Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Trích dẫn “thấm nhất” từ Nhà giả kim

Chỉ là một cuốn tiểu thuyết đơn giản trên dưới 200 trang, những trích dẫn và cả những trích đoạn, các đoạn đối thoại từ Nhà Giả Kim của Paulo Coelho có thể khiến bạn đọc đi đọc lại hàng trăm lần và mỗi lần đọc lại có thể bạn lại tìm ra cho mình một điều gì đó mới, chính nhờ từ ngữ và lối viết đơn giản này mà những sự kiện bình thường lại được nâng lên một tầm cao khác.

1 “Vậy thì con sẽ là người chăn cừu.”

Dũng cảm và thành thật, đó là những gì Paulo muốn nói với độc giả của mình, hãy dũng cảm đối mặt với người thân của mình, sai lầm của mình, với cuộc đời của mình, thành thật nhất có thể. Như Santiago “từ nhỏ cậu đã mơ ước được đi cùng khắp thế giới bao la và điều này đối với cậu quan trọng hơn là biết về Chúa và tội lỗi của con người.”. Đã không có một ngày nào Santiago phải hối hận về cuộc đời mình từ sau ngày hôm đó.

2 “Từ nhỏ cậu đã mơ ước được đi cùng khắp thế giới bao la và điều này đối với cậu quan trọng hơn là biết về Chúa và tội lỗi của con người.”

Chúa không ở trong tu viện đâu, hay nói đúng hơn là Ngài không chỉ ở trong tu viện, Chúa không phải là một ông già mệt mỏi ngồi tại một thánh đường nào đó đợi từng ngày trôi qua để nghe các tu sĩ đọc kinh cho mình, cầu nguyện dưới tên của mình.

“Thật không hiểu nổi làm sao người ta có thể tìm thấy Chúa trong lớp học cho chủng sinh,”

Với Paulo Coelho, Chúa ở khắp mọi nơi, trong tất cả những đồ vật, trong việc diễn ra hằng ngày, bên ngoài và cả trong tâm trí chúng ta. Đây cũng là điều Paulo muốn nói với các bạn, nếu bạn muốn gặp Chúa, hãy ra ngoài kia mỗi ngày, làm việc mỗi ngày, khám phá thêm những điều mới mỗi ngày, lúc bạn thấy được vẻ đẹp của thế giới này chính là lúc bạn nhìn thấy Chúa.

3 “Vì hình như ai cũng tưởng mình biết rõ mọi người khác phải sống thế nào cho đúng, trong khi lại mù mờ về cuộc sống của chính bản thân.”

Bạn có đang như vậy không? Nếu bạn muốn biết bí mật, thật ra ai cũng mù mờ về cuộc đời của mình nhưng bạn vẫn phải nắm tay lái và tiến về phía trước, cố gắng hết mình và mong đợi điều tốt nhất xảy ra.

4 “Rồi khi anh quyết chí muốn điều gì, thì cả vũ trụ sẽ chung sức để anh đạt được điều đó.”

Câu trích dẫn được nhiều người biết đến nhất của Nhà Giả Kim. Bởi vì Tâm linh vũ trụ không chỉ được nuôi dưỡng bởi hạnh phúc con người, bởi cả sự bất hạnh, tị hiềm và ghen tuông. Nhiệm vụ duy nhất của chúng ta là thực hiện con đường mình đã chọn.

Không phải tự nhiên mà rất nhiều người thích câu nói này, cho dù là có thích hay không thích, có đọc hay không đọc Nhà Giả Kim. Để có thể phân tích hay nói hết những điều mình nghĩ về câu thoại này, có thể sẽ cần cả một bài viết, mọi người hãy đón đọc bài phân tích này trên Trại Sách nhé.

5 “Nói cho cùng con người coi trọng việc kẻ khác đánh giá anh bán kem hay cậu chăn cừu quan trọng hơn là thực hiện điều thâm tâm mình muốn.”

Chọn làm theo ánh nhìn của người khác, định kiến, sắp đặt, hay nghe theo giọng nói bên trong của bạn. Đánh giá của người khác đúng thật rất quan trọng, như Paulo cũng viết tiếp trong đoạn này, thiên hạ muốn gả con gái cho người bán kem hơn gã chăn cừu.

Đánh giá của mọi người ở đây có thể hiểu rộng hơn là các mạng lưới liên chủ quan, hiểu đơn giản thì là những thứ, suy nghĩ, con người đặt ra, và bởi vì quá nhiều người tin vào nó nên bạn cũng bị buộc phải tin vào nó. Khác với định kiến ở chỗ nó không mang ý nghĩa tiêu cực, chỉ là bạn phải tin vào nó thôi, để tìm hiểu thêm bạn có thể đọc trong Lược sử tương lai của Harari nhé.

Vượt lên trên tất cả những điều đó, Santiago đã quyết định đi con đường của mình. Chỉ cần bạn vững tin và thành công, sẽ có kết quả.

6 “Bí quyết để hạnh phúc là biết ngắm nhìn mọi thứ trên thế gian này mà không hề quên hai giọt dầu trên muỗng.”

Một câu chuyện đơn giản nhưng ý nghĩa vô cùng. Mọi thứ đều có thể học được từ tự nhiên, từ thực tế, từ người khác. Vũ trụ này tất thảy đều xử dụng chung một thứ ngôn ngữ.

Hãy cứ đi, ngắm nhìn hết thế giới này nếu có thể, rồi trở về với những gì quan trọng với mình, gia đình, người thân, bạn bè của mình. Khi đã nhìn thấy nhiều điều hơn, vấp ngã nhiều hơn, hiểu ra nhiều hơn thì khi đó hãy quay trở về, mới biết điều gì là thật với mình, sẽ càng trân trọng hơn những ai đối xử tốt với mình, đối xử tốt với những người quan trọng với mình.

7 “Ta là một kẻ phiêu lưu đi tìm kho tàng,” cậu nghĩ như thế trước khi thiếp đi vì mệt.

Sau khi bị một tên cướp ở cảng lừa lấy hết tiền, Santiago đã gục ngã và nức nở giữa khu chợ vắng tanh. Lúc đó cậu đã nhận ra rất nhiều điều. Cậu nhận ra góc nhìn của mình, rằng cậu cũng như mọi người thôi: nhìn thế giới và thấy mọi thứ theo ý cậu chứ không phải như trong thực tế.

Và mặc dù cũng có nhiều trích dẫn khác có ý nghĩa tương đối giống câu này, như “Đừng đánh giá một quyển sách qua bìa.” chẳng hạn. Nhưng con người chúng ta là vậy phải không, chúng ta sẽ luôn đánh giá bề ngoài, đó là ấn tượng đầu tiên nhất khi chúng ta gặp một thứ gì đó.

Nhưng hơn nữa trong  tình cảnh này, Santiago đã nhận ra một thứ còn quan trọng hơn, điều chỉnh góc nhìn của mình trong hoàn cảnh, sau khi đã mất hết tất cả, cậu có thể lựa chọn cố gắng kiếm một ít tiền để trở về nhà cùng với gia đình nhưng cậu đã chọn ngược lại. Cậu biết rằng đây chỉ là hai mặt của một đồng xu, muốn làm một kẻ phiêu lưu đi tìm kho tàng? Tất nhiên sẽ có mất mát, và cậu đã chọn như vậy, cậu sẽ bước tiếp con đường đó.