Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Trẻ em sử dụng AI để hỗ trợ làm bài tập về nhà có phải là sai trái không?

Khi công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong giáo dục, AI đã trở thành một công cụ thiết yếu trong việc thúc đẩy việc học tập không theo sách giáo khoa. Nhưng câu hỏi then chốt là… khi trẻ em ngày càng sử dụng AI để hỗ trợ làm bài tập về nhà, với đáp án chỉ trong vài giây, liệu đây có phải là con đường tắt dẫn đến kiến ​​thức, hay là con dao hai lưỡi vô tình làm suy yếu kỹ năng tư duy phân tích của các em?

Thế hệ trẻ ngày càng sử dụng AI để làm bài tập về nhà

Ngày nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành “người bạn thân thiết” của học sinh và đang nhanh chóng thâm nhập vào giáo dục, từ việc hỗ trợ viết luận, dịch ngôn ngữ đến giải toán. Mặc dù AI có thể thúc đẩy việc học ngoài sách giáo khoa, nhưng nó cũng có thể dẫn đến việc học sinh thiếu kỹ năng tự học.

Điều này làm dấy lên cuộc tranh luận: Liệu việc trẻ em sử dụng AI để hỗ trợ làm bài tập về nhà có sai không?

“Một số người cho rằng điều đó không phù hợp, vì lo sợ chúng sẽ trở nên lười biếng và không muốn tự suy nghĩ.”

“Một số người lại cho rằng đó là điều tốt, bởi vì đó là tương lai của giáo dục.”

Trước khi có AI, việc tìm kiếm thông tin đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, bao gồm nghiên cứu trong thư viện, mở nhiều sách hoặc làm bài tập đến mức chóng mặt.

Nhưng với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI), nhiều giáo viên ngày càng lo ngại về học sinh của mình. Hầu hết học sinh đang sử dụng ChatGPT để hoàn thành bài tập về nhà, cung cấp câu trả lời nhanh chóng chỉ bằng một cú nhấp chuột, hoặc trả lời câu hỏi của giáo viên trên lớp mà không cần tốn thời gian loay hoay với sách giáo khoa.

Điều này đã dẫn đến việc nhiều học sinh phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ, đặc biệt là trong các môn học phân tích hoặc các môn học yêu cầu minh họa cách làm. Họ thường sao chép và dán câu trả lời chính xác mà không kiểm tra thông tin trước.

Tại Mỹ, nhiều giáo viên nhận thấy thanh thiếu niên từ 13-16 tuổi đang sử dụng ChatGPT để hỗ trợ làm bài tập về nhà. Vấn đề này bắt nguồn từ việc trẻ em trở nên quá phụ thuộc vào công nghệ mà không sử dụng khả năng của chính mình. Do đó, nhiều giáo viên đang điều chỉnh các bài kiểm tra để khuyến khích học sinh sử dụng kỹ năng tư duy phản biện nhiều hơn.

Không cấm, nhưng phải sử dụng AI một cách có trách nhiệm

Việc sử dụng AI như một công cụ học tập không chỉ là nguyên nhân làm giảm quá trình tư duy của trẻ em. Nếu được sử dụng đúng cách, nhiệm vụ của giáo viên không chỉ đơn thuần là truyền đạt kiến ​​thức. Họ còn nâng cao nhận thức và tích hợp các công nghệ hiện có vào việc dạy và học, thiết lập ranh giới cho việc sử dụng AI như một công cụ không chỉ để tìm câu trả lời, mà còn là sự tích hợp sáng tạo để khuyến khích trẻ em tư duy vượt ra ngoài khuôn khổ. Họ cũng cần trau dồi đạo đức trong việc sử dụng công nghệ và trích dẫn nguồn.

Không chỉ các trường học cần nhận thức được tầm quan trọng này; phụ huynh cũng phải lưu tâm, đặc biệt là trước những thông tin tiêu cực xung quanh việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và tiềm năng gây ra những vấn đề khó lường. Đây là điều mà phụ huynh không nên bỏ qua và cần theo dõi sát sao, nhưng không được hoảng loạn, đặc biệt khi trẻ em sử dụng AI như một người bạn đồng hành hoặc cố vấn. Phụ huynh cần hướng dẫn, có những cuộc trò chuyện cởi mở về các vấn đề tiềm ẩn và giải thích các phương pháp sử dụng an toàn. Họ phải nhấn mạnh tầm quan trọng của quyền riêng tư và không nên tin tưởng một cách mù quáng vào tất cả thông tin do AI tạo ra.

Cuối cùng, AI được sử dụng để hỗ trợ làm bài tập về nhà không phải lúc nào cũng là thủ phạm. Nếu chúng ta biết cách đặt câu hỏi về AI, không bị mắc bẫy bởi những thông tin sai lệch mà nó cung cấp và sử dụng nó để nâng cao khả năng của chính mình, thì việc trang bị cho bản thân các kỹ năng hiểu biết về AI là vô cùng quan trọng trong thời đại này.