Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Tương lai của Google sẽ ra sao khi mà các đối thủ cạnh tranh thách thức từ mọi hướng?

Sự xuất hiện của Search Shift, sự phát triển của AI, sự cạnh tranh Eyeball từ người dùng Internet. Bài viết này sẽ phân tích “Tương lai của Google sẽ ra sao?”

Trong khoảng thời gian này, có rất nhiều sự kiện của Google đáng chú ý (chẳng hạn như sự kiện Google I/O hoặc tin tức về một thương vụ lớn của Google mà nếu nó thực sự xảy ra thì đây có thể là thương vụ lớn nhất mà thế giới từng chứng kiến.  Chúng ta cùng phân tích về tương lai của Google và những trận chiến Google phải đối mặt.

Hiện nay, nguồn thu nhập chính của Google đến từ “quảng cáo”.

Dữ liệu từ Statista cho biết vào năm 2023, doanh thu của Google là khoảng 305,63 tỷ USD (hãy thử chuyển đổi sang tiền Việt Nam- khoảng 7,766,058 tỷ VND )

Thông tin bổ sung từ Doofinder cho thấy trong biểu đồ này Google Search chiếm 56,93%, YouTube Ads 10,26%, Google Network (i.e. Adsense) 10,20%.

Nói đơn giản rằng gần 80% là Ads-related Products(Sản phẩm liên quan đến quảng cáo).Và hiện nay, các Sản phẩm cốt lõi của Google đang bị thách thức từ mọi hướng.

Trận chiến 1

Về phía “phe đỏ YouTube” phải chiến đấu chống lại “kẻ thách thức da đen TikTok” và “chiến binh cầu vồng Instagram”, chưa kể Lemon8 cũng đã tăng vọt.

Trận chiến video- trận chiến tranh giành Eyeball

Thống kê từ DataReportal trong năm gần nhất 2024 cho thấy YouTube đã mất vị thế vào tay TikTok.

Trận chiến 2

Trận chiến tiếp theo là cuộc chiến về hành vi của người tiêu dùng. Đây có thể là trận chiến khó khăn nhất vì nó là “cuộc chiến về ý tưởng”.

Như mọi người đều biết, suy nghĩ của con người thật khó để ngăn cản. Và hành vi của con người khi đã thay đổi thật khó để đưa nó trở lại như trước đây.

Từ việc nói chuyện và trao đổi với Gen Z- tức thế hệ mới, người ta nhận thấy rằng kênh đầu tiên được nhiều Gen Z sử dụng để tìm kiếm thông tin không còn là Google nữa mà thay vào đó họ chọn tìm kiếm thông tin trên những nền tảng có nhiều  “Visual”  hơn như TikTok hay Instagram.

Tôi nghĩ trong trung và dài hạn chúng ta có thể sẽ ít sử dụng Google để tìm kiếm thông tin hơn.

Trận chiến 3

Trận chiến này là “Trận chiến trí tuệ nhân tạo”.

“Đỉnh” hơn việc tìm kiếm thông tin qua mạng xã hội là yêu cầu thông tin từ Generative AI.

Mọi người bắt đầu khao khát một công cụ tiên tiến hơn Search Engine,đó chính là Answer Engine.

Có rất nhiều Generative AI đang nổi lên, cho dù đó là ChatGPT, Claude, Gemini (của chính Google) hay một AI cung cấp trải nghiệm tương tự như tìm kiếm như Perplexity.

Nhìn vào nội dung tóm tắt của Google I/O 2024, Dù sao thì tương lai của Google cũng phải đến từ AI.

Những thay đổi này rất có thể liên quan đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ (Ads) và thứ họ đang thử nghiệm là SGE (Search Generative Experience).

Kết luận

Cuộc chiến giành Eyeball rất căng thẳng. Đầu tàu YouTube của Google có thể cạnh tranh với những kẻ thách thức khác?

Thế giới tìm kiếm ngày càng chuyển dịch từ Search sang Social Media. Google sẽ chọn cách đối phó với xu hướng này như thế nào?

Các công ty đang đua nhau phát triển Answer Engine như GenAI để trả lời câu hỏi của con người. Vậy tương lai của Search Engine sẽ như thế nào?

Các sản phẩm kiếm tiền khác của Google vẫn chỉ là một phần nhỏ trong danh mục đầu tư của họ (và hiện tại Google cũng đang tìm hướng phát triển như  tin tức Google đang xem xét mua lại HubSpot, một công ty khổng lồ trong lĩnh vực CRM& Marketing Automation).

Tôi tin rằng những ai đã đọc đến đây chắc hẳn cũng có nhiều thắc mắc. Tất cả những gì chúng ta có thể làm là suy đoán.

Tôi nghĩ rằng trong 3-5 năm tới chắc chắn chúng ta sẽ chứng kiến ​​những nỗ lực chuyển đổi thú vị từ Google.

Nếu Google thành công Google có thể sẽ vẫn là người lãnh đạo trong một thời gian dài.

Nhưng nếu Google thất bại. Những cơn gió của thế giới này có thể đổi hướng.

Chúng ta hãy cùng nhau theo dõi trận chiến lớn của Google và cố gắng sử dụng nó để mang lại lợi ích nhiều nhất cho cuộc chiến của chúng ta.

(Theo Bank Sitthinunt(2024). อนาคตของ Google จะเป็นอย่างไรในวันที่คู่แข่งมาท้าทายทั่วทุกทิศทาง? Truy cập từ https://contentshifu.com/blog/future-of-google)

 (Lê Huyền dịch)