Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Tư duy giả định

Bạn đã bao giờ cảm thấy thán phục với một người tạo ra sản phẩm chất lượng cao trong một khoảng thời gian ngắn?

Trên thực tế, nhiều người có thể làm những việc phi thường bằng một phương pháp đơn giản gọi là “tư duy giả định”. đặc biệt là các nhà khoa học và những nhà kinh doanh, đầu tư.

Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu cách rèn luyện kỹ năng “tư duy giả định”, nó có thể rất cần thiết để tiến hành kinh doanh và giải quyết vấn đề hàng ngày.

  1. Tư duy giả định là gì?

Tư duy giả định chỉ đơn giản là một cách suy nghĩ về những thứ chưa xảy ra và quan trọng hơn là, “có thể điều này sẽ xảy ra” trong tương lai. Từ giả thuyết đó ta sẽ có “câu trả lời dự kiến” cho vấn đề đó.

Tư duy giả thuyết thường được coi là một cách suy nghĩ cho các nhà tư vấn có kế hoạch giải quyết vấn đề tại các công ty khách hàng.

Tuy nhiên, trong thời hiện đại, tất cả những người kinh doanh cần phải mang tư duy giả thuyết.

2. 3 Cách để nâng cao tư duy giả thuyết

a. Nâng cao kiến thức và hiểu rộng nhiều vấn đề

“Kiến thức” là thứ không thể thiếu để đưa ra giả thuyết.

Khả năng đưa ra giả thuyết phụ thuộc vào việc bạn có bao nhiêu “kiến thức” + “hiểu biết rộng bao nhiêu”
giả thuyết = kiến ​​thức (kinh nghiệm + học hỏi)]

b. Đặt câu hỏi hay

Biết các mẫu câu hỏi thường dùng có thể giúp bạn đưa ra giả thuyết.


Ví dụ: khi làm việc trên một kế hoạch sản phẩm mới bằng cách sử dụng 3C, đây là một khuôn khổ điển hình, bạn có thể dịch nó thành một câu hỏi và sử dụng nó như hiện tại.

・Customer:Khách hàng mục tiêu của bạn là ai và tại sao bạn mua sản phẩm của bạn?
・Company:Bạn có đáp ứng đủ các điều kiện để khách hàng mua không?
・Competitor:Các công ty khác sẽ đối mặt với thách thức như thế nào?

c. Đưa ra “giả thuyết có thể sử dụng được”

Khi đưa ra giả thiết thì sẽ có rất nhiều giả thiết không thực tiễn. Ở đây ta cần lọc ra những giả thiết có khả năng xảy ra nhất để đưa ra những suy luận tiếp theo.

3. Mẹo rèn luyện tư duy giả định trong cuộc sống hàng ngày

① Rèn luyện khả năng tư duy logic
② Nắm bắt chính xác mối quan hệ nhân quả
③ Trở nên định hướng tương lai

Nguồn
https://mba.globis.ac.jp/careernote/1008.html