Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Báo cáo ngành IT tại Việt Nam năm 2023 (theo ITviec.com)

Chú ý: Bài viết được tóm tắt từ bản báo cáo 112 trang về Mức lương & Mong đợi nghề nghiệp của chuyên gia IT 2023-2024 tại trang itviec.com

Nghiên cứu được thực hiện từ phản hồi online hợp lệ của 2.207 chuyên gia IT tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và một vài thành phố khác, từ ngày 19/09/2023 đến 10/10/2023; với các nhóm và vị trí khác nhau.

Đối tượng tham gia khảo sát bao gồm các chuyên gia IT đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam trên nền tảng của ITviec và các nguồn khác, không bao gồm IT Freelancer và những người không làm IT.

Bằng việc kết hợp nhiều thay đổi về thiết kế và thay đổi nội dung trong báo cáo năm nay, đội ngũ ITviec mong muốn có thể đóng góp tốt hơn vào bức tranh thị trường IT trong năm 2023-2024.

Solution Architect là vị trí được trả lương cao nhất trong tổng số 25 vị trí IT.

Solution Architects trong báo cáo năm nay ghi nhận mức lương trung vị mỗi tháng là 63 triệu đồng, tương ứng với 2,5 năm kinh nghiệm. Xếp thứ 2 ngay sau đó là các chuyên gia Tech Lead với 50 triệu đồng cho 3 năm kinh nghiệm. Vị trí thứ 3 thuộc về Project Leader/Project Manager với mức lương ấn tượng 48 triệu đồng mỗi tháng với 5 năm kinh nghiệm. Những vị trí này, với đòi hỏi kỹ năng chuyên môn vững chắc, thường phát triển lên các vị trí quản lý kỹ thuật, đảm bảo mức lương cao ổn định trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Các công ty IT có quốc gia chủ quản đến từ ÚcNew Zealand đang trả lương cao nhất.

Dựa trên kết quả khảo sát, các chuyên gia IT làm việc cho các công ty có quốc gia chủ quản đến từ ÚcNew Zealand nhận mức lương trung bình mỗi tháng là 56.7 triệu đồng, cao nhất trong số các quốc gia nằm trong danh sách. Trong khi đó, mức lương trung bình mỗi tháng do các công ty có nguồn gốc từ Việt NamNhật Bản chi trả là thấp nhất, lần lượt là 30.1 triệu đồng32.7 triệu đồng. Các công ty có nguồn gốc từ Châu Âu, Mĩ và Canada trả mức lương trung bình mỗi tháng từ 45.7 triệu đồng đến 46.7 triệu đồng.

Dược phẩm, Ngân hàng và Dịch vụ tài chính là ba ngành hàng đầu trả mức lương mỗi tháng cao nhất cho các chuyên gia IT.

Theo phản hồi từ 2.207 chuyên gia IT trong báo cáo này, Dược phẩm, Ngân hàng và Dịch vụ tài chính là ba ngành top đầu, trả lương trung bình mỗi tháng cao nhất cho các chuyên gia IT, với mức lương lần lượt là 47.9 triệu đồng, 40.5 triệu đồng và 38.6 triệu đồng.

Tại Đà Nẵng, ngành Game rất đáng chú ý khi ghi nhận mức lương trung bình cao nhất dành cho các chuyên gia IT, chạm mốc 44.5 triệu đồng/tháng. Tại Hà Nội, ngành Dịch vụ chuyên nghiệp, bao gồm Kế toán/Kiểm toán, Luật và Tư vấn doanh nghiệp dẫn đầu với mức lương trung bình mỗi tháng cao nhất 39.6 triệu đồng. Tại TP. Hồ Chí Minh, Dược phẩm là ngành trả lương cao nhất, với con số ấn tượng 54.8 triệu đồng mỗi tháng.

15% chuyên gia IT gần đây đã nghỉ việc do chiến lược tái cơ cấu và cắt giảm (layoff) của công ty.

Theo báo cáo năm nay, 331 chuyên gia IT, tương đương 15% trên tổng số người tham gia khảo sát, cho biết họ đã nghỉ việc vì chiến lược cắt giảm quy mô và sa thải của công ty. Một số điểm nổi bật được ghi nhận khi phân tích nhóm này có thể kể đến như:

  • 53% trong số họ làm việc cho công ty có quốc gia chủ quản là Việt Nam.
  • 41,9% trong số họ làm việc cho các công ty Product.
  • Các chuyên gia IT có 5-8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực IT (30,8%) và các chuyên gia IT có 1-2 năm kinh nghiệm (22,7%) bị ảnh hưởng nhiều hơn so với các nhóm khác.
  • Top 3 ngành nghề ghi nhận số chuyên gia IT nghỉ việc nhiều nhất do tình trạng layoff là Ngân hàng, Dịch vụ Web & Sản phẩm phần mềm và Thương mại điện tử.

Các vấn đề liên quan đến sức khỏe lần lượt xếp ở vị trí thứ 4 và 5 trong danh sách các khó khăn/thách thức ở công việc IT.

Áp lực tinh thần, căng thẳng (29,6%)các vấn đề suy giảm sức khỏe thể chất (24,1%) nằm trong top 5 thách thức hàng đầu của ngành IT, bên cạnh công việc phát sinh ngoài dự kiến (38,9%), lo lắng bị tụt hậu (FOMO) (38,5%), và tiếng Anh giao tiếp hạn chế (33,8%). Các phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các vấn đề phúc lợi để đảm bảo hiệu suất bền vững trong công việc. Cả chuyên gia IT và các công ty đều phải ưu tiên các sáng kiến nhằm cải thiện môi trường làm việc, áp dụng các chính sách đào tạo kỹ năng mang tính định hướng để đạt được thành công lâu dài.

Báo cáo năm nay cho thấy tỷ lệ tăng lương mong đợi cao hơn so với năm ngoái.

Yêu cầu các chuyên gia IT tiết lộ mức tăng lương mong đợi của họ có thể giúp xác định các xu hướng chung về kỳ vọng, nhằm đưa ra quyết định quan trọng có liên quan đến các gói lương thưởng và phân bổ lời mời làm việc. Năm nay, kỳ vọng về tỷ lệ tăng lương trung bình đối với offer công việc mới là 31%, cao hơn đáng kể so với con số 20%, theo ghi nhận từ năm ngoái. Ngoài ra, 24% là mức tăng lương mong đợi trung bình đối với công việc hiện tại. Các chuyên gia IT với dưới 2 năm kinh nghiệm có xu hướng mong đợi tỷ lệ tăng lương cao hơn so với các nhóm khác. Tuy nhiên, điều quan trọng đối với các chuyên gia IT là phải xem xét ảnh hưởng của những bất ổn toàn cầu và những biến động kinh tế đến việc đề cập hoặc duy trì những kỳ vọng này trong năm tới.

Các đề xuất hữu ích cho việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên IT:

  • Cơ cấu lương cạnh tranh: Đảm bảo công ty của bạn duy trì cơ cấu lương cạnh tranh bằng cách thường xuyên so sánh với các tiêu chuẩn ngành để thu hút và giữ chân những nhân tài hàng đầu. Để tham khảo lương theo các nhóm ngành khác và theo thành phố
  • Ưu tiên các chương trình phúc lợi cho nhân viên: Căng thẳng và quan ngại về tinh thần, thể chất nằm trong top 5 thách thức hàng đầu đối với các chuyên gia IT trong công việc. Việc triển khai các chính sách thiết thực để nâng cao phúc lợi và hiệu quả làm việc cũng sẽ giúp các công ty ghi điểm cao với các chuyên gia IT, khi họ nhận định về thương hiệu tuyển dụng tích cực
  • Xây dựng thương hiệu và tiếp thị tuyển dụng có tính chiến lược: Trong bối cảnh tuyển dụng cạnh tranh, xây dựng thương hiệu tuyển dụng tích cực có thể thông qua: chia sẻ đánh giá chân thực của nhân viên, dự án nổi bật, số liệu về sự phát triển của công ty và cơ hội phát triển

Các đề xuất hữu ích cho chuyên gia IT:

  • Định kỳ tìm hiểu về thị trường việc làm: Định kỳ khám phá xu hướng thị trường và các cơ hội việc làm, đặc biệt là trong các lĩnh vực đang được quan tâm như Dược phẩm, Ngân hàng và Dịch vụ Tài chính. Luôn cập nhật thông tin về nhu cầu, xu hướng về mức lương và các cơ hội tiềm năng để đưa ra quyết định nghề nghiệp sáng suốt với chia sẻ từ các nhà tuyển dụng IT.
  • Tăng tương tác trong mạng lưới, cộng đồng ngành IT: Tham gia các hiệp hội IT chuyên nghiệp, các hội nghị liên quan và các diễn đàn trực tuyến trong các lĩnh vực then chốt. Tận dụng những cơ hội này để không ngừng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và xây dựng những mối quan hệ có giá trị. Kết nối để tiếp cận các cơ hội mới và thúc đẩy sự hợp tác trong lĩnh vực cụ thể mà bạn đang theo đuổi. Nếu bạn là chuyên gia mới gia nhập ngành IT thì có thể cân nhắc học hỏi từ các lập trình viên/nhóm IT nổi bật.
  • Ưu tiên cân bằng công việc và cuộc sống: Nhận thức được tầm quan trọng của duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đặc biệt là trong môi trường áp lực cao. Thiết lập ranh giới, nghỉ ngơi hợp lý và chủ động chia sẻ để quản lý các lo ngại về khối lượng công việc hiệu quả.

Sau đây là 1 số đồ thị tham khảo trong số rất nhiều đồ thị thống kê thú vị đến từ itviec. Nếu muốn chi tiết hãy vào link để tải bản pdf đầy đủ.

    Nguồn tham khảo: itviec.com