Kiểm thử lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là một quy trình kiểm tra ứng dụng chăm sóc sức khỏe về nhiều yếu tố như tiêu chuẩn, tính an toàn, sự tuân thủ, sự phụ thuộc chéo với các thực thể khác, v.v. Mục đích của kiểm thử lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là đảm bảo chất lượng, độ tin cậy, hiệu suất, tính an toàn và hiệu quả của ứng dụng chăm sóc sức khỏe.
Toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe được liên kết với nhau thông qua một cơ quan duy nhất là bệnh viện hoặc nhà cung cấp (bác sĩ).
Trong khi các thực thể khác bao gồm-
Thuật ngữ cơ bản của hệ thống chăm sóc sức khỏe
Hầu hết các tổ chức chăm sóc sức khỏe đều đã áp dụng chương trình phần mềm để xử lý hoạt động trơn tru của hệ thống. Hệ thống phần mềm này cung cấp tất cả thông tin trong một tài liệu duy nhất cho từng thực thể xử lý vấn đề này.
Việc kết nối toàn bộ hệ thống này với một ứng dụng web duy nhất là một nhiệm vụ rất lớn và việc khiến nó hoạt động hiệu quả còn là một nhiệm vụ lớn hơn nữa. Việc thử nghiệm nghiêm ngặt ứng dụng sức khỏe này là bắt buộc và phải trải qua nhiều giai đoạn thử nghiệm khác nhau.
Các kịch bản thử nghiệm mẫu và trường hợp thử nghiệm cho hệ thống nhà cung cấp (bác sĩ/bệnh viện) :
Các kịch bản thử nghiệm mẫu và trường hợp thử nghiệm cho Hệ thống môi giới :
Số thứ tự | Kịch bản thử nghiệm | Các trường hợp thử nghiệm |
---|---|---|
1) | Hệ thống môi giới | Nó phải có khả năng chỉnh sửa, nhập và lưu dữ liệu môi giới, Tính toán hoa hồng môi giới dựa trên thông tin chi tiết về khoản thanh toán phí bảo hiểm từ hệ thống thành viên |
2) | Kiểm tra flow đúng | Nhập, lưu và chỉnh sửa hồ sơ môi giới cho các loại môi giới khác nhauĐối với các nhà môi giới đang hoạt động, hãy tính hoa hồng bằng cách tạo tệp nguồn cấp dữ liệu với hồ sơ tương ứng cho các thành viên có kế hoạch khác nhau |
3) | Kiểm tra flow sai | Nhập hồ sơ môi giới với dữ liệu không đầy đủ và lưu cho các loại môi giới khác nhauBằng cách tạo tệp nguồn cấp dữ liệu với hồ sơ tương ứng cho các thành viên có kế hoạch khác nhau, hãy tính toán hoa hồng cho nhà môi giới bị chấm dứtBằng cách tạo tệp nguồn cấp dữ liệu với hồ sơ tương ứng cho các thành viên có kế hoạch khác nhau, hãy tính toán hoa hồng cho nhà môi giới không hợp lệ |
4) | Kiểm tra hệ thống | Đối với hệ thống hạ lưu như hệ thống tài chính, cổng thông tin môi giới và hệ thống thành viên xác thực các nguồn cấp dữ liệuXác thực xem những thay đổi từ cổng thông tin môi giới có được đưa vào hồ sơ môi giới tương ứng hay không |
Các kịch bản thử nghiệm mẫu và trường hợp thử nghiệm cho Hệ thống thành viên (Bệnh nhân) :
Số thứ tự | Kịch bản thử nghiệm | Các trường hợp thử nghiệm |
---|---|---|
1) | Hệ thống thành viên | Đăng ký, khôi phục và chấm dứt tư cách thành viênXóa và thêm người phụ thuộcTạo hóa đơn cao cấpXử lý thanh toán phí bảo hiểm |
2) | Kiểm tra hệ thống dòng chảy tích cực | Với các ngày có hiệu lực hiện tại, quá khứ và tương lai, hãy đăng ký các loại thành viên khác nhauHỏi thăm và thay đổi thành viênTạo hóa đơn phí bảo hiểm cho thành viên tích cực trong tháng tiếp theoChấm dứt tư cách thành viên đang hoạt động với ngày chấm dứt trong quá khứ, hiện tại và tương lai lớn hơn ngày có hiệu lựcĐăng ký lại thành viên đã chấm dứt với ngày có hiệu lực hiện tại, quá khứ và tương laiKhôi phục số đã chấm dứt |
3) | Kiểm tra hệ thống dòng chảy âm | Với dữ liệu không đủ hãy đăng ký thành viênĐối với thành viên đã chấm dứt hợp đồng, hãy xuất trình hóa đơn phí bảo hiểm cho tháng tiếp theo |
4) | Kiểm thử tích hợp hệ thống | Xác thực nguồn cấp dữ liệu cho các hệ thống hạ nguồn như cổng thông tin nhà cung cấp, cổng thông tin môi giới, hệ thống tài chính và hệ thống khiếu nạiXác thực xem các thay đổi từ cổng thông tin thành viên có được đưa vào hồ sơ thành viên tương ứng hay khôngXử lý thanh toán hóa đơn phí bảo hiểm được tạo bằng nguồn cấp dữ liệu từ cổng thông tin thành viên có thông tin chi tiết về khoản thanh toán đã thực hiện |
Các kịch bản thử nghiệm mẫu và trường hợp thử nghiệm cho Hệ thống khiếu nại :
Số thứ tự | Kịch bản thử nghiệm | Các trường hợp thử nghiệm |
---|---|---|
1) | Hệ thống yêu cầu bồi thường | Các khiếu nại trong chăm sóc sức khỏe phải được chỉnh sửa, nhập và xử lý cho cả thành viên và người phụ thuộc. Đối với các khiếu nại không hợp lệ, nó sẽ báo lỗi khi nhập dữ liệu không chính xác |
2) | Kiểm tra hệ thống flow đúng | Nó phải bao gồm kịch bản để chỉnh sửa, nhập và xử lý các khiếu nại cho thành viên cũng như người phụ thuộc |
3) | Kiểm tra hệ thống flow sai | Nó sẽ xác thực và nhập yêu cầu bồi thường với mã thủ tục và mã chẩn đoán không hợp lệ. Xác thực và nhập yêu cầu bồi thường với ID nhà cung cấp không hoạt động. Xác thực và nhập khiếu nại với thành viên đã chấm dứt |
4) | Tích hợp hệ thống | Nó nên bao gồm một kịch bản để xác thực nguồn cấp dữ liệu cho các hệ thống hạ nguồn như nhà cung cấp và cổng thông tin tài chính |
Các kịch bản thử nghiệm mẫu và các trường hợp thử nghiệm cho Hệ thống tài chính
Số thứ tự | Kịch bản thử nghiệm | Các trường hợp thử nghiệm |
---|---|---|
1) | Hệ thống tài chính | Đăng ký, khôi phục và chấm dứt tư cách thành viên |
2) | Kiểm tra hệ thống flow đúng | Nó sẽ kiểm tra xem số tài khoản hoặc địa chỉ có đúng không được chọn cho thành viên, nhà cung cấp hoặc nhà môi giới tương ứng để thanh toán |
3) | Kiểm tra hệ thống flow sai | Xác minh xem thanh toán có được thực hiện cho ID thành viên, nhà cung cấp hoặc nhà môi giới không hợp lệ hay không bằng cách tạo một bản ghi tương ứng trong nguồn cấp dữ liệu. Xác minh xem khoản thanh toán có được thực hiện với số tiền không hợp lệ cho thành viên, nhà cung cấp hay nhà môi giới hay không bằng cách tạo các bản ghi tương ứng trong nguồn cấp dữ liệu |
Bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của bệnh nhân và thông tin sức khỏe là ưu tiên hàng đầu của các cơ quan quản lý y tế. Việc thử nghiệm phải được thực hiện theo đúng quy định của các cơ quan quản lý đó.
Các kịch bản thử nghiệm mẫu và trường hợp thử nghiệm để tuân thủ quy định :
Số thứ tự | Kịch bản thử nghiệm | Các trường hợp thử nghiệm |
---|---|---|
1) | Xác thực người dùng | Sử dụng phương pháp xác minh để đảm bảo rằng người dùng chính xác có thể đăng nhập và từ chối những người khác |
2) | Tiết lộ thông tin | Việc cho phép truy cập thông tin dựa trên vai trò của người dùng và giới hạn của bệnh nhân |
3) | Chuyển dữ liệu | Tại mọi lần chuyển giao, các điểm đảm bảo dữ liệu được mã hóa |
4) | Đường dẫn kiểm toán | Tất cả các giao dịch và mọi nỗ lực truy cập dữ liệu với một bộ thông tin theo dõi kiểm toán phù hợp đều được ghi lại |
5) | Kiểm tra vệ sinh liên quan đến cơ quan quản lý | Thực hiện kiểm tra tính hợp lệ và xác minh việc mã hóa dữ liệu được thực hiện trong các lĩnh vực cụ thể như EPHI (Thông tin y tế được bảo vệ điện tử) |
Trước khi chuẩn bị thử nghiệm, cần cân nhắc một số yêu cầu của hệ thống. Ví dụ, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe (Bác sĩ/Bệnh viện) cung cấp dịch vụ chăm sóc 24/7, do đó phần mềm đăng ký bệnh nhân cần phải luôn khả dụng. Ngoài ra, cần phải liên lạc với các công ty bảo hiểm để xác thực thông tin chính sách, gửi yêu cầu bồi thường và nhận chuyển tiền. Tại đây, kiến trúc phải xác định các thành phần khác nhau của hệ thống, giao thức để giao tiếp với các công ty bảo hiểm và cách triển khai hệ thống sao cho tuân thủ 24/7.
Với tư cách là người thử nghiệm, bạn cần đảm bảo rằng hệ thống phần mềm chăm sóc sức khỏe đáp ứng được chuẩn mực về tải/hiệu suất mong muốn.
Những thách thức trong thử nghiệm ứng dụng chăm sóc sức khỏe không khác gì so với thử nghiệm các ứng dụng web khác.
Mặc dù phần mềm thiết bị chăm sóc sức khỏe không phải là mối quan tâm trực tiếp của bệnh nhân, nhưng chúng cũng cần được thử nghiệm nghiêm ngặt như các thử nghiệm phần mềm khác. Ví dụ, máy X-quang được điều khiển bằng chương trình phần mềm cần được kiểm tra kỹ lưỡng vì bất kỳ lỗi kiểm tra nào trong phần mềm cũng có thể dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến bệnh nhân.
FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm) có hướng dẫn về ứng dụng di động và web cho thiết bị y tế. Trong khi thử nghiệm các thiết bị y tế, Kế hoạch thử nghiệm chức năng phù hợp cùng với tiêu chí đạt và không đạt cũng là một phần trong hướng dẫn của FDA. Khi kế hoạch thử nghiệm được thực hiện, kết quả sẽ được thu thập và báo cáo cho FDA. Quá trình này đảm bảo thiết bị đáp ứng tiêu chuẩn của các cơ quan quản lý.
Khi thử nghiệm phần mềm, bạn có thể cân nhắc một số mẹo quan trọng để thử nghiệm hệ thống chăm sóc sức khỏe.
Tham khảo: https://www.guru99.com/healthcare-application-testing-with-sample-test-cases.html
You need to login in order to like this post: click here
YOU MIGHT ALSO LIKE