Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Tòa án Mỹ phán quyết Google độc ​​quyền tìm kiếm trực tuyến một cách bất hợp pháp

Ngày 6/8, hẩm phán Amit Mehta của Tòa án Liên bang Mỹ bang Columbia xác định rằng Google đã vi phạm luật chống độc quyền của Hoa Kỳ trong việc tiêu diệt đối thủ cạnh tranh và độc quyền tìm kiếm trực tuyến và quảng cáo liên quan. Đây được coi là quyết định sẽ làm rung chuyển Alphabet, công ty công nghệ khổng lồ chủ sở hữu Google, và có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trong tương lai. Sau khi Google bị Bộ Tư pháp Mỹ kiện vào năm 2020 vì kiểm soát khoảng 90% thị trường tìm kiếm trực tuyến.

Vụ kiện là một trong nhiều vụ kiện do các cơ quan chống độc quyền của Hoa Kỳ đã đệ đơn công ty công nghệ lớn. Nhằm mục đích có sự cạnh tranh công bằng hơn. Nhưng nếu nhìn ở một góc độ khác, nó được coi là mối đe dọa đối với sự tồn tại của Google,công cụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến tuyệt vời nhất.

Thẩm phán nói Google đã chi hàng tỷ USD mỗi năm để biến công cụ tìm kiếm trở thành lựa chọn mặc định trên điện thoại thông minh và trình duyệt. Chẳng hạn, vào năm 2021, họ sẵn sàng trả hơn 26.000 triệu USD. Ngoài ra, tuyên bố còn nêu rõ rằng Google là một nhà độc quyền và đã thực hiện các cách để duy trì sự độc quyền của mình. Điều này được chứng minh rõ ràng qua sự thống trị của Google trên thị trường tìm kiếm. Google có 89,2% thị phần trong dịch vụ tìm kiếm không phải trả tiền, tăng lên 94,9% trên thiết bị di động. Thẩm phán vẫn chưa quyết định hình phạt. Việc thanh toán mọi khoản tiền phạt hoặc bồi thường sẽ được quyết định tại phiên điều trần tiếp theo vào ngày 6 tháng 9 năm 2024.

This image has an empty alt attribute; its file name is GoogleSearch_Safari-1600x840-1.webp

Chính phủ Hoa Kỳ có chiến lược chấm dứt vấn đề độc quyền, sử dụng các biện pháp cứu trợ cơ cấu, bằng cách tách các công ty lớn theo ngành nghề kinh doanh hoặc vai trò. Trường hợp này có thể liên quan đến việc tái cơ cấu hoạt động của Google hay không còn phải xem những ảnh hưởng đến người tiêu dùng hay các bộ phận khác.

Alphabet, công ty mẹ của Google, nhận xét: Quyết định này công nhận rằng Google là công cụ tìm kiếm tốt nhất. Nhưng nó kết luận rằng công ty không được phép làm cho công cụ tìm kiếm này có thể truy cập dễ dàng.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland cho biết quyết định này là một chiến thắng lịch sử của người dân Mỹ. Ông nói thêm rằng không có công ty nào vĩ đại hay có ảnh hưởng hơn luật pháp. Và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thực thi nghiêm ngặt luật chống độc quyền.

Ngoài ra còn có các công ty công nghệ lớn khác bị cơ quan chống độc quyền của Mỹ khởi kiện về tội điều hành trái phép doanh nghiệp độc quyền. Những công ty đang trong quá trình xét xử gồm Meta, Amazon.com và Apple.

Vụ án của Google được Bộ Tư pháp Hoa Kỳ xét xử lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2023, kiện Google vì hoạt động trái phép để duy trì sự độc quyền về tìm kiếm trên internet. Các công tố viên cho biết Google đã trả hơn 10 tỷ USD mỗi năm cho các thỏa thuận để đặt mặc định công cụ tìm kiếm của mình trên các thiết bị như iPhone, điều mà họ cho là ngăn cản sự cạnh tranh công bằng.