Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố vô hình nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng, là sợi dây gắn kết tạo nên mối liên hệ chặt chẽ giữa các nhân viên trong doanh nghiệp. Hơn nữa, văn hóa giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt trong hoạt động kinh doanh và tuyển dụng nhân sự. Vậy để xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả nhất, các nhà lãnh đạo cần phải nắm được những kiến thức gì?
Văn hóa doanh nghiệp (Corporate culture) là khái niệm vô cùng quan trọng trong môi trường kinh doanh hiện đại, nó ảnh hưởng tới thái độ, hành vi và hiệu quả làm việc của mỗi thành viên trong một tổ chức. Đặc biệt, văn hóa doanh nghiệp còn là yếu tố tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn với các đối thủ cạnh tranh.
Hiểu một cách đơn giản, văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hóa của doanh nghiệp, được xây dựng trong suốt quá trình hình thành và phát triển của công ty, từ đó tạo nên những quy tắc ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp, chi phối các yếu tố như: suy nghĩ, hành vi, thái độ,… của mỗi thành viên trong doanh nghiệp, tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp và được coi là truyền thống riêng của mỗi công ty.
Mỗi công ty hay tổ chức gồm các cá nhân với tính cách, lối sống, nền tảng xã hội và nhận thức khác nhau. Nhưng khi làm chung trong một doanh nghiệp, họ có cùng tần số với nhau ở nhiều phương diện liên quan tới doanh nghiệp đó. Những điểm chung này biểu thị văn hóa doanh nghiệp.
Theo một nghiên cứu của Deloitte, có đến 94% CEO và 88% nhân viên tin rằng, văn hóa doanh nghiệp là yếu tố mang tính quyết định tới sự thành công của một doanh nghiệp. Văn hóa thực sự ảnh hưởng mạnh mẽ tới các mặt vận hành khác nhau trong tổ chức. Một số vai trò của văn hóa doanh nghiệp phải kể tới đó là:
Khi doanh nghiệp thành lập, văn hóa doanh nghiệp có thể được hình thành. Nhưng qua quá trình phát triển, để văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng tích cực và hiệu quả, doanh nghiệp cần có phương án xây dựng thật chuyên nghiệp và kỹ lưỡng.
Quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp trải qua 6 bước như sau:
Trước khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp, bạn cần đánh giá xem văn hóa hiện tại của công ty là gì, đang ở đâu, thể hiện tốt không. Khi doanh nghiệp xuất hiện nhiều dấu hiệu tiêu cực, lúc này cần đưa ra những phương án cải thiện ngay để tránh tạo ra môi trường tiêu cực, độc hại.
Dấu hiệu của văn hóa doanh nghiệp độc hại, tiêu cực có thể bao gồm:
Hãy đảm bảo đưa ra những mục tiêu rõ ràng về văn hóa mà bạn muốn xây dựng. Đảm bảo rằng mục tiêu cần phù hợp với định hướng chiến lược của công ty, tránh đưa ra các thông tin không rõ ràng, mơ hồ.
Giá trị cốt lõi được xác định để xây dựng văn hóa doanh nghiệp, điều này là những thứ thực sự giá trị, được coi trọng ở doanh nghiệp. Khi xác định giá trị cốt lõi, doanh nghiệp cần phải trả lời câu hỏi:
Văn hóa doanh nghiệp được hình thành khi các nhân viên đồng thuận và hiểu rõ về những lợi ích mà nó mang lại. Vì thế, khi xác định được văn hóa kiểu mẫu, lý tưởng cho tổ chức của mình, bạn hãy truyền đạt và diễn giải một cách cặn kẽ cho toàn thể đội ngũ cán bộ nhân viên để họ cùng hiểu và tuân thủ theo.
Với những nhân viên mới, nhân sự cần làm tốt quá trình onboarding để đảm bảo họ hiểu về văn hóa công ty. Tiếp đó, bạn có thể dùng những nền tảng như hệ thống quản lý học tập (LMS) để cung cấp cho nhân sự những giá trị cốt lõi cũng như những nền tảng văn hóa mà bạn đặt ra. Điều này giúp nhân viên có sự chủ động và linh hoạt trong việc tìm hiểu về văn hóa của doanh nghiệp và thẩm thấu những ý nghĩa đó tốt hơn.
Trước tiên, bạn cần thành lập một đơn vị phụ trách văn hóa doanh nghiệp: Ban lãnh đạo cần chỉ đạo trực tiếp và theo dõi quá trình triển khai văn hóa trong doanh nghiệp mình. Người phụ trách bao gồm quản lý của từng phòng ban và một số trợ lý. Ở một số doanh nghiệp, đơn vị phụ trách văn hóa doanh nghiệp được trao lại phần lớn quyền hạn cho Nhân sự và Truyền thông nội bộ.
Tiếp theo là công bố và truyền đạt văn hóa doanh nghiệp tới toàn bộ nhân viên: Sau khi ban hành quy định và quy chế chung, cần có buổi trò chuyện giữa lãnh đạo và tập thể nhân viên về giá trị văn hóa công ty và kêu gọi hành động từ họ. Một điều quan trọng nữa đó là hãy đặt tên mình vào vị trí của nhân viên để hiểu và biết được các trở ngại khi thay đổi và giải quyết chúng.
Cuối cùng là ổn định và phát triển văn hóa: Việc phát triển văn hóa cần được duy trì lâu dài và cần sự bồi đắp bền bỉ. Đầu tiên bạn cần bắt đầu từ các hoạt động thực tiễn như:
Văn hóa doanh nghiệp cần được nhà quản lý đánh giá một cách cẩn thận. Thường xuyên đo lường các yếu tố trên sẽ giúp bạn giải quyết kịp thời các vấn đề còn sót lại và tạo nên một văn hóa lạnh mạnh hơn cho tổ chức.
You need to login in order to like this post: click here
YOU MIGHT ALSO LIKE