thì mình có thể linh động. Ok phần API này mình cần streaming, mình sẽ dùng Nodejs. Phần CMS này đơn giản không có gì phức tạp thì dùng PHP. Hoặc trường hợp khác là bạn muốn viết nhanh một cái sản phẩm về web. Nếu theo trend thì chọn Nodejs hay Golang thì khi viết web phải học thêm template engine. Thay vào đó, dùng PHP thì lẹ hơn nhiều, biết HTML là ổn. Hoặc là khi team bạn hầu hết làm Reactjs, giờ bạn muốn có thêm phần BE thì chúng ta sẽ ưu tiên chọn Nodejs vì việc học Nodejs cho team FE lúc này sẽ tiện lợi hơn việc phải học PHP và có thể không cần tuyển thêm dev chuyên PHP.

Vậy cái cốt lõi ở đây cần chú trọng là gì. Trà sữa hay trend, khi ăn hay uống, quan trọng nhất là cảm giác chúng ta thấy như thế nào. PHP hay trend, quan trọng nhất là vấn đề có được giải quyết một cách tối ưu không.