Get in touch
or send us a question?
CONTACT

Kiểm thử ứng dụng chăm sóc sức khỏe

Kiểm thử lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Kiểm thử lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là một quy trình kiểm tra ứng dụng chăm sóc sức khỏe về nhiều yếu tố như tiêu chuẩn, tính an toàn, sự tuân thủ, sự phụ thuộc chéo với các thực thể khác, v.v. Mục đích của kiểm thử lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là đảm bảo chất lượng, độ tin cậy, hiệu suất, tính an toàn và hiệu quả của ứng dụng chăm sóc sức khỏe.

Kiến thức cơ bản về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe được liên kết với nhau thông qua một cơ quan duy nhất là bệnh viện hoặc nhà cung cấp (bác sĩ).

Trong khi các thực thể khác bao gồm-

  • Công ty bảo hiểm: Medicare, Medicaid, BCBS, v.v.
  • Bệnh nhân/Người tiêu dùng: Bệnh nhân đã đăng ký
  • Cơ quan quản lý: HIPAA, đánh giá OASIS, HCFA 1500 và UB92, v.v.
  • Nhà cung cấp giải pháp chăm sóc sức khỏe và khoa học đời sống

Thuật ngữ cơ bản của hệ thống chăm sóc sức khỏe

  • Nhà cung cấp : Một chuyên gia chăm sóc sức khỏe (bác sĩ), nhóm y tế, phòng khám, phòng xét nghiệm, bệnh viện, v.v. được cấp phép bởi các dịch vụ chăm sóc sức khỏe
  • Yêu cầu: Yêu cầu công ty bảo hiểm y tế của bạn thanh toán hóa đơn cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe
  • Môi giới (Broker): Một chuyên gia bảo hiểm, người đàm phán, mua bảo hiểm thay mặt cho người được bảo hiểm hoặc người có khả năng được bảo hiểm.
  • Tài chính: Các cơ quan bảo hiểm chi trả chi phí y tế, có thể là chính phủ (Medicare hoặc Medicaid) hoặc thương mại (BCBS)
  • Medicare: Một chương trình bảo hiểm y tế liên bang dành cho người cao tuổi và người khuyết tật vĩnh viễn
  • Medicaid: Một chương trình chung và của tiểu bang giúp các gia đình và cá nhân có thu nhập thấp chi trả chi phí liên quan đến chăm sóc y tế
  • Mã CPT : Mã thuật ngữ thủ tục hiện tại là một bộ mã y tế để mô tả các dịch vụ y tế, phẫu thuật và chẩn đoán
  • HIPAA : Đây là một bộ quy tắc và quy định mà bác sĩ, bệnh viện, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các chương trình bảo hiểm y tế phải tuân theo để cung cấp dịch

Quy trình nghiệp vụ chăm sóc sức khỏe

Hầu hết các tổ chức chăm sóc sức khỏe đều đã áp dụng chương trình phần mềm để xử lý hoạt động trơn tru của hệ thống. Hệ thống phần mềm này cung cấp tất cả thông tin trong một tài liệu duy nhất cho từng thực thể xử lý vấn đề này.

Việc kết nối toàn bộ hệ thống này với một ứng dụng web duy nhất là một nhiệm vụ rất lớn và việc khiến nó hoạt động hiệu quả còn là một nhiệm vụ lớn hơn nữa. Việc thử nghiệm nghiêm ngặt ứng dụng sức khỏe này là bắt buộc và phải trải qua nhiều giai đoạn thử nghiệm khác nhau.

Kiểm tra hệ thống Nhà cung cấp

Các kịch bản thử nghiệm mẫu và trường hợp thử nghiệm cho hệ thống nhà cung cấp (bác sĩ/bệnh viện) :

Số thứ tựKịch bản thử nghiệmCác trường hợp thử nghiệm
1)Truy cập vào hệ thống nhà cung cấpHệ thống nhà cung cấp phải cho phép chúng ta nhập, chỉnh sửa và lưu dữ liệu của nhà cung cấp
2)Kiểm tra flow đúng (positive flow)Nó bao gồm các kịch bản để nhập các loại nhà cung cấp khác nhau, thay đổi thông tin chi tiết về nhà cung cấp, lưu và yêu cầu họ
3)Kiểm tra flow sai (negative flow)Cho phép lưu thông tin nhà cung cấp có dữ liệu không đầy đủ, ngày có hiệu lực của hợp đồng, nhập thông tin chi tiết về nhà cung cấp hiện có vào hệ thống
4)Kiểm thử tích hợp hệ thốngXác thực nguồn cấp dữ liệu cho hệ thống thành viên, hệ thống tài chính, hệ thống khiếu nại và cổng thông tin nhà cung cấp. Ngoài ra, hãy xác thực xem những thay đổi từ cổng thông tin nhà cung cấp có được nhập vào hồ sơ của nhà cung cấp tương ứng hay không
5)Cổng thông tin thử nghiệm nhà cung cấp flow đúngĐăng nhập và xem thông tin chi tiết về nhà cung cấp, trạng thái khiếu nại và thông tin chi tiết về thành viên, Thực hiện yêu cầu thay đổi tên, địa chỉ, số điện thoại, v.v.
6)Cổng thông tin thử nghiệm nhà cung cấp flow saiXem thông tin chi tiết của thành viên có ID không hợp lệ, Đăng nhập bằng thông tin không hợp lệ
7)Kiểm tra cổng môi giới flow đúngĐăng nhập và xem thông tin chi tiết về thanh toán hoa hồng và môi giới, Yêu cầu thay đổi tên, địa chỉ, số điện thoại, v.v.
8)Kiểm tra cổng môi giới flow saiNó phải bao gồm các tình huống đăng nhập bằng thông tin không hợp lệ

Kiểm tra hệ thống môi giới

Các kịch bản thử nghiệm mẫu và trường hợp thử nghiệm cho Hệ thống môi giới :

Số thứ tựKịch bản thử nghiệmCác trường hợp thử nghiệm
1)Hệ thống môi giớiNó phải có khả năng chỉnh sửa, nhập và lưu dữ liệu môi giới, Tính toán hoa hồng môi giới dựa trên thông tin chi tiết về khoản thanh toán phí bảo hiểm từ hệ thống thành viên
2)Kiểm tra flow đúngNhập, lưu và chỉnh sửa hồ sơ môi giới cho các loại môi giới khác nhauĐối với các nhà môi giới đang hoạt động, hãy tính hoa hồng bằng cách tạo tệp nguồn cấp dữ liệu với hồ sơ tương ứng cho các thành viên có kế hoạch khác nhau
3)Kiểm tra flow saiNhập hồ sơ môi giới với dữ liệu không đầy đủ và lưu cho các loại môi giới khác nhauBằng cách tạo tệp nguồn cấp dữ liệu với hồ sơ tương ứng cho các thành viên có kế hoạch khác nhau, hãy tính toán hoa hồng cho nhà môi giới bị chấm dứtBằng cách tạo tệp nguồn cấp dữ liệu với hồ sơ tương ứng cho các thành viên có kế hoạch khác nhau, hãy tính toán hoa hồng cho nhà môi giới không hợp lệ
4)Kiểm tra hệ thốngĐối với hệ thống hạ lưu như hệ thống tài chính, cổng thông tin môi giới và hệ thống thành viên xác thực các nguồn cấp dữ liệuXác thực xem những thay đổi từ cổng thông tin môi giới có được đưa vào hồ sơ môi giới tương ứng hay không

Kiểm tra hệ thống thành viên

Các kịch bản thử nghiệm mẫu và trường hợp thử nghiệm cho Hệ thống thành viên (Bệnh nhân) :

Số thứ tựKịch bản thử nghiệmCác trường hợp thử nghiệm
1)Hệ thống thành viênĐăng ký, khôi phục và chấm dứt tư cách thành viênXóa và thêm người phụ thuộcTạo hóa đơn cao cấpXử lý thanh toán phí bảo hiểm
2)Kiểm tra hệ thống dòng chảy tích cựcVới các ngày có hiệu lực hiện tại, quá khứ và tương lai, hãy đăng ký các loại thành viên khác nhauHỏi thăm và thay đổi thành viênTạo hóa đơn phí bảo hiểm cho thành viên tích cực trong tháng tiếp theoChấm dứt tư cách thành viên đang hoạt động với ngày chấm dứt trong quá khứ, hiện tại và tương lai lớn hơn ngày có hiệu lựcĐăng ký lại thành viên đã chấm dứt với ngày có hiệu lực hiện tại, quá khứ và tương laiKhôi phục số đã chấm dứt
3)Kiểm tra hệ thống dòng chảy âmVới dữ liệu không đủ hãy đăng ký thành viênĐối với thành viên đã chấm dứt hợp đồng, hãy xuất trình hóa đơn phí bảo hiểm cho tháng tiếp theo
4)Kiểm thử tích hợp hệ thốngXác thực nguồn cấp dữ liệu cho các hệ thống hạ nguồn như cổng thông tin nhà cung cấp, cổng thông tin môi giới, hệ thống tài chính và hệ thống khiếu nạiXác thực xem các thay đổi từ cổng thông tin thành viên có được đưa vào hồ sơ thành viên tương ứng hay khôngXử lý thanh toán hóa đơn phí bảo hiểm được tạo bằng nguồn cấp dữ liệu từ cổng thông tin thành viên có thông tin chi tiết về khoản thanh toán đã thực hiện

Kiểm tra hệ thống khiếu nại

Các kịch bản thử nghiệm mẫu và trường hợp thử nghiệm cho Hệ thống khiếu nại :

Số thứ tựKịch bản thử nghiệmCác trường hợp thử nghiệm
1)Hệ thống yêu cầu bồi thườngCác khiếu nại trong chăm sóc sức khỏe phải được chỉnh sửa, nhập và xử lý cho cả thành viên và người phụ thuộc. Đối với các khiếu nại không hợp lệ, nó sẽ báo lỗi khi nhập dữ liệu không chính xác
2)Kiểm tra hệ thống flow đúngNó phải bao gồm kịch bản để chỉnh sửa, nhập và xử lý các khiếu nại cho thành viên cũng như người phụ thuộc
3)Kiểm tra hệ thống flow saiNó sẽ xác thực và nhập yêu cầu bồi thường với mã thủ tục và mã chẩn đoán không hợp lệ. Xác thực và nhập yêu cầu bồi thường với ID nhà cung cấp không hoạt động. Xác thực và nhập khiếu nại với thành viên đã chấm dứt
4)Tích hợp hệ thốngNó nên bao gồm một kịch bản để xác thực nguồn cấp dữ liệu cho các hệ thống hạ nguồn như nhà cung cấp và cổng thông tin tài chính

Kiểm tra hệ thống tài chính

Các kịch bản thử nghiệm mẫu và các trường hợp thử nghiệm cho Hệ thống tài chính

Số thứ tựKịch bản thử nghiệmCác trường hợp thử nghiệm
1)Hệ thống tài chínhĐăng ký, khôi phục và chấm dứt tư cách thành viên
2)Kiểm tra hệ thống flow đúngNó sẽ kiểm tra xem số tài khoản hoặc địa chỉ có đúng không được chọn cho thành viên, nhà cung cấp hoặc nhà môi giới tương ứng để thanh toán
3)Kiểm tra hệ thống flow saiXác minh xem thanh toán có được thực hiện cho ID thành viên, nhà cung cấp hoặc nhà môi giới không hợp lệ hay không bằng cách tạo một bản ghi tương ứng trong nguồn cấp dữ liệu. Xác minh xem khoản thanh toán có được thực hiện với số tiền không hợp lệ cho thành viên, nhà cung cấp hay nhà môi giới hay không bằng cách tạo các bản ghi tương ứng trong nguồn cấp dữ liệu

Kiểm tra tuân thủ quy định

Bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của bệnh nhân và thông tin sức khỏe là ưu tiên hàng đầu của các cơ quan quản lý y tế. Việc thử nghiệm phải được thực hiện theo đúng quy định của các cơ quan quản lý đó.

Các kịch bản thử nghiệm mẫu và trường hợp thử nghiệm để tuân thủ quy định :

Số thứ tựKịch bản thử nghiệmCác trường hợp thử nghiệm
1)Xác thực người dùngSử dụng phương pháp xác minh để đảm bảo rằng người dùng chính xác có thể đăng nhập và từ chối những người khác
2)Tiết lộ thông tinViệc cho phép truy cập thông tin dựa trên vai trò của người dùng và giới hạn của bệnh nhân
3)Chuyển dữ liệuTại mọi lần chuyển giao, các điểm đảm bảo dữ liệu được mã hóa
4)Đường dẫn kiểm toánTất cả các giao dịch và mọi nỗ lực truy cập dữ liệu với một bộ thông tin theo dõi kiểm toán phù hợp đều được ghi lại
5)Kiểm tra vệ sinh liên quan đến cơ quan quản lýThực hiện kiểm tra tính hợp lệ và xác minh việc mã hóa dữ liệu được thực hiện trong các lĩnh vực cụ thể như EPHI (Thông tin y tế được bảo vệ điện tử)

Kiểm tra hiệu suất của ứng dụng chăm sóc sức khỏe

Trước khi chuẩn bị thử nghiệm, cần cân nhắc một số yêu cầu của hệ thống. Ví dụ, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe (Bác sĩ/Bệnh viện) cung cấp dịch vụ chăm sóc 24/7, do đó phần mềm đăng ký bệnh nhân cần phải luôn khả dụng. Ngoài ra, cần phải liên lạc với các công ty bảo hiểm để xác thực thông tin chính sách, gửi yêu cầu bồi thường và nhận chuyển tiền. Tại đây, kiến ​​trúc phải xác định các thành phần khác nhau của hệ thống, giao thức để giao tiếp với các công ty bảo hiểm và cách triển khai hệ thống sao cho tuân thủ 24/7.

Với tư cách là người thử nghiệm, bạn cần đảm bảo rằng hệ thống phần mềm chăm sóc sức khỏe đáp ứng được chuẩn mực về tải/hiệu suất mong muốn.

Các loại thử nghiệm khác cho ứng dụng chăm sóc sức khỏe

Kiểm tra hiệu suất của ứng dụng chăm sóc sức khỏe
  • Kiểm tra chức năng : Kiểm tra ứng dụng chăm sóc sức khỏe so với khả năng chức năng
  • Kiểm tra sự phù hợp : Kiểm tra sự phù hợp Các yêu cầu về bảo mật chăm sóc sức khỏe và khuôn khổ ngành
  • Kiểm thử nền tảng : Kiểm thử ứng dụng trên nền tảng di động và kiểm thử ứng dụng để tương thích với nhiều trình duyệt
  • Kiểm tra khả năng tương tác : Kiểm tra sự phù hợp với các tiêu chuẩn khả năng tương tác (ví dụ: DICOM, HL7, CCD/CDA)

Thử thách trong ứng dụng chăm sóc sức khỏe

Những thách thức trong thử nghiệm ứng dụng chăm sóc sức khỏe không khác gì so với thử nghiệm các ứng dụng web khác.

  • Yêu cầu chuyên môn trong thử nghiệm và thường có chi phí cao
  • Yêu cầu khả năng tương tác, tuân thủ, quy định, bảo mật, thử nghiệm an toàn bên cạnh các kỹ thuật thử nghiệm thông thường (Thử nghiệm phi chức năng, thử nghiệm chức năng và thử nghiệm tích hợp)
  • Việc thử nghiệm phải được thực hiện theo các tiêu chuẩn về an toàn và quy định – vì bất kỳ lỗi nào cũng có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân.
  • Nhóm thử nghiệm cần phải nhận thức rõ về các chức năng khác nhau, cách sử dụng lâm sàng và môi trường mà phần mềm sẽ được sử dụng.
  • Một sản phẩm chăm sóc sức khỏe phải tuân thủ các tiêu chuẩn khác nhau như FDA, ISO và CMMI trước khi có thể sử dụng
  • Sự phụ thuộc chéo của phần mềm – người kiểm thử phần mềm cần đảm bảo rằng bất kỳ thay đổi nào trong một thành phần hoặc lớp sẽ không dẫn đến tác dụng phụ ở thành phần hoặc lớp khác.

Kiểm tra thiết bị chăm sóc sức khỏe

Kiểm tra thiết bị chăm sóc sức khỏe

Mặc dù phần mềm thiết bị chăm sóc sức khỏe không phải là mối quan tâm trực tiếp của bệnh nhân, nhưng chúng cũng cần được thử nghiệm nghiêm ngặt như các thử nghiệm phần mềm khác. Ví dụ, máy X-quang được điều khiển bằng chương trình phần mềm cần được kiểm tra kỹ lưỡng vì bất kỳ lỗi kiểm tra nào trong phần mềm cũng có thể dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến bệnh nhân.

FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm) có hướng dẫn về ứng dụng di động và web cho thiết bị y tế. Trong khi thử nghiệm các thiết bị y tế, Kế hoạch thử nghiệm chức năng phù hợp cùng với tiêu chí đạt và không đạt cũng là một phần trong hướng dẫn của FDA. Khi kế hoạch thử nghiệm được thực hiện, kết quả sẽ được thu thập và báo cáo cho FDA. Quá trình này đảm bảo thiết bị đáp ứng tiêu chuẩn của các cơ quan quản lý.

Mẹo hữu ích cho Kiểm tra hệ thống chăm sóc sức khỏe

Khi thử nghiệm phần mềm, bạn có thể cân nhắc một số mẹo quan trọng để thử nghiệm hệ thống chăm sóc sức khỏe.

  • Ngày tháng rất quan trọng và cần phải chính xác
  • Khi thiết kế các trường hợp thử nghiệm, hãy cân nhắc nhiều thông số khác nhau như các loại kế hoạch, nhà môi giới, thành viên, hoa hồng, v.v.
  • Cần có kiến ​​thức đầy đủ về domain

Tham khảo: https://www.guru99.com/healthcare-application-testing-with-sample-test-cases.html